'Giấc mơ Mỹ' - không chỉ là giấc mộng phù hoa

11/12/2017 11:34 GMT+7

Có một thứ cao đẹp hơn tình yêu đôi lứa được khắc họa đầy xúc động trong Giấc mơ Mỹ. Người ta gọi đó là lý tưởng - điều mà rất ít người trẻ có thể vượt qua lối sống vật chất, hưởng thụ để chạm tới.

Trong số các tác phẩm ra rạp gần đây, Giấc mơ Mỹ tách biệt khỏi làn sóng phim giải trí. Trước hết là cách khai thác đề tài y khoa, lý tưởng sống đẹp của những bác sĩ trẻ.
Từ những thông tin đầu tiên hay teaser, Giấc mơ Mỹ giới thiệu về chuyện tình đẹp của hai bác sĩ Thế Vinh (Bình Minh đóng) và Hoàng Linh (Mai Thu Huyền thủ vai). Thế nhưng, có một thứ tình cảm cao đẹp hơn tình yêu lứa đôi đã được thể hiện hết sức xúc động trong phim. Đó là lương y của bác sĩ với bệnh nhân. Vì lý tưởng cứu người mà Thế Vinh đã hi sinh cuộc sống riêng, chấp nhận mang danh kẻ phản bội để giúp Hoàng Linh tiếp tục học, nâng cao tay nghề. Cũng vì lý tưởng, Thế Vinh từ bỏ danh vọng, cuộc sống giàu sang trở thành một người vô gia cư trên đất Mỹ để có thể giúp vợ mình. Rồi lại lấy chính cơ thể mình nghiên cứu một căn bệnh lạ rồi hi sinh vì công trình ấy.
Giấc mơ Mỹ là câu chuyện về màu áo blouse, về những con người mang bên mình sứ mệnh cứu người cao cả
Cũng chính lý tưởng là ánh sáng giúp Hoàng Linh kiên định với cuộc sống đầy chông gai ở xứ người, dù là khi bị người thân duy nhất (Peter - Kyo York đóng) bỏ rơi, những xung đột về lối sống Việt - Mỹ bào mòn sức lực của cô gái trẻ đơn độc ở xứ người. Suốt bộ phim Hoàng Linh luôn tự nhắc nhở “Mình phải trở thành bác sĩ” hay “Đôi tay này là để cứu người” khiến khán giả rất cảm phục.
Thoạt nhìn tựa đề, khán giả sẽ nghĩ Giấc mơ Mỹ nói về “miền đất hứa” của nhiều thanh niên Việt là được học tập, làm việc và định cư tại xứ sở này. Thế nhưng, tâm huyết của Davina Hồng Ngân và Mai Thu Huyền lại khiến người xem ngỡ ngàng khi tái hiện về một “giấc mơ” lớn lao hơn thế. Đó là khát vọng vươn tới những điều tốt đẹp, có tri thức để thay đổi đời sống của quê hương mình. Mà chỉ có nước Mỹ - nơi phồn hoa nhưng đầy cạm bẫy mới giúp họ thực hiện ước mơ đó.
Tình đồng hương giữa những người Việt trên đất Mỹ được khắc họa rõ nét và sâu sắc
Một trong những yếu tố khiến Giấc mơ Mỹ đáng được khen ngợi là tái hiện chân thực nhất cảnh phòng mổ, bác sĩ Hoàng Linh cứu đứa trẻ sơ sinh từ trong bụng người mẹ bị tai nạn. Những cảnh dựng kỹ xảo như tai nạn xe, vụ nổ trong siêu thị… đều là những bước tiến đột phá của ê-kíp.
Về diễn xuất, phim không lựa chọn gương mặt hot để lôi kéo khán giả đến rạp nhưng dàn diễn viên chính: Mai Thu Huyền, Bình Minh, Đinh Y Nhung, Mai Thu Trang… diễn tròn vai, tâm huyết để mang đến sản phẩm nghệ thuật chỉn chu nhất. Đặc biệt vai diễn bác sĩ Hoàng Linh được đánh giá xây dựng để dành riêng cho Mai Thu Huyền. Nhân vật của Mai Thu Huyền có nét buồn lạ lùng, sự cam chịu “đúng chuẩn” phụ nữ Việt nhưng đầy mạnh mẽ và kiên định. Ở Hoàng Linh có đủ yếu đuối để một người đàn ông sẵn sàng cho cô ấy dựa vào nhưng cũng đủ sự lý trí trong tình cảm riêng. Cái cách Hoàng Linh khẳng định rằng cô ấy không thuộc về ai vì con đường mà cô ấy chọn là trở thành bác sĩ, gánh trên vai sứ mệnh cứu người.
Dường như thời lượng 100 phút đã không đủ để người kể chuyện lột tả hết những nốt thăng trầm của nhân vật. Rất nhiều bối cảnh đẹp nhưng chưa được khai thác triệt để. Các đạo cụ khủng như dàn mô tô phân khối lớn, du thuyền, bến tàu… cho thấy sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu của nhà sản xuất dành cho phim. Vẫn còn vài chi tiết không hợp logic, diễn viên biết cách khơi gợi cảm xúc của người xem nên nhịp phim khá nghiêm túc. Nếu thêm một chút hài hước Giấc mơ Mỹ sẽ hoàn thiện hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.