Nghệ sĩ làm thiện nguyện: Giúp điều tốt dễ lan tỏa

25/10/2020 07:03 GMT+7

Theo PGS-TS Bùi Hoài Sơn (ảnh), Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia (Bộ VH-TT-DL), là đại diện sinh động gần gũi của văn hóa nghệ thuật, các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ thúc đẩy cộng đồng cùng làm thiện nguyện.

* Về cơ bản, tiền nào cũng là tiền. Nhưng ông có nghĩ tiền đóng góp cho việc thiện nguyện của các nghệ sĩ sẽ có sức lan tỏa hơn những người khác không?

       Ảnh: NVCC
- PGS-TS Bùi Hoài Sơn: Đúng là có chuyện những nghệ sĩ nổi tiếng đứng ra làm thiện nguyện có ý nghĩa tích cực, mang tính lan tỏa nhiều hơn đối tượng khác. Hành động của họ thu hút được nhiều chú ý nên họ cũng dễ dàng trở thành tấm gương hơn. Nếu họ làm điều tốt, sự lan tỏa sẽ tốt hơn, nhiều hơn người khác.
* Ông đánh giá thế nào về hoạt động thiện nguyện của nghệ sĩ ở nước ta?
- Hiện nay, việc nghệ sĩ làm thiện nguyện ở nước ta đang thể hiện mặt tích cực. Việc đi làm từ thiện của họ đang thu hút người dân cùng tham gia. Điều này cũng rất phù hợp với đặc điểm của văn hóa nghệ thuật là hướng tới giá trị cao đẹp của cuộc sống. Bản thân văn nghệ sĩ cũng là đại diện sinh động nhất, thực tế nhất khi họ đã chuyển tải được thông điệp tốt đẹp của văn học nghệ thuật qua tấm lòng mình. Tuy nhiên, làm từ thiện phải thực chất, tránh biến việc từ thiện thành đánh bóng tên tuổi cho bản thân.
Hoa hậu Kỳ Duyên và siêu mẫu Minh Triệu tại Quảng Trị Ảnh: FBNV

Hoa hậu Kỳ Duyên và siêu mẫu Minh Triệu tại Quảng Trị

Ảnh: FBNV

* Ông có suy nghĩ thế nào về khung pháp lý cho việc làm thiện nguyện ở nước ta?
- Đồng bào khó khăn không chỉ cần hỗ trợ khi lũ lụt. Chúng ta thấy thực tế rất phong phú, đa dạng. Trong khi đó, văn bản pháp quy không điều tiết được hết. Chúng ta không thể bắt thực tế thay đổi theo quy phạm pháp luật mà phải làm sao văn bản theo kịp sự đa dạng, năng động của đời sống. Nếu giải quyết từ luật thì sẽ giải quyết không chỉ các trường hợp cá biệt mà còn có các vấn đề cơ bản hơn trong tài trợ. Khi đó, người dân sẽ được hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực, không chỉ là lương thực - thực phẩm mà còn là văn hóa, giáo dục...
* Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.