Giải Trần Hữu Trang 2020 tạm hoãn vì dịch Covid-19

Hoàng Kim
Hoàng Kim
03/08/2020 16:24 GMT+7

Giải Trần Hữu Trang 2020 dự kiến tổ chức vào đầu tháng 8 nhưng vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nên đã tạm hoãn.

Giải Trần Hữu Trang là giải thưởng uy tín của cải lương, đã được Hội Sân khấu TP.HCM bắt đầu tổ chức vào năm 1991 cho đến 2014 được 12 lần. Sau 6 năm tạm ngưng vì chưa có điều kiện thì giải đã khởi động trở lại vào 2020 với quy mô được nâng lên cấp toàn quốc. Tuy nhiên, đến nay giải phải tạm ngưng chờ qua hết đại dịch mới tiếp tục tuyển chọn.
Thực tế cho đến sát ngày thi vòng sơ tuyển vào đầu tháng 8 thì số lượng thí sinh vẫn còn quá khiêm tốn, chưa đến 50 người, tính luôn miền Bắc, TP.HCM và các tỉnh. Dù ban tổ chức đã gia hạn thời gian đăng ký dự thi đến lần 2, nhưng xem ra số lượng thí sinh vẫn không khả quan bao nhiêu so với các mùa giải trước.

Nghệ sĩ Ngọc Quyền (Quân khu 7) đoạt giải Trần Hữu Trang 2012

ẢNH: H.K

Theo ý kiến của đạo diễn Tôn Thất Cần, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM: “Có lẽ do các cuộc thi Trần Hữu Trang, Chuông vàng Vọng cổ, Tài năng trẻ liền kề nhau quá, nên thí sinh phải đắn đo khi ghi danh. Giải Trần Hữu Trang tổ chức tháng 8 mà Tài năng trẻ tổ chức tháng 9 thì diễn viên trẻ không kịp chuẩn bị, thế là họ phải cân nhắc và chọn lựa. Vì giải Tài năng trẻ là của Bộ VH-TT-DL tổ chức, nếu thí sinh đoạt huy chương vàng sẽ dễ được phong Nghệ sĩ Ưu tú. Trong khi đó giải Trần Hữu Trang của Hội nghề nghiệp, một huy chương vàng ở đây quy đổi chỉ bằng 2/3 huy chương vàng của Bộ. Tất nhiên nghệ sĩ đi thi tốn kém thì cũng phải nghĩ tới thành tích, huy chương, chứ nói không màng cũng không đúng. Nếu giãn các cuộc thi ra xa vài tháng thì chắc họ sẽ ghi danh cả thôi”.
Rõ ràng mỗi thí sinh đi thi phải tự trang bị mọi thứ, chẳng hạn trả tiền tác quyền cho bài ca và trích đoạn mà mình chọn, thuê đạo diễn, thuê trang phục, âm thanh, ánh sáng trong lúc tập dợt, rồi tiền xe cộ, khách sạn ăn ở…tính ra cả chục triệu, nếu đi tiếp vào các vòng trong thì lại tốn gấp đôi, gấp ba, chưa kể phải bỏ sô diễn mất thu nhập nữa. Như vậy diễn viên phải tính toán chặt chẽ chứ không thể phiêu lưu trong thời buổi làm ăn khó khăn. Và họ có quyền chính đáng khi nghĩ tới các huy chương. Ngay cả quyền nghĩ tới danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân cũng không có gì sai, bởi nhà nước đã đặt ra danh hiệu thì họ có quyền vươn tới, âu cũng là lẽ thường tình.
Tuy nhiên, dời cuộc thi lại cũng có lợi cho các nghệ sĩ lão thành có thời gian đăng ký và tập luyện. Nghệ sĩ hài Phú Quý nói: “Giải Trần Hữu Trang lần này đặc biệt ở chỗ có trao giải cho các vai hài, kép lão, đào mụ, kép độc, đào lẳng, nghĩa là chúng tôi có cơ hội. Trước nay toàn đào kép trẻ được giải, thì bây giờ đến lượt nghệ sĩ già như chúng tôi có quyền lợi. Tôi sẽ đăng ký thi dù đã 70 tuổi”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.