Giới xuất bản Việt cần nỗ lực hơn nữa để đi ra thế giới

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
21/03/2018 17:30 GMT+7

Để tìm được chỗ đứng trên thị trường xuất bản khu vực và quốc tế, giới xuất bản Việt cần trang bị nhiều kỹ năng và cần được nhà nước đặc biệt quan tâm, đầu tư dài hơi, tham gia các Hội sách quốc tế.

Trong buổi trao đổi với giới xuất bản Việt Nam tại văn phòng Hội xuất bản Việt Nam - Văn phòng đại diện phía Nam vào sáng ngày 21.3,  bà Claudia Kaiser-Phó chủ tịch Hội sách Frankfurt (Đức) khẳng định, xuất bản Việt cần tích cực tham gia nhiều hội sách quốc tế hơn nữa để nâng cao vị thế và tìm cơ hội bán bản quyền sách Việt cũng như giới thiệu văn hóa Việt ra thế giới.
Phần lớn sách xuất bản tại Việt Nam đều được mua bản quyền, nhưng sách Việt nội địa chưa tự bán được bản quyền cho các nước khác. ẢNH: LUCY NGUYỄN
"Các hội sách quốc tế, nhất là hội sách Frankfurt sẽ mang lại cơ hội tốt để các bạn gặp được các khách hàng tiềm năng, các mối quan hệ tốt trong lĩnh vực xuất bản, cũng như những nhân vật quan trọng có quyền đưa ra quyết định tại các thị trường xuất bản khu vực. Tại  hội sách lớn như Frankfurt sẽ tập hợp được tất cả các nhà xuất bản lớn khắp thế giới, tập trung nhiều sản phẩm, phương pháp mới, hữu ích. Nếu bạn có gian hàng triển lãm thì sản phẩm sách của bạn sẽ được nhiều người chú ý tới nhiều hơn", bà Claudia Kaiser nói.
Được biết Hội sách Frankfurt 2017 có tới 7309 đơn vị tham gia đến từ 102 quốc gia và khu vực, trong đó 33% đến từ Đức, 67% đến từ các nước khác, thu hút 286.425 khách tham gia, tăng 3% so với năm 2016. Tại hội sách này hàng năm luôn tập trung tới 10.000 nhà báo và 2000 blogger  từ nhiều nước, 30% bài báo nói về khách mời danh dự nên việc trở thành khách mời danh dự sẽ là cơ hội rất lớn. để thế giới biết đến.
Sách cho thanh thiếu niên, thiếu nhi vẫn được coi là dòng sách phát triển trên thế giới trong tương lai. ẢNH: LUCY NGUYỄN
Indonesia đã trở thành khách mời danh dự tại Hội sách Frankfurt 2015, và là khách mời tại London Book Fair trong năm sau, do đó được nhiều nhà xuất bản quốc tế quan tâm. Tuy nhiên để trở thành khách mời danh dự tại hội sách lớn nhất quốc tế như Frankfurt không hề là điều dễ dàng.
"Khách mời danh dự sẽ được 2000m2 để triển lãm sách và thể hiện nền văn hóa của nước mình. Nếu Việt Nam muốn đạt được vị trí này phải đạt được một số tiêu chí của Ban tổ chức Hội sách. Tất nhiên đây là một dự án triệu đô đòi hỏi chính phủ Việt Nam phải đầu tư rất lớn vào các khoản như chọn lựa các tác phẩm có giá trị để dịch thuật sang tiếng Anh, tổ chức đưa các đoàn diễn viên, nghệ sĩ Việt sang hội sách biểu diễn, phô bày những nét văn hóa nghệ thuật đặc trưng của Việt Nam... Tất cả những điều này đều rất tốn kém. Có những nước từng đầu tư ít nhất là 5 triệu đô la, hoặc thậm chí 20 triệu đô la Mỹ và chuẩn bị trước vài năm để thực hiện dự án trên. Ngoài ra, các bạn phải cam kết theo đuổi dự án đến cùng nhằm thúc đẩy phát triển văn hóa Việt. Có những nước còn cầu kỳ đưa hàng trăm diễn viên, nghệ sĩ tới biểu diễn phục vụ suốt kỳ hội sách", bà Claudia Kaiser chia sẻ. 
Bà Claudia Kaiser từng 2 lần tham dự Hội sách TP.HCM và 1 lần tham dự Hội sách quốc tế Hà Nội để tìm hiểu kĩ hơn về thị trường xuất bản Việt. ẢNH: LUCY NGUYỄN

Bên cạnh việc chia sẻ một số kỹ năng chuyên môn nhằm giúp việc tham gia hội sách quốc tế đạt hiệu quả cao, bà Claudia Kaiser cũng tiết lộ thông tin đang nỗ lực chuẩn bị cho dự án Asia Forum (Diễn đàn châu Á) trong khuôn khổ hội sách Frankfurt sắp tới. Theo đó, Diễn đàn châu Á dự tính sẽ diễn ra trong 5 ngày, miễn phí cho các đơn vị xuất bản châu Á muốn tham gia, tập trung vào các hoạt động giới thiệu sách mới, giao lưu tác giả... của các nước châu Á, nhằm giúp các nước này dễ dàng hơn trong việc giới thiệu sách của mình ra khỏi khu vực.

Bà Claudia Kaiser cũng nhấn mạnh rằng đây là một lộ trình dài ít nhất 3 năm với khối lượng công việc lớn, không chỉ nằm trong phạm vi xuất bản và nếu làm được tốt, nó sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy văn hóa và du lịch của Việt Nam. Điều cần kíp nhất hiện này chính là xây dựng Quỹ dịch thuật cho những đầu sách Việt có giá trị. "Điều này chỉ có thể thành công nếu được chính phủ tài trợ cùng nhiều hỗ trợ khác", bà Claudia Kaiser khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.