Gửi ảnh tham gia cuộc thi này, lại bị lấy dự cuộc thi khác?

Đình Toàn
Đình Toàn
24/06/2018 11:14 GMT+7

Ban tổ chức cuộc thi ảnh Tôi yêu Việt Nam do Tổng cục Du lịch tổ chức đang giải quyết tranh chấp tác quyền một tác phẩm dự thi bị tố là 'ăn cắp' từ một cuộc thi khác.

Ngày 23.6, ông Định Phước, nhiếp ảnh gia tự do trú ở TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã có ý kiến chính thức lên Ban tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật du lịch lần thứ 8 có chủ đề Tôi yêu Việt Nam phản ánh việc một tác phẩm ảnh của ông bị vi phạm tác quyền khi người dự thi đã “ăn cắp” tác phẩm của ông để tham dự cuộc thi này.

Cụ thể, tác phẩm ảnh có tên Sương sớm trên vùng quê do ông thực hiện không gửi dự thi tại cuộc thi này, nhưng lại lọt qua vòng sơ khảo, được Ban tổ chức bình chọn và tiến hành triển lãm trên Fanpage Tạp chí Du lịch. Tác phẩm này xuất hiện với tên gọi là Sương sớm trên đường quê, tác giả là Hoàng Trung Thiên (TP.HCM), được triển lãm cùng với nhiều tác phẩm ảnh của các tác giả khác trên Fanpage của ban tổ chức.

Tác phẩm Sương sớm trên đường quê, tác giả là Hoàng Trung Thiên (TP.HCM) dự thi cuộc thi ảnh Tôi yêu Việt Nam được BTC chọn triển lãm trên Fanpage của Tạp chí Du lịch Ảnh Đình Toàn chụp màn hình chiều 23.6.2018

Ông Định Phước cho biết hơn 2 tháng trước, ông có gửi 2 tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi ảnh Bản sắc Việt do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Saigon Tourist tổ chức, trong đó có tác phẩm Sương sớm trên vùng quê (Đã hết thời gian nhận tác phẩm vào cuối tháng 3.2018).

“Tôi rất bất ngờ và khá bức xúc. Tôi không hiểu bằng cách nào mà người ta có bức ảnh đó rồi gửi dự thi trắng trợn như vậy. Tôi đã yêu cầu ban tổ chức làm rõ và có biện pháp xử lý, chế tài đối với người ăn cắp tác phẩm của tôi”, ông Định Phước thông tin thêm.

Chiều 23.6, trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại, ông Mai Vinh, thành viên Ban tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật du lịch lần thứ 8 xác nhận đã tiếp nhận thông tin phản ánh của ông Định Phước về việc bức ảnh Sương sớm trên đường quê của tác giả là Hoàng Trung Thiên (TP.HCM) là lấy cắp ảnh của ông và vi phạm tác quyền.

Ông Mai Vinh cho biết sau khi tiếp nhận thông tin, ban tổ chức sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh, giải quyết theo quy trình. Theo đó, ban tổ chức yêu cầu và đã tiếp nhận được ảnh gốc của ông Định Phước gửi làm minh chứng tác quyền của ảnh. Trong khi đó, ban tổ chức cũng liên lạc với ông Hoàng Trung Thiên và người này cũng nói rằng “có ảnh gốc” và sẽ gửi cho ban tổ chức.

“Bên mình đã yêu cầu tác giả dự thi gửi file gốc về, nếu trong 12 giờ sau khi yêu cầu không gửi thì bên mình sẽ xử lý. Nếu tác phẩm dự thi vi phạm pháp luật và quy định của ban tổ chức thì sẽ bị loại... Thông thường theo quy định các cuộc thi thì các tác giả tự chịu trách nhiệm về bản quyền, nếu tác giả vi phạm là người của Hội nghị sĩ nhiếp ảnh trung ương hay các hội địa phương thì ngoài việc bị loại khỏi giải, thu hồi nhuận ảnh còn có chế tài kèm theo như loại khỏi tư cách hội viên, cấm tham gia dự thi các cuộc thi ảnh trong một thời gian nào đó”, ông Mai Vinh nói.

Ông Vinh cũng cho hay trong khuôn khổ cuộc thi này nếu có tranh chấp về bản quyền thì ban tổ chức sẽ cung cấp số điện thoại, thông tin giữa hai tác giả để họ làm việc với nhau, kể cả việc "kiện" nhau.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật du lịch lần thứ 8.2018 có chủ đề Tôi yêu Việt Nam do Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức, Tạp chí Du lịch thực hiện với sự bảo trợ của Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Những tác giả gửi tác phẩm tham gia dự thi bằng cách upload ảnh lên wesite: www.anhnghethuatdulich.com (trước 23 giờ 59 ngày 10.6.2018). Do tự upload ảnh dự thi nên ban tổ chức không thể biết hết nhân thân tác giả dự thi. Hiện ban tổ chức cũng mới chỉ biết số điện thoại và làm việc với tác giả Hoàng Trung Thiên qua điện thoại chứ chưa nắm được gì nhiều hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.