Giải oan cho Bắc cung Hoàng hậu Lê Ngọc Hân

08/11/2014 05:10 GMT+7

Nguyễn Huệ - Ngọc Hân vốn được coi là một cặp rồng - phụng trên thế gian. Thế nhưng, cuộc đời của người anh hùng kiệt xuất và mỹ nữ, nhà thơ Nôm tài hoa hiếm có vẫn còn những điều trắng đen lẫn lộn do sự nhầm lẫn của dân gian và chính cả những nhà viết sử.

Giải oan cho Bắc cung Hoàng hậu Lê Ngọc Hân
Bìa sách Bắc cung Hoàng hậu Lê Ngọc Hân thời ở Huế - Ảnh: N.T.T

Trong đó, hai nghi vấn lớn nhất được nhiều người dẫn đi dẫn lại là việc sau khi hoàng đế Quang Trung mất, bà Ngọc Hân đã lấy vua Gia Long và sinh hạ cho ông hai người con trai; hơn thế nữa bà còn nằm trong nghi án giết chồng (cho hoàng đế Quang Trung uống thuốc độc).

Ngày nay, do mạng toàn cầu nên những quan điểm sai lầm trên vẫn được nhiều người dẫn đi dẫn lại theo cách hiểu và chủ định riêng của mỗi người nên Ngọc Hân vẫn chịu tiếng oan.

Nhân kỷ niệm 215 năm ngày Bắc cung Hoàng hậu Lê Ngọc Hân qua đời (1799 - 2014), nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho ra mắt cuốn Bắc cung Hoàng hậu Lê Ngọc Hân thời ở Huế. Hòa thượng Thích Giác Đạo, trú trì Tổ đình Kim Tiên, tán thán: “…Đây là một công trình nghiên cứu lịch sử có giá trị, nhiều tư liệu quý hiếm về Ngọc Hân công chúa thời kỳ ở Huế…”. Hòa thượng mong tập sách này ra mắt bạn đọc để mọi người hiểu một cách đúng đắn về một nhân vật lịch sử của đất nước. Còn tác giả Nguyễn Đắc Xuân thì nói: “Tôi viết quyển sách nhỏ này để khẳng định Bắc cung Hoàng hậu Lê Ngọc Hân đã sống và chết ở chùa Kim Tiên để đặt vấn đề ngày nay nên có một bát hương phụng thờ bà, đến ngày mồng 8  tháng 11 âm lịch hằng năm có một mâm cơm cúng giỗ bà…”.

Trong tập sách này, tác giả Nguyễn Đắc Xuân đã tập hợp nhiều tư liệu từ cả hai phía (đồng tình và phản bác nghi vấn) để phân tích một cách khách quan đi đến kết luận rằng, cả hai nghi vấn nói trên đều là những câu chuyện không có cơ sở và hoàn toàn sai lệch với lịch sử.

Nguyễn Thế Thịnh

>> Khánh thành di lăng Hoàng hậu Lê Ngọc Hân
>> Sẽ xây đền thờ Lê Ngọc Hân tại làng Nành

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.