Giấc mơ người coi chim

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Một vở kịch đương đại khá độc đáo vừa ra mắt tại sân khấu Trường Múa (TP.HCM) do đạo diễn Tây Phong dàn dựng và đầu tư: Giấc mơ người coi chim, như một “món lạ” của mùa Giáng sinh năm nay.
Lê Hoàng Giang trong vở Giấc mơ người coi chim 
 /// ảnh: H.K Lê Hoàng Giang trong vở Giấc mơ người coi chim - ảnh: H.K
Lê Hoàng Giang trong vở Giấc mơ người coi chim
ảnh: H.K
Lạ, bởi chính Tây Phong cũng là một đạo diễn đầy cá tính. Anh đã dựng một số vở với màu sắc đương đại, hợp tác cùng đạo diễn Việt Linh trên Sân khấu Hồng Hạc. Nhưng đây là vở đầu tiên mà Công ty TNHH nghệ thuật Nhà Chung của anh độc lập thực hiện. Và anh đã chọn kịch bản Người coi chim (Le Gardien Des Oiseaux) của Francois Amant-Jean (từng dựng thành công tại Nhà hát Noctambules Paris, Pháp vào năm 1953), làm đầy đặn hơn với tên mới Giấc mơ người coi chim, tuy nhiên vẫn chỉ gói gọn trong khoảng 90 phút.
Chuyện hầu như chỉ có một nhân vật chính là Cesar (Lê Hoàng Giang đóng) trong vai người đàn ông trông coi bảo tàng chim. Những con chim nhồi bông cũng là một phần ký ức tuổi thơ của ông với gia đình, với người mẹ. Ông giữ lại toàn bộ đoạn đời trong trẻo nhất của mình, và rồi không muốn thoát ra, tự đóng khung xa rời thế giới bên ngoài. Thế giới của ông chỉ là những loài chim đa dạng, nhưng có lẽ mỗi con chim lại chính là đại diện cho phần ẩn khuất sâu bên trong ông. Ngộ nhận, ẩn ức, bùng vỡ, cô đơn, thanh khiết... tất cả đều là mảnh ghép làm nên Cesar. Cuối cùng Cesar đã thả hết những con chim đó, cho nó “bay” đi, cũng như bản thân ông bước ra khỏi cái lồng tâm lý đó, mà trở về với cuộc đời bình thường. Nhân vật Cesar trong trẻo một cách đáng thương, như một phần trong trẻo của thế giới đã bị hao mòn.
Đạo diễn Tây Phong đã dùng hình thức biểu diễn cơ thể thay cho hầu hết lời thoại, và múa là ngôn ngữ chính của vở kịch. Các diễn viên trong vai các loài chim đã có cơ hội giải phóng cơ thể bằng ngôn ngữ múa, đem tới một thông điệp nhẹ nhàng cho khán giả. Thiết kế sân khấu giản đơn khiến người xem phải tập trung, thả mình vào những bồng bềnh của cánh chim, như chính bản thân mình đang giải phóng cơ thể, giải phóng cảm xúc. Một kiểu chơi sân khấu tuy đã có người làm rồi, nhưng lâu nay vắng bóng, giờ mới trở lại, với một chút trẻ trung của riêng đạo diễn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU