Giám khảo 'hot' chỉ để mua vui?

21/06/2016 05:08 GMT+7

Gần đây, giám khảo trên ghế nóng các game show, chương trình tìm kiếm tài năng mới liên tục có những phát ngôn, cử chỉ bị khán giả phản ứng vì quá lố, thậm chí phản cảm.

“Em cởi ra đi, cởi thiệt đi, cởi ra đẹp trai”
Trong cuộc chiến thu hút khán giả của các chương trình truyền hình thực tế hiện nay, yếu tố chuyên môn của giám khảo dường như đã bị lép vế so với tiêu chí nhiều fan, đảm bảo rating (tỷ suất người xem). Thậm chí, ngay cả nghệ sĩ dù không nhiều fan nhưng đang là người yêu của một gương mặt “hot” khác, cũng lập tức được mời làm giám khảo, như trường hợp Hari Won. Việc cô - một ca sĩ vẫn đang nỗ lực hát chuẩn tiếng Việt và tìm kiếm vị trí trong lòng khán giả yêu nhạc - làm giám khảo cùng Trấn Thành cho cuộc thi về ca hát như Biến hóa hoàn hảo hay sắp tới là một chương trình hài đã làm dấy lên làn sóng phản ứng nơi khán giả - phải chăng người được chọn cầm cân nảy mực giờ đây chỉ cần “hot”, còn trình độ hiểu biết - kiến thức chuyên môn mà cuộc thi hướng đến của họ ra sao chỉ là thứ yếu?
Cũng chính vì cần người “hot”, bất kể “hot” vì điều gì, nên chưa bao giờ chiếc ghế giám khảo lại dễ dãi như hiện nay. Người đẹp, hoa hậu, diễn viên, MC làm giám khảo cuộc thi hát (Trương Thị May, Thu Hoài, Thanh Mai, Hà Thu… chấm Hãy nghe tôi hát, Thúy Vân ngồi ghế nóng Người hát tình ca, Khánh My, Dương Cẩm Lynh… chấm Sao nối ngôi), ca sĩ lại ngồi ghế nóng cuộc thi hài (Long Nhật, Nguyên Vũ, Gil Lê… là giám khảo Làng hài mở hội), rồi đạo diễn chấm thi nhảy múa, còn ca sĩ nhí được mời chấm cuộc thi hát cho người lớn… đã trở thành chuyện thường ngày.
Bởi thế, khán giả gần đây đã liên tục… “hết hồn” trước những phát ngôn thiếu kiểm soát của giám khảo, ví như Hari Won hỏi: “Anh có bạn gái chưa? Em yêu anh được không? Nếu em tặng anh 10 điểm, anh sẽ cho em cái gì?”, hay Việt Trinh bảo: “Em cởi ra đi, cởi thiệt đi, cởi ra đẹp trai” (trong Biến hóa hoàn hảo), Trấn Thành thì: “Tôi há hốc, tôi trơ trọi, tôi đóng băng, tôi xơ cứng động mạch không còn nói năng gì nữa” trong Vietnam’s Got Talent. Còn ở Vietnam Idol Kids, giám khảo Văn Mai Hương và Tóc Tiên từng tranh luận như vỡ chợ về tiết mục của bé Thanh Hải. Khi nhận xét về bé Khánh Linh, Issac bảo: “Chắc tối nay về chú sẽ bị bịnh vì mỗi lần bé ra hát là chú nổi da gà”, Văn Mai Hương lại “Xin nhận của tại hạ một lạy”, hoặc mới đây hai giám khảo này đã nức nở khóc khi nghe Hồ Văn Cường hát, dù giọng em không thật sự đặc sắc.
“Tôi thấy các giám khảo nhiều khi làm trò quá. Nhận xét chuyên môn thì ít mà toàn chiêu trò câu like. Cuộc thi phải có tiêu chuẩn về chuyên môn, còn các giám khảo thường nhận xét tôi thích em, em đẹp trai lắm, ăn mặc hôm nay đẹp lắm...”, một khán giả nhận xét.
Thận trọng khi ngồi ghế nóng
Từng là huấn luyện viên, giám khảo của nhiều cuộc thi hát, ca sĩ Thu Minh thừa nhận “nhà sản xuất bây giờ chỉ cần rating, mời giám khảo theo độ hot của nhân vật” và “Một khi khán giả vẫn quan tâm đến chương trình vì những kiểu hot của giám khảo, nghĩa là rating của chương trình đó vẫn đảm bảo, thì nhà sản xuất sẽ tiếp tục mời họ”.
PGS-TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn, từng đồng hành với nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng, cho rằng nghệ sĩ cần thận trọng khi nhận lời làm giám khảo hay huấn luyện viên của một chương trình nào đó. Thực tế cho thấy, vì rating, nhà sản xuất đã “lôi kéo” nhiều tên tuổi vào ghế giám khảo để rồi khiến họ “lao đao” suốt thời gian dài do “lỡ lời”.
Ca sĩ, huấn luyện viên Tùng Dương cho rằng: “Hơn ai hết, chính nghệ sĩ phải ý thức sân chơi, cuộc thi nào phù hợp với mình để nhận lời, nếu không chính họ tự làm xấu hình ảnh của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.