Gia đình cố họa sĩ Tạ Tỵ chính thức kiện nhà sưu tập Vũ Xuân Chung

08/08/2016 19:41 GMT+7

Ngay sau khi họa sĩ Thành Chương chính thức gửi đơn kiện cho 9 cơ quan chức năng về bức tranh Trừu tượng bị mạo danh cố họa sĩ Tạ Tỵ, gia đình con gái cố họa sĩ Tạ Tỵ đã chính thức phát đơn kiện.

Theo bà Tạ Thùy Châu - con gái họa sĩ Tạ Tỵ, gia đình bà đã ủy quyền cho chồng mình là luật sư Nguyễn Hữu Đức (Trưởng chi nhánh Luật Sài Gòn 5) làm đại diện cho phía người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến di sản của cố họa sĩ Tạ Tỵ, chính thức đệ đơn kiện lên Tòa án nhân dân TP.HCM vào ngày 3.8.2016.
Đối tượng trong lá đơn kiện trên không ai khác chính là nhà sưu tập Vũ Xuân Chung - người đang sở hữu bức tranh Trừu tượng mạo danh cố họa sĩ Tạ Tỵ (vốn đã được giới chuyên ngành xác nhận là do họa sĩ Thành Chương vẽ).
Bức tranh trên thuộc bộ sưu tập Những bức tranh từ châu Âu gồm 17 bức mà ông Jean-François Hubert (người được cho là chuyên gia cao cấp về nghệ thuật Việt Nam và châu Á của Hãng đấu giá Christie’s Hồng Kông) bán cho ông Vũ Xuân Chung.
Bức tranh Trừu tượng thật của cố họa sĩ Tạ Tỵ Ảnh: Lucy Nguyễn
Luật sư Nguyễn Hữu Đức cho biết nội dung lá đơn yêu cầu ông Vũ Xuân Chung bồi thường về mặt tinh thần là phải xóa tên họa sĩ Tạ Tỵ ra khỏi bức tranh Trừu tượng, và công khai xin lỗi gia đình ông cũng như vong linh của cha vợ mình - cố họa sĩ Tạ Tỵ và trả tiền giám định tranh (nếu có).
Khi được hỏi về vị chuyên gia Pháp Jean-François Hubert, luật sư Nguyễn Hữu Đức nhận định đây cũng là một nhân vật thật đáng ngờ. “Danh tính của ông Hubert được xác nhận theo ba kiểu khác nhau từ phía công ty Christie’s Hồng Kông. Lúc khẳng định Hubert là chuyên viên cao cấp, lúc thì nói đã nghỉ làm, khi lại phủ nhận ông ta không là gì cả. Vậy cuối cùng ông Hubert là ai mà dám khẳng định tranh này là thật?”, luật sư Nguyễn Hữu Đức nói.
Khi được hỏi về những chứng cứ để đeo đuổi vụ kiện, luật sư Nguyễn Hữu Đức tỏ ra rất tự tin. Ông cho biết gia đình sẽ căn cứ vào những bằng chứng đã thu thập được trong thời gian qua, và căn cứ vào kết luận “15/17 bức tranh là giả, và hai bức tranh bị mạo danh, một của họa sĩ Tạ Tỵ và một của họa sĩ Sĩ Ngọc” được hội đồng thẩm định do Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM thành lập công bố bằng văn bản vào ngày 19.7.2016.
Bức tranh họa sĩ Thành Chương vẽ chân dung bạn gái Kim Anh bị mạo danh là của họa sĩ Tạ Tỵ và được đặt tên là Trừu tượng Ảnh: Lucy Nguyễn
Luật sư Nguyễn Hữu Đức khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với họa sĩ Thành Chương trong vụ kiện của cả hai bên. Ông nói: “Hai bên đều là nạn nhân, một người bị mạo danh, một người bị xóa tên nên chúng tôi sẽ hỗ trợ nhau khi có yêu cầu. Nếu tôi cần thông tin gì, họa sĩ Thành Chương sẽ cung cấp và ngược lại. Tôi mong rằng khi hai gia đình khởi kiện, giới văn nghệ sĩ, mỹ thuật và truyền thông Việt sẽ hết lòng đoàn kết, ủng hộ để chiến đấu chống lại nạn tranh giả vốn đã là vấn nạn nhức nhối bấy lâu của nền mỹ thuật Việt”.
Được biết 8 ngày sau khi nhận đơn, phía tòa án sẽ có câu trả lời chính thức về hướng thụ lý đơn kiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.