Góc khuất của công nghiệp giải trí Thái Lan

Huệ Bình
Huệ Bình
29/09/2019 14:56 GMT+7

Cái chết bí ẩn trong thang máy của người mẫu Thái Lan Thitima Noraphanpiphat đã phơi bày "mảng tối" cũng như những rủi ro khi hoạt động trong ngành dịch vụ và giải trí tại nước này.

Truyền thông Thái Lan đưa tin người mẫu nam Rachadech Wongtabutr - nghi phạm liên quan đến cái chết của Thitima, bị cảnh sát lập cáo trạng truy tố hôm 25.9. Đối tượng bị cáo buộc 3 tội danh: giam giữ người bất hợp pháp dẫn đến tử vong, bắt cóc để thực hiện hành vi trái pháp luật và cưỡng hiếp nạn nhân.
Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy Ratchadet kéo lê nữ người mẫu vào thang máy, để cô này trên ghế sofa trong sảnh của chung cư ở Bangkok. Thitima, 25 tuổi, là người mẫu, người giới thiệu sản phẩm và người tiếp đãi trong các bữa tiệc. Cô được thuê phục vụ đồ uống trong bữa tiệc diễn ra vào ngày 16.9 tại một ngôi nhà ở Nonthaburi, bên ngoài Bangkok. Cảnh sát cho hay thi thể của cô được tìm thấy trong sảnh tòa nhà chung cư của nghi phạm vào tối cùng ngày. 
Ngoài Ratchadet, cảnh sát Thái Lan còn ban lệnh tạm giữ 6 nghi phạm, bao gồm cả đàn ông và phụ nữ, liên quan đến hành vi tội phạm và lạm dụng tình dục đối với nạn nhân. Lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi một người phụ nữ khác nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát nói rằng cô ta đã uống quá nhiều đến nỗi bất tỉnh. Sáng hôm sau, cô thức dậy và thấy mình trần truồng. Người phụ nữ thứ hai, được xác định danh tính trong các báo cáo của cảnh sát là “Deer”, cũng được thuê để phục vụ đồ uống trong bữa tiệc, Đài CNN dẫn thông tin từ phía cảnh sát.
Cuộc đời của “người đẹp”
Vụ việc này đã khiến người ta phải xem xét lại về ngành dịch vụ và giải trí của Thái Lan, nơi phụ nữ - được gọi là “pretties” (tạm dịch: người đẹp) - được thuê để làm công việc quảng cáo tại các sự kiện như triển lãm ô-tô, tiệc tùng, trong các quán bar và câu lạc bộ.

Cái chết của Thitima hé lộ góc khuất trong ngành dịch vụ và giải trí tại Thái Lan

ẢNH: CNN

Làm việc trong các buổi tiệc tại tư gia là một nghề tương đối mới trong xã hội Thái Lan, nhưng nó đã thu hút được khá đông những thanh niên trẻ, cả nam lẫn nữ, chọn công việc này, theo chia sẻ của Varaporn Chamsanit - Giám đốc chương trình của tổ chức hoạt động về quyền phụ nữ Women’s Well-being and Gender Justice. Bà nói rằng đây là ngành nghề có rủi ro cao khiến những người phục vụ trong ngành này dễ bị những tên tội phạm tình dục tấn công, đôi khi đó chỉ là những người bình thường nhưng say xỉn.
Bà Naiyana Supapung từ tổ chức Teeranat, một nhóm hoạt động vì quyền con người và bình đẳng giới, cũng cho biết: “Việc quấy rối và lạm dụng tình dục là rất phổ biến. Phụ nữ thường bị ép uống rất nhiều rượu”. Bà Naiyana cũng cho biết xã hội coi thường những “người đẹp” và sự kỳ thị có thể khiến họ không thể tìm kiếm giúp đỡ pháp lý nếu họ bị lạm dụng.
Thitima là trụ cột chính trong gia đình. Cô làm việc vất vả vì muốn cho cô con gái 3 tuổi học ở một trường tốt, nơi cô bé có thể lớn lên và thông thạo 2 ngôn ngữ, như tờ Bangkok Post đưa tin. Cái chết của Thitima làm dấy lên những lời kêu gọi đưa ra luật lệ để bảo vệ những người làm việc trong ngành này và các chiến dịch nâng cao nhận thức để thay đổi thái độ đối với công việc của họ.  
Vụ án chấn động làng giải trí Thái Lan
Nghi phạm chính Rachadech Wongtabutr, 24 tuổi, là người cuối cùng được nhìn thấy bên cạnh khi Thitima còn sống. Cảnh sát thẩm vấn Rachadech nhưng sau đó phải thả nghi phạm sau khi hắn phủ nhận hành vi phạm tội. Mọi ánh mắt đổ vào vụ án sau khi cảnh sát xác nhận Rachadech đã đăng những bức ảnh của Thitima, người được biết đến với cái tên Lunlabelle, lên mạng xã hội vào đêm cô tử vong.

Nghi phạm Ratchadech Wongtabutr tại đồn cảnh sát ở Bangkok vào ngày 18.9

ẢNH: CNN

Ông Suthipong - cảnh sát trưởng, cho biết Rachadech thừa nhận đã đưa Thitima đến căn hộ của mình nhưng phủ nhận các cáo buộc. Rachadech nói anh ta nghĩ rằng Thitima chỉ say rượu và không nhận ra cô ấy đã chết. Đoạn ghi hình từ căn hộ của Rachadech đã làm tăng thêm nghi ngờ xung quanh vụ việc này. Cảnh sát càng nghi ngờ hơn vì ngay sau khi tìm thấy xác Thitima, họ phải phá cửa để vào phòng của Rachadech vì anh ta không mở cửa.

Rachadech thừa nhận đã đưa Thitima đến căn hộ của mình nhưng phủ nhận các cáo buộc

ẢNH: AP

Theo kết quả khám nghiệm tử thi, Thitima Noraphanpiphat bị ngộ độc rượu. Một vài nguồn tin từ báo chí Thái Lan cho rằng nữ người mẫu có thể đã bị ép sử dụng thuốc kích dục. Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm tử thi  ban đầu cho thấy không có bằng chứng về thuốc trong cơ thể của cô cũng như dấu vết của việc tấn công, theo ông Suthipong.
Một luật sư làm việc cho gia đình của Thitima nói với Đài CNN rằng họ đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi mới, dự kiến được công bố vào ngày 2.10 tới, vì họ tin rằng cái chết của cô rất đáng ngờ. Vụ án cũng gây chấn động trong làng giải trí Thái Lan.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.