'Góa phụ đen': Bom tấn mãn nhãn nhưng thiếu kết nối với 'vũ trụ Marvel'

Thế Sang
Thế Sang
14/07/2021 17:23 GMT+7

Sau một thời gian dài chờ đợi, bom tấn Góa phụ đen (Black Widow) của đạo diễn Cate Shortland "bù đắp" rất nhiều cho sự mong mỏi của khán giả khi phim đáp ứng phần nghe - nhìn rất tốt.

Chính xác là tròn 2 năm khán giả mới có dịp xem lại phim siêu anh hùng Marvel. Hai năm trước, người xem bom tấn Spider-Man: Far From Home của đạo diễn Jon Watts rời rạp và không biết chuyện gì sẽ xảy ra sau đó đối với trải nghiệm của họ tại phòng vé. Là "tân binh" đầu tiên của giai đoạn 4 được xuất xưởng, tác phẩm Góa phụ đen của nữ đạo diễn Cate Shortland xứng đáng nhận được tràng pháo tay vì không làm hụt hẫng khán giả sau thời gian dài chờ đợi.

Điểm cộng cho những pha hành động

Các sự kiện trong phim Black Widow không nối liền trực tiếp các sự kiện của bom tấn Avengers: Endgame (2019) mà diễn ra sau các sự kiện của phim Captain America: Civil War (2016). Phim kể về quá khứ đau buồn của hai chị em Natasha Romanoff và Yelena Belova (sau này do Scarlett Johansson và Florence Pugh đóng). Vì gia đình ly tán, cả hai sau đó tham gia khóa huấn luyện đặc biệt của Red Room và trở thành những chiến binh dũng mãnh với tên gọi chính thức là Black Widow. Là những sát thủ nguy hiểm bậc nhất trên thế giới, hai chị em Natasha và Yelena vẫy vùng trong vũng lầy ký ức và cố gắng thoát khỏi nó để làm lại cuộc đời. 

Nam diễn viên David Harbour vai Red Guardian (giữa) trong phim Black Widow

Ảnh: Disney

Các nhà làm phim "tua" nhanh giai đoạn đầu đời của hai chị em Natasha Romanoff và Yelena Belova để tập trung vào phần cuộc sống hiện tại của hai người. Với thời lượng hơn 2 tiếng, các nhà làm phim liên tục chiêu đãi người xem những trường đoạn chiến đấu ác liệt của các nhân vật chính. Hai chị em Natasha bị truy đuổi gắt gao bởi nhân vật Taskmaster (Olga Kurylenko) và luôn rơi vào thế bị động dưới sức mạnh của nhân vật này. Về cuối, khi trả lời được các ẩn số về thân thế và gia đình, người xem được khám phá quá khứ đen tối, kém hào nhoáng của Natasha Romanoff. 
Các màn chiến đấu mãn nhãn là thứ "vũ khí" lợi hại của phim này và đồng thời cũng là thứ vũ khí duy nhất. Để dễ hình dung, khán giả chỉ cần nhớ lại bom tấn ra rạp cách nay 2 năm là Captain Marvel có minh tinh Brie Larson đóng chính là sẽ biết được "công thức" phim siêu anh hùng nữ của Marvel. Có vài trường đoạn chiến đấu khá ấn tượng của phim này, đó là cảnh Natasha Romanoff và em gái phi như bay trên đường phố dưới sự truy đuổi của Taskmaster hay cảnh chiến đấu trên không trung ở cuối phim.

Có ý kiến cho rằng, Black Widow cố gắng chạm tay vào chủ đề gia đình

Ảnh: Disney

Đối với những tác phẩm hành động dạng này, không thể đòi hỏi diễn viên phải thật sự biểu đạt được những diễn biến tinh tế trong tâm hồn và diễn xuất của dàn diễn viên dĩ nhiên cũng chưa đáp ứng được điều đó. Khi hai chị em "Góa phụ đen" Natasha Romanoff gặp lại cha mẹ nuôi của họ nhiều năm trước, diễn xuất của nữ diễn viên Yelena Belova không thật sự thuyết phục được người xem khi cô cố gắng níu giữ những gì mình quý từ quá khứ, hay như khi nhân vật của Scarlett Johansson phát hiện ra sự thật cuối phim, biểu cảm của cô cũng chớp nhoáng và nhanh không kém những pha hành động. Đất diễn của hai nhân vật Red Guardian (David Harbour đóng) và Melina Vostokoff (Rachel Weisz) hầu như chỉ mang tính chất điểm tô thêm cho tuyến truyện.

Kết nối mỏng manh với 'vũ trụ Marvel'

Góa phụ đen là dự án độc lập về một siêu anh hùng có liên quan đến "vũ trụ điện ảnh Marvel" (MCU). Tuy nhiên từ đầu đến cuối phim, mối liên quan giữa tác phẩm này với 23 phần phim khác trong "vũ trụ điện ảnh Marvel" là khá mờ nhạt. 
Các cây bút đánh giá phim, dĩ nhiên, vẫn nhìn vào khía cạnh giải trí của tác phẩm này hơn. Trên trang Rotten Tomatoes, phim được chấm 80% ở phần các nhà phê bình và 92% ở phần khán giả đại chúng. Tạp chí Time có đề cập đến các pha hành động của phim nhưng sau đó chú ý đến một vấn đề trong điểm nhìn của nữ đạo diễn Cate Shortland khi làm phim này: "Cate Shortland ra mắt tác phẩm đầu tay của mình vào năm 2004 là Somersault về tuổi trưởng thành, dường như quan tâm một cách sâu sắc về khía cạnh các gia đình đang học hỏi để trở thành một gia đình".

Ngay từ đầu phim, Black Widow đã có những cảnh chiến đấu "liều cao"

Ảnh: Disney

Cũng như tạp chí Time, trang ABC News nhận định nếu lỡ chưa xem qua 23 phần phim điện ảnh với mớ kiến thức đồ sộ, "rối beng" (từ dùng của Time) của "vũ trụ điện ảnh Marvel" trước đây, người xem vẫn có thể bị cuốn vào tác phẩm này. Sự khen ngợi của ABC News, nói thẳng ra, là nhấn vào sự cuốn hút lẫn các pha hành động của tuyến truyện. Và trang này viết, nếu không xem 23 phần phim trước mà vẫn hoàn toàn hiểu Black Widow, chẳng phải sợi dây liên kết của phim với các dự án khác cùng hãng khá mỏng hay sao?  
Rất nhiều ý kiến khác chê phim Góa phụ đen và không quên nhấn mạnh rằng vì đứng độc lập về cốt truyện nên Black Widow dĩ nhiên có những lỗ hổng trong sự kết nối với các phim khác trong cùng "vũ trụ". Tờ Boston Globe có sự so sánh khá hài hước khi cho rằng Black Widow giống như phim Frozen (Nữ hoàng băng giá) nhưng là phiên bản của đánh đấm và không mấy thiện cảm với phim. Còn trang The Age thì cho rằng phim không cung cấp thêm nhiều thông tin về giai đoạn mới của thế giới siêu anh hùng Marvel. 
Dù khen hay chê, điều thấy rất rõ là Góa phụ đen đang đạt doanh thu tốt tại phòng lẫn trên nền tảng Disney+ (phát hành cùng ngày 9.7). Đến hiện tại, tổng doanh thu toàn cầu của phim là gần 220 triệu USD. Trong đó, trên 165 triệu USD là doanh thu tại các rạp ở Bắc Mỹ và nhiều thị trường quốc tế khác, còn 60 triệu USD thu về từ nền tảng Disney+. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.