Giữ di sản ký ức người lính

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
06/11/2020 06:41 GMT+7

Nhiều ký ức của những người lính đã được chia sẻ tại tọa đàm Di sản ký ức, sự kiện do Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, CLB Phụ nữ với di sản văn hóa (Hội Di sản văn hóa Việt Nam ) phối hợp Quỹ Mãi mãi tuổi 20 tổ chức ngày 5.11, tại Hà Nội.

Người dự tọa đàm được nghe nhiều ký ức của các nhân chứng trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Đó là câu chuyện về sự hy sinh của toàn bộ y bác sĩ, thương bệnh binh Trạm phẫu thuật tiền phương Q21 (Thừa Thiên-Huế) qua chia sẻ của đại tá Nguyễn Cao Lưu (nguyên Tham mưu trưởng Quân đoàn 4) và bà Phạm Thị Đào (nguyên cán bộ địch vận), là nhân chứng của sự kiện trạm phẫu thuật bị đột kích. Nhờ nhiều nỗ lực, các cựu chiến binh Quân đoàn 4 và nhiều người khác, di tích trạm phẫu thuật đã được phục dựng về sự kiện này. Họ cũng xây đài tưởng niệm, nhà trưng bày để mọi người, nhất là thế hệ trẻ nhớ mãi về câu chuyện và những con người ấy.
Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng, nguyên Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, hiện là Chủ tịch Quỹ Mãi mãi tuổi 20 cho biết quỹ thành lập được 15 năm, luôn hoạt động tri ân anh hùng và truyền lửa cống hiến. Quỹ cũng luôn kiếm tìm di sản ký ức và chia sẻ với công chúng những câu chuyện cảm động.
Cũng tại tọa đàm, TS Lê Thị Minh Lý, Phó chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, cho rằng những câu chuyện, hồi ức là những di sản ký ức có mặt khắp mọi nơi, gắn bó mật thiết với đời sống. Di sản ký ức không chỉ là câu chuyện của quá khứ, nó còn là thông điệp của cha ông gửi tới thế hệ mai sau. “Việt Nam đã, đang và cần nhận diện rõ hơn nữa giá trị di sản này để có giải pháp sưu tầm, lưu trữ, bảo vệ và phát huy”, bà Lý nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.