Giải Cánh diều vàng 2007: Mới, trẻ và cũ

09/03/2008 00:41 GMT+7

Lễ công bố và trao giải Cánh diều vàng 2007 sẽ diễn ra vào tối nay 9.3, tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Chắc chắn đạo diễn nào cũng tràn đầy hy vọng "cánh diều" của mình sẽ được vinh danh trong hoa, ánh sáng và hàng vạn lời chúc tụng...

Ngoại lệ

Với phim kinh dị Mười, được gửi đi dự thi với tư cách của Hãng phim Phước Sang, thực chất là made in Hàn Quốc gần 100%, thì hầu hết thành viên ban giám khảo đều cùng một ý kiến là đẳng cấp khác hẳn, và nếu chấm thực sự công bằng thì lại "ẵm" phần lớn các giải thưởng của Cánh diều vàng. Mười như cô gái đẹp nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam dự thi hoa hậu, chắc chắn khó được giải nhưng lại chiếm được nhiều sự yêu mến, ngưỡng mộ của mọi người. Và chắc chắn cô gái ấy đi thi không vì giải thưởng, chỉ vì để mọi người biết vẻ đẹp ăn đứt hoa hậu của mình nhiều hơn.

Đạo diễn mới, trẻ và tư duy cũ

Đó là Đào Duy Phúc. Cách thể hiện cũ, thiếu tìm tòi, tư duy sáng tạo trong đề tài cũng quá cũ về chiến tranh, tình yêu dù phim mới toanh, từ nơi in tráng đến thẳng cuộc thi, chưa phát hành. Khó có thể thấy một điểm chung của một phong cách đạo diễn trẻ giữa Hoài vũ trắngChiến dịch trái tim bên phải, phim đầu tay của Đào Duy Phúc, hay 2 trong 1 đã từng được đánh giá cao. Một thành viên trẻ của ban giám khảo đã nhận xét thẳng thắn: nếu không cẩn thận, tự bằng lòng với chính mình, Chiến dịch trái tim bên phải sẽ là phim triển vọng, đồng thời là phim đỉnh cao duy nhất trong sự nghiệp của Phúc.

Đó là Lê Ngọc Linh với Chớp mắt cùng số phận. Là người của truyền hình, viết nhiều kịch bản truyền hình, chưa có kinh nghiệm về điện ảnh nên có thể coi đây là phim truyền hình được thực hiện theo công nghệ điện ảnh. 

Nhà quay phim gần 50 tuổi, Nguyễn Đức Việt, với phim đầu tay Em muốn là người nổi tiếng cũng được coi là gương mặt “đạo diễn trẻ” dự thi trong Cánh diều vàng năm nay. Phim làm chiếu Tết, doanh thu xấp xỉ 1 tỉ, có tính chất giải trí nhẹ nhàng nhưng chưa khẳng định được phong cách.

Vũ điệu tử thần của Bùi Tuấn Dũng thể hiện rõ rất nhiều cố gắng trong cách thể hiện, sự công phu của dàn dựng bối cảnh... nhưng phim chắc chắn cũng khó đạt được cánh diều vàng nào vì "cao chưa tới".

Lê Quang Vinh với Sài gòn tình ca, luôn khiến ban giám khảo cười không dứt vì "cái ngô nghê" của một đạo diễn không hiểu, không thông về con người, cuộc sống và văn hóa Sài Gòn. Tuy thế, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, thành viên ban giám khảo cho rằng, phim đôi chỗ vẫn thấy có lấp lánh nét hồn nhiên của một phong cách.

Chỉ duy nhất có Nguyễn Quang Dũng với Nụ hôn thần chết đã được ban giám khảo đánh giá rất cao vì sự "lên tay" hơn hẳn cả về kịch bản và đạo diễn so với Hồn Trương Ba da hàng thịt của 2 năm trước. "Phim giải trí này khá ổn cả về kịch bản, đạo diễn, bối cảnh và kỹ xảo", thành viên trẻ nhất ban giám khảo Đỗ Hải Yến nhận xét.

Đạo diễn cũ: không vượt qua chính mình

Phim được đánh giá có nghề, chỉn chu nhất (ngoài phim Mười) là Trái tim bé bỏng của Thanh Vân và Rừng đen của Vương Đức. Tuy nhiên, Trái tim bé bỏng được coi là tập 2 của Đời cát nhưng "còn lâu mới sánh được với Đời cát". Rừng đen cũng được coi là tập 2 của Những người thợ xẻ vì cũng với đề tài về cuộc sống dữ dội của những "lâm tặc" theo kiểu lời nguyền "ăn của rừng rưng rưng nước mắt". Phim được thực hiện công phu và vất vả, không kém hay so với Những người thợ xẻ, nhưng như thế cũng là giậm chân tại chỗ, không vượt qua được chính mình.

Giá mua một thượng đế của Hồ Ngọc Xum làm theo lối mòn quá cũ, không chỉ là tư duy không vượt qua chính mình, mà đơn giản là phim làm cho xong, cho có theo đơn đặt hàng của Nhà nước. Chỉ tiếc là từ một tấm gương có thật của người phụ nữ Bến Tre đã gây xúc động, cảm phục rất nhiều với công chúng đã trở nên giả hơn bao giờ hết vì lỗi của đạo diễn lười suy nghĩ, tư duy.

Những đề cử của Cánh diều vàng

Không có những phim đình đám như Mùa len trâu, Chuyện của Pao, Sống trong sợ hãi, Áo lụa Hà Đông... như các năm trước. Nhiều khả năng sẽ không có cánh diều vàng vì khó có phim nào đạt thang điểm trên 9 của ban giám khảo. Và Nụ hôn thần chết, Trái tim bé bỏng, Rừng đen đang tràn trề hy vọng.

Bói trong 11 phim cũng không thấy vai nam chính nào sáng giá. Bỏ trống giải này có thể là điều ban giám khảo phải tính đến, dù không muốn. Vai nữ chính, sáng giá nhất có diễn viên Hàn Quốc của phim Mười, nhưng chắc chắn "lịch sử" khó lặp lại khi diễn viên Can Đình Đình của Trung Quốc năm ngoái đã gây nhiều tranh cãi, nhất là diễn viên ngoại khó có mặt trong đêm trao giải. Ngoài ra, Đỗ Nguyễn Lan Hà trong Trái tim bé bỏng cũng chiếm được nhiều cảm tình của ban giám khảo.

Giải báo chí dành cho phim truyện nhựa xuất sắc

Năm nay mới là năm thứ 3 của giải thưởng này, nhưng giải báo chí đã khá uy tín khi các hãng đều rất quan tâm, mong muốn giành giải này. Đây là giải thưởng độc lập so với Cánh diều vàng, do gần 20 nhà báo, nhà lý luận, phê bình viết về điện ảnh bỏ phiếu kín. Chẳng thế mà công ty Vidotour đã rất sẵn lòng tài trợ cho giải thưởng này, với số tiền mà đoàn làm phim đoạt giải nhận được tương đương với cánh diều bạc là 20 triệu. Đề cử sáng giá cho giải báo chí của năm nay cũng vẫn là Trái tim bé bỏng, Nụ hôn thần chểtRừng đen.

Phạm Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.