Gió mùa đã thành 'bão'

04/10/2014 23:17 GMT+7

(TNO) Chỉ còn đêm diễn cuối cùng vào tối nay (4.10), Liên hoan Âm nhạc quốc tế Gió mùa - Monsoon Music Festival (diễn ra trong ba ngày 2,3 và 4.10) sẽ khép lại, để lại nhiều những dư vị.

 
Nghệ sĩ guitar nổi tiếng Dominic Miller đã thổi bùng sân khấu

Gió mùa đã thành “bão”, cơn bão đầy nhiệt lượng nhưng cũng rất mát lành. Công bằng mà nói thì trước Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Gió mùa, Hà Nội đã có Liên hoan Âm nhạc quốc tế CAMA, Liên hoan Âm thanh Hà Nội - Hanoi Sound Stuff, được tổ chức định kỳ hằng năm. Nhưng không quá lời khi nói Monsoon Music Festival là liên hoan âm nhạc quốc tế đúng nghĩa đầu tiên với quy mô tổ chức và sự đón nhận của khán giả.

Sức nóng từ Hoàng thành Thăng Long đã bắt đầu rừng rực ngay từ chương trình khai mạc. Các điểm gửi xe xung quanh địa điểm biểu diễn đều trở nên quá tải. Có lẽ, ban tổ chức cũng không thể lường trước con số 10.000 khán giả cả tây, cả ta đến với liên hoan ngay trong đêm diễn đầu tiên. Hầu hết là khán giả trẻ, nhưng không phải không có những khán giả trung niên, và cả cao niên. Bãi cỏ đã trở thành chỗ để khán giả đứng nghe, ngồi nghe và cả nằm nghe nhạc. Những chàng trai, cô gái vừa trò chuyện với bạn bè, vừa nhún nhảy theo âm nhạc. Một không khí lễ hội âm nhạc thoải mái và đầy cảm hứng không bao trùm...

Nhạc sĩ Quốc Trung, người “đầu trò” của liên hoan lần này chờ đợi, Gió mùa thổi sẽ làm thay đổi tư duy nghe nhạc lẫn ý thức xã hội khi nghe nhạc của người nghe. Tư duy nghe nhạc ở đây là đón nhận những loại hình âm nhạc mới, trong không gian mới - không chỉ “gò bó” trong những nhà hát mà cả những không gian mở như sân vận động, góc phố, bãi cỏ… Người nghe không cần quá chú ý lắng nghe, mà có thể thoải mái trò chuyện và âm nhạc được hấp thụ một cách tự nhiên. Còn ý thức xã hội là ý thức bảo vệ môi trường, vừa nghe nhạc vừa nhặt rác.

Để thay đổi tư duy là việc không thể dễ dàng. Không phải không có những khán giả chưa quen với việc thưởng thức âm nhạc kiểu festival và ra về khi chương trình chưa kết thúc, không phải không còn những khán giả vứt cốc nhựa ra ngay bãi cỏ. Nhưng người ta vẫn thấy có những khán giả cuồng nhiệt trong những chương trình của Gió mùa, có những khán giả cầm rác đi vứt.

Nếu Gió mùa vẫn cứ được thổi năm này qua năm khác thì dần dần những tư duy cũ sẽ được thay bằng những tư duy mới. Như ca sĩ Hà Trần đã chia sẻ: “Nếu không bước những bước đầu tiên thì chúng ta sẽ không có gì”. Quốc Trung xứng đáng là người nhạc sĩ của năm khi đã nỗ lực không ngừng cho những bước đầu tiên này.


Nhóm nhạc dân gian 9Bach đến từ xứ Walse mang sắc màu mới cho lễ hội


DJ Hoàng Touliver được khán giả trẻ chờ đớn


Khán giả trẻ đến với Liên hoan Âm nhạc Quốc tế đầu tiên tại Hà Nội


Sự đón nhận của khán giả với liên hoan

Minh Ngọc
Ảnh: Monsoon

>> Liên hoan âm nhạc quốc tế tại Hà Nội
>> Liên hoan âm nhạc quốc tế Pattaya: Cộng hưởng từ khán giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.