Góc khuất đằng sau những bóng hồng dị biệt - Kỳ 1: Những 'nữ' nghệ sĩ không hoàn hảo

27/06/2018 08:18 GMT+7

21 giờ show diễn tại bar mới bắt đầu nhưng những nghệ sĩ chuyển giới đã có mặt từ chiều để chuẩn bị. Gương mặt ai nấy đều rạng rỡ khi được trang điểm kỹ lưỡng và khoác lên người những bộ trang phục lấp lánh...

Những người đẹp chuyển giới trong các bộ trang phục sặc sỡ biểu diễn tại một quán bar Ảnh: NVCC
Hạnh phúc được là chính mình
Đúng 21 giờ, nhạc tưng bừng nổi lên, các “cô gái” bước ra sân khấu với sự vỗ tay nhiệt tình của những khán giả có mặt tại quán bar. Các người đẹp chuyển giới biểu diễn theo hình thức lipsync các bài hát của những ca sĩ nổi tiếng như Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Lệ Quyên…
Bên cạnh đó còn có các màn trình diễn thời trang, diễn kịch… với sự đầu tư khá công phu, rất gần với các show ở Thái Lan.
Các bóng hồng chuyển giới thường đắt show vào dịp lễ hội như Halloween, giáng sinh… Ảnh: Hà Thanh Phúc
Các bạn đều có những cái tên rất đẹp để đặt lại cho mình như Lan Trinh, Tây Hà, Jessica, Ngọc Mai… Có một thời gian, nhiều bạn còn chọn cho mình nghệ danh theo tên của những người nổi tiếng như Bằng Lăng, Thư Kỳ, Xuân Lan, Thanh Hằng.
Nói là đơn giản nhưng để có thể biểu diễn chuyên nghiệp, các cô gái phải luyện tập rất vất vả. Cộng đồng người chuyển giới cũng chia ra sao hạng A, hạng B, hạng C. Các cô gái có gương mặt thanh tú, vóc dáng đẹp, trình diễn điêu luyện sẽ được ưu tiên xếp vị trí vedette, mặc những bộ trang phục lộng lẫy hơn.
Á hậu chuyển giới nữ - Miss Venus 2017 Tây Hà Ảnh: Hà Thanh Phúc
Tây Hà (tên thật là Đỗ Minh Tiến) cho biết: “Bạn nào càng giống con gái thật sẽ được vỗ tay nhiều nhất. Nhiều hôm may mắn sẽ gặp khách sộp "boa" cho nhiều tiền. Bọn mình phải thuộc bài hát, tập khẩu hình cho đẹp và tập biểu cảm cho hay. Thường thì mình phải dành thời gian xem đi xem lại những đoạn clip của ca sĩ gốc rồi sau đó tự tập trước gương cho đến khi nhuần nhuyễn".
"Ngoài ra, người chuyển giới đi biểu diễn muốn được yêu thích còn phải luyện tập thêm về catwalk, vũ đạo… Bên cạnh đó, hình thể cũng rất quan trọng. Mình thường xuyên ép cân để có vóc dáng thon gọn vì cho dù đã chuyển giới nhưng khung xương của bọn mình vẫn là nam giới nên nếu không có chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục thì người cũng sẽ khó đẹp”, Á hậu chuyển giới nữ - Miss Venus 2017 Tây Hà cho biết thêm.
Lan Trinh cho biết cứ mỗi lần được đứng trên sân khấu, cô cảm thấy rất sung sướng vì đó là lúc “được là chính mình nhất”.
Các nghệ sĩ chuyển giới thường sẽ biểu diễn theo hình thức lipsync (hát nhép) theo các ca khúc nổi tiếng của ca sĩ trong và ngoài nước. Tuy chỉ là hát nhép nhưng các cô gái vẫn phải tập luyện rất vất vả, đòi hỏi nhiều kỹ năng trình diễn Ảnh: NVCC
Lan Trinh đang trình diễn thời trang tại một sự kiện Ảnh: NVCC
Đa dạng hình thức biểu diễn
Trong số các hình thức biểu diễn, diễn ở quán bar hay các sự kiện, đám tiệc… là thuộc dạng “sang” với mức thu nhập khá ổn. Trung bình một người chuyển giới sẽ được trả từ 1 - 4 triệu đồng/show sự kiện tùy vào thời gian, yêu cầu của khách hàng có cần luyện tập nhiều hay không, trang phục có cầu kỳ hay không. Còn cát-sê ở quán bar chia ra mỗi bạn sẽ được khoảng 200 - 500 ngàn đồng/đêm.
Jessica, trưởng nhóm J’s band, “bà bầu” của nhóm biểu diễn chuyển giới được cho là chuyên nghiệp nhất hiện nay, cho biết: “Mình phải có đủ hết trang phục từ áo dài, đầm dạ hội cho đến trang phục sặc sỡ carnaval… Có cái ở Việt Nam không có thì phải nhập từ Thái Lan về rồi đính thêm hạt, lông vũ cho bắt mắt hơn”.
Trang phục của các bạn chuyển giới nữ đều do các bạn tự thiết kế hoặc nhập từ Thái Lan về Ảnh: NVCC
Người đẹp chuyển giới được mời biểu diễn vì mục đích “lạ”, “vui”… giúp cho các doanh nghiệp gây được sự chú ý của khách hàng Ảnh: Hà Thanh Phúc
Với những show sự kiện, khai trương, người ta cần người chuyển giới đến để tạo không khí vui tươi, tạo sự hiếu kỳ của đám đông. Công việc của họ thường sẽ là mặc các bộ trang phục sặc sỡ đứng để gây sự chú ý.
“Bà bầu” sẽ phải gửi hình ảnh qua cho khách duyệt trước. Những bạn có chút danh hiệu từ các cuộc thi dành riêng cho cộng đồng chuyển giới mức cát-sê sẽ khá hơn một chút. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có show sự kiện lớn để đi diễn mà người chuyển giới cũng phải “thầu” cả show đám ma, đám cưới…
Với không ít người dân Sài Gòn, hình ảnh những cô gái chuyển giới đứng hát trong đám ma đã vô cùng gần gũi và quen thuộc mà người ta hay quen gọi là “pê đê hát đám ma”. Trong số đó, có một số bạn đã giải phẫu 100%, có bạn chỉ mới giải phẫu 50% vì chưa đủ tiền, hoặc một số bạn chỉ đang trong giai đoạn tiêm hormone.
Không phải ai cũng có điều kiện chuyển giới hoàn toàn, có người chỉ có khả năng thực hiện 50% Ảnh: Hà Thanh Phúc
Thu nhập bấp bênh
Tố An (32 tuổi) chia sẻ: “Theo quan điểm của người Sài Gòn, đám ma thuê pê đê đến hát để cho không khí bớt buồn tẻ, người chết cũng an lòng mà ra đi vì cả mấy đêm dài trôi qua rất mệt mỏi. Thường thì những bài hát mà bọn mình chọn sẽ là các bài hát về tình cha, tình mẹ, hoặc nhạc bolero… Nhiều người họ thức đêm sẽ nhậu say xỉn cũng lên hát chung và thiếu kiểm soát hành vi nhưng ai cũng xác định để kiếm tiền thì đành chấp nhận".
"Nhiều đêm chúng tôi hát rã rời đến tắt cả tiếng từ 7, 8 giờ tối đến 2, 3 giờ sáng hôm sau nhưng cát-sê chỉ được 50 - 100 ngàn đồng/người. Nếu chủ thấy thương còn cho đồ ăn, tôn trọng mình, nhưng có những người bỏ tiền ra thuê và xem mình như sinh vật lạ mua vui cũng khiến mình cảm thấy rất tủi nhục. Vì vậy sau này bọn mình cũng ít khi nhận hát đám ma nữa. Có những hôm đi diễn về tới tận gần sáng, bụng đói meo, người mệt lả, cả bọn chỉ dám mua bánh mì không chia nhau ăn, ngồi bên nhau mà nước mắt lăn dài vì buồn cho số phận", Tố An kể thêm.
Vì thu nhập của nghề cũng khá bấp bênh nên đa số các cô gái đều phải làm thêm nhiều công việc khác để kiếm sống như rửa chén, quét dọn, phục vụ, trang điểm, cho thuê trang phục… Ảnh: Hà Thanh Phúc
Vì việc biểu diễn không có đều đặn thường xuyên và thường chỉ có vào những tối cuối tuần nên đa số người chuyển giới còn phải làm thêm rất nhiều công việc khác như quét dọn, bốc vác, rửa chén, phục vụ… để có tiền trang trải cho cuộc sống và để dành tiền để thực hiện ước mơ chuyển giới.
Tuy nhiên, có được việc làm đã là tốt, vì với sự kỳ thị nặng nề của xã hội, người chuyển giới thường rất khó xin được việc. “Có những ngày liền mình đi đến 20, 30 chỗ khắp Sài Gòn để xin làm lao công, quét dọn… nhưng ai cũng lắc đầu”, Tố An ngậm ngùi.
Những người đẹp chuyển giới tham gia các cuộc thi dành riêng cho cộng đồng và đạt giải cao sẽ có cát-sê cao hơn một chút, được xếp ở vị trí vedette trong các show thời trang Ảnh: NVCC
Chị Jessica (hay được gọi là chị Cà) là quản lý của J’s band, một trong những nhóm nghệ sĩ chuyển giới lớn nhất hiện nay Ảnh: NVCC
Kỳ 2: Hành trình nguy hiểm tìm lại chính mình
Họ đã phải trải qua những đau đớn về thể xác tinh thần như thế nào để dần trở thành một người con gái thực thụ? Đón đọc kỳ 2 để biết được quá trình giải phẫu chuyển giới và hậu phẫu kinh hoàng khiến ai đọc xong cũng phải rùng mình, nổi gai ốc vì quá đáng sợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.