Gia đình học giả Nhật mất vì tai nạn giao thông hiến tặng 7.000 đầu sách

20/05/2017 16:34 GMT+7

Gia đình của cố học giả Nhật Bản Nishimura Masanari đã quyết định hiến tặng hơn 7.000 đầu sách, tạp chí, bản đồ cho Việt Nam.

Lễ ra mắt chính thức tủ sách Nishimura Masanari đã diễn ra sáng nay (20.5) tại Khoa Lịch sử, Trường đại học KHXH-NV, Đại học Quốc gia Hà Nội.
TS Nishimura Masanari (1965-2013) là một học giả Nhật Bản có hơn 20 năm nghiên cứu Việt Nam trên các lĩnh vực khảo cổ, lịch sử, văn hóa và nhân học... trong đó khảo cổ là lĩnh vực ông có nhiều đóng góp nổi trội.
Là một học giả nước ngoài am hiểu sâu rộng về khảo cổ học Việt Nam ông đã cùng các chuyên gia của Đại học KHXH-NV, Viện Khảo cổ học, Bảo tàng lịch sử Quốc gia đã thực hiện nhiều cuộc khai quật, thăm dò, điều tra khảo cổ học ở Việt Nam cũng như trong khu vực. Ông sở hữu một khối lượng tư liệu quý giá về lịch sử khảo cổ, văn hóa và nhân học không chỉ của Việt Nam mà còn của Đông Nam Á.
Với mong muốn góp phần đưa Việt Nam trở thành nước tiên tiến trong nghiên cứu khảo cổ học, ông đã mở nhiều lớp học, khoá huấn luyện các kỹ năng, kỹ thuật, phương pháp điền dã, khai quật và xử lý trên hiện trường cho các học viên Việt Nam.
Cùng với người bạn đời của mình là TS Noriko Nishino, ông rất quan tâm đến lĩnh vực khảo cổ học cộng đồng tại Việt Nam. Hai vợ chồng ông đã xây dựng hai nhà bảo tàng cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam là Bảo tàng di tích lò gốm Đương Xá (Bắc Ninh) và Bảo tàng gốm sứ và lịch sử xã Kim Lan (Hà Nội). Ông còn thành lập Quỹ bảo vệ di sản dưới lòng đất Đông Nam Á (2001) và hoạt động đào tạo sinh viên, cán bộ trẻ về bảo vệ di sản ở Việt Nam.

tin liên quan

Nishimura - một người Nhật gốc Việt
“Nishi á, Nishi họ Lý, quê gốc ở Bắc Ninh. Nishi là người Nhật gốc Việt”, TS Nishimura Masanari vẫn thường nói vậy rồi cười phá lên giòn giã trong những bữa bia với bạn bè khảo cổ học Việt Nam.
Vì những đóng góp đó ông đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu và giải thưởng trong đó có Huân chương hữu nghị vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong ngành khảo cổ học Việt Nam, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản do Chủ tịch nước truy tặng năm 2013…
Ngày 9.6.2013 TS Nishimura Masanari đã đột ngột qua đời sau một tai nạn giao thông trên đường đi điều tra, nghiên cứu Chùa Dạm (Bắc Ninh). Đây là một mất mát không chỉ với gia đình, người thân, bạn bè mà còn là tổn thất lớn với ngành khảo cổ học khu vực và Việt Nam.
Với tình cảm gắn bó sâu sắc với Việt Nam mong muốn tiếp tục thể hiện tình yêu của TS Nishimura Masanari với đất nước mà ông coi là quê hương thứ hai, gia đình ông đã quyết định tặng lại toàn bộ tủ sách của ông cho khoa Lịch sử, Trường ĐHKH-XH và NV, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Các nhà nghiên cứu Việt Nam và quốc tế chụp ảnh kỷ niệm với đại diện gia đình TS Nishimura Masanari tại buổi lễ
Tủ sách có khoảng 7.000 đầu sách, tạp chí, bản đồ thuộc 5 lĩnh lĩnh vực chính gồm: thời đại đồ đá, nông nghiệp sớm, văn hoá Đông Sơn và trống đồng, thành cổ Đông Á và Đông Nam Á, gốm sứ học và lịch sử gốm sức Đông Á, Đông Nam Á.
Nhân dịp này thân phụ và thân mẫu của TS Nishimura Masanari cũng đã gửi tặng món quà 50 vạn Yên tương đương 100 triệu đồng, trích từ tiền lương hưu gửi Khoa Lịch sử và Trường ĐHKHXH-NV để bảo quản và sử dụng tủ sách một cách hiệu quả nhất.
Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH-NV bày tỏ sự cảm kích trước món quà “vô giá” này từ gia đình TS Nishimura Masanari. Theo ông nguồn tài liệu quý báu này sẽ được bảo quản và khai thác hiệu quả góp phần vào mục tiêu xây dựng Trường đại học KHXH-NV trở thành một trung tâm học liệu hàng đầu của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.