Hà Anh Tuấn: Đến lúc phải 'bung xõa' cho đáng tuổi thanh xuân

13/06/2017 17:21 GMT+7

Giữa thời thịnh của EDM và bolero tại Việt Nam, Hà Anh Tuấn đi tìm những giá trị pop đẹp đẽ qua hơi thở của acoustic. Không chỉ để cân bằng trong bức tranh âm nhạc, anh muốn đứng hát tự do phóng khoáng giữa đất trời.

* Hẳn là anh và ê kíp đã có một mùa đầu thành công nên đã tiếp tục ra mắt mùa 2 của chương trình See Sing Share. Ngoài lượt nghe cao cùng những lời bình đầy chia sẻ như “you made my day” trên kênh Youtube của mình, anh có thể tiết lộ thêm những “thành công” khác mà chương trình mang đến?
- Ca sĩ Hà Anh Tuấn: Thành công lớn nhất đó là Tuấn đã tự tạo ra một không gian của mình để mặc sức mà hát những gì mình thích, một cách vô tư vô lo nhất. Nói như vậy vì nhiều lúc Tuấn cảm thấy khó khăn khi phải tìm đúng không gian âm nhạc để hát thứ âm nhạc của mình, cảm xúc của mình.
Hơn 4 năm nay, Tuấn chủ động không xuất hiện ở những sân khấu mà bản thân cảm thấy không phù hợp, kể cả truyền hình, thì việc tạo ra được một nơi để ca hát trò chuyện với những người yêu mình đã là một việc thành công. Hơn nữa, từ concept cho đến chất nhạc acoustic đều là tính cách con người của mình, chẳng phải nghĩ ngợi quan tâm đến những yếu tố nào khác. Cứ thế ung dung tự tại ngồi hát. Cũng vui vì hóa ra có không ít “người ta” vẫn đồng cảm mãnh liệt với âm nhạc của mình đến vậy.
* Có thể xem See Sing Share như nhật ký âm nhạc của anh, nơi người nghe được gặp lại một Hà Anh Tuấn của những ngày đầu được phát hiện ở cuộc thi âm nhạc Sao mai Điểm hẹn, được “tung hô” lẫn “chê kinh khủng”, đến khi gặp nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho album đầu tay Café sáng… Hay cho đến hôm nay là Hà Anh Tuấn với 2 concert Nâu nóng & Nâu đá đánh dấu 10 năm ca hát và tiếp tục cho hành trình mới với dự án mới cùng nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng? Anh có muốn “bổ sung” thêm ý tưởng khác mà ê kíp và mình mong muốn được sẻ chia khi giới thiệu “nhật ký âm nhạc hiện đại” này?
- Hoàn toàn đúng nhưng mới chỉ suýt đủ (cười). See Sing Share còn có một mục đích khác. Đó là giới thiệu một cách hưởng thụ âm nhạc khác của người trẻ. Giữa một thời đại hùng mạnh của EDM và bolero tại Việt Nam, Tuấn đi tìm những giá trị pop đẹp đẽ qua hơi thở của acoustic. Thật ra, tất cả những màu sắc âm nhạc ấy đều cần cho bức tranh âm nhạc chung của cộng đồng. Tuấn muốn cân bằng. Bên cạnh đó, mục tiêu mang See Sing Share ra khỏi bốn bức tường của studio, Tuấn muốn đứng hát tự do phóng khoáng ở những nơi lãng mạn xinh đẹp của đất trời ngoài kia. Xét về mặt nào đó, cũng là lần đầu tiên có một format như thế tại Việt Nam. Hơi vất vả cho đội sản xuất trong việc setup, đặc biệt là âm thanh phục vụ cho việc thu hát live cùng ban nhạc, nhưng khi nhìn lại thành quả chúng tôi mỉm cười cùng nhau.
Hà Anh Tuấn: Đến lúc phải “bung xõa” cho đáng đời thanh xuân1
Hà Anh Tuấn muốn đứng hát tự do phóng khoáng ở những nơi lãng mạn xinh đẹp của đất trời

Làm dự án âm nhạc cho thanh niên, cho người trẻ, yêu cầu duy nhất để thành công là hãy tìm hiểu thật sâu suy nghĩ của thanh niên và tìm cách đánh thức những cảm xúc thật thà bên trong họ.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn
* “Cảm ơn anh đã hát bài này như cách anh hát 10 năm về trước”, là nhận xét của một khán giả dưới ca khúc Dấu phố em qua trong See Sing Share mùa 1. Có thể đó là lời khen của người nghe khi được nghe lại, gặp lại đúng giọng hát và cảm xúc ấy của anh, lẫn của họ; nhưng ở khía cạnh khác, là ca sĩ sau 10 năm đi hát vẫn “như cách anh hát 10 năm về trước” đôi khi lại không phải là lời khen?
- Công chúng khán giả luôn có tham vọng được sở hữu vĩnh viễn những gì thuộc về ký ức đẹp. Thật ra, Tuấn cũng vậy, không muốn mất đi tình yêu thiêng liêng trong họ. Nhưng thời gian trôi qua, gương mặt giọng nói còn khác đi chứ đừng nói đến tâm hồn, sau bằng ấy thời gian và sóng gió. Người hâm mộ họ trân trọng sự hồn nhiên mộc mạc của những ngày đầu tiên, và nếu rồi bình tâm, họ cũng sẽ yêu luôn cái chai sần trong bản lĩnh của mình những ngày hiện tại. Với giọng hát của mình, Tuấn còn không nhận ra khi nghe lại những bản thu âm của 10 năm trước. Nên khi nhận được chia sẻ như thế từ người yêu nhạc, Tuấn hiểu họ đang nói về những rung động cảm xúc trong âm nhạc của mình. Không hẳn là lời khen lời chê, đó là một cuộc trò chuyện.
* Tự nhận mình “lười hát”, nhưng nhìn lại những gì anh đã thực hiện, thành công trong hơn 10 năm qua, thì không nghĩ Hà Anh Tuấn là ca sĩ… không siêng.
 - Tuấn lười hát đến độ cực đoan ở những chỗ không dành cho mình, và luôn sẵn sàng siêng năng ở những không gian thuộc đặc quyền. Nó giống như một câu nói người ta hay khuyên giới trẻ: hãy làm những gì mình yêu thích. Tìm ra được một “sân chơi” mới cho mình và cho khán giả, Tuấn như được giải tỏa nút thắt bao lâu nay của mình, vì thế sắp đến sẽ lao lên ca hát làm việc cho đã. E ngại nhiều rồi, chán ngán cũng nhiều rồi, đến lúc phải “bung xõa” cho đáng thời thanh xuân.
* Từng chia sẻ về dự án hợp tác với nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng trong năm 2017, hẳn đây cũng là dự án tung ra trong thời điểm “bung xõa” của anh?
 - Định bí mật nhưng thôi lỡ hỏi thì Tuấn nói luôn, tháng 9 Tuấn sẽ tổ chức concert có một ý tưởng khá đặc biệt tại Hà Nội. Liều lĩnh về âm nhạc, nhưng có cơ sở và niềm tin. Năm sau thì ấp ủ tour diễn 03 thành phố cho thương hiệu See Sing Share. Cứ bày ra trước để bản thân không lười biếng, không trốn tránh được.
Hà Anh Tuấn: Đến lúc phải “bung xõa” cho đáng đời thanh xuân2
Với Hà Anh Tuấn, âm nhạc đẹp, người hát say mà không gian sai thì lạc quẻ
* Thế còn dự án Thanh niên Việt Nam thì sao, bởi sau ca khúc Gióng, không thấy những sản phẩm tiếp theo của dự án này? 
- Tuấn vẫn và đang tiếp tục đấy chứ. Nhưng đã chuyển từ cá nhân sang tập thể. Câu chuyện hòa bình là một thương hiệu âm nhạc mà Tuấn cùng ê kíp tạo ra để viết những câu chuyện lý tưởng sống của thanh niên, của tuổi trẻ bằng âm nhạc. Tất cả chúng tôi, hân hạnh được đồng hành với những tên tuổi lớn khác của âm nhạc Việt Nam, theo đuổi một thông điệp âm nhạc riêng biệt cho giới trẻ, ngợi ca hòa bình từ trong nước đến quốc tế, từ quá khứ đến tương lai, từ truyền thống đến đột phá. Sau chuyến đi biểu diễn thành công tại Tokyo năm ngoái, dự kiến tháng 10 năm nay, Câu chuyện hòa bình sẽ đến Sochi (Nga). Cứ yên tâm, Tuấn vẫn đang tiếp tục cuộc hành trình của mình, nhưng với cách đi xa hơn và nhiều mơ ước hơn.
* Câu chuyện hòa bình hay dự án Thanh niên Việt Nam cũng đều mang âm nhạc đến với giới trẻ. Theo anh, khi thực hiện những chương trình âm nhạc dành cho người trẻ, anh và ê kíp hướng đến điều gì đầu tiên?
 - Âm nhạc là tiếng nói của cảm xúc và là nơi gửi gắm suy nghĩ. Âm nhạc dành cho thanh niên, cho người trẻ trước hết phải là suy nghĩ, tư duy thực tế của họ. Ta không thể vay mượn suy nghĩ của những lứa tuổi hay thế hệ khác để ép vào những tác phẩm âm nhạc của người trẻ, cách thức đó không hiệu quả. Tuy nhiên, Tuấn nghĩ rằng âm nhạc của thanh niên sẽ mang giá trị hơn khi thừa hưởng cảm hứng mà họ nghe nhìn và cảm nhận từ những thế hệ đi trước, nhất là về mặt tư duy và lý tưởng sống. Làm dự án âm nhạc cho thanh niên, cho người trẻ, yêu cầu duy nhất để thành công là hãy tìm hiểu thật sâu suy nghĩ của thanh niên và tìm cách đánh thức những cảm xúc thật thà bên trong họ.
* Xin cảm ơn anh đã chia sẻ!
See Sing Share là một sản phẩm âm nhạc của Viet Vision & Hà Anh Tuấn, được sản xuất dưới định dạng YouTube live acoustic music show. Ở đó, tất cả những bài hát được Hà Anh Tuấn biểu diễn và thu live cùng với acoustic band, giữ lại tất cả những yếu tố chân thật, gần gũi và tinh tế của giọng hát. Chương trình đang phát vào lúc 20 giờ tối thứ hai hằng tuần trên kênh YouTube của Hà Anh Tuấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.