Gấu vàng Berlin vào tay nhà làm phim châu Á

17/02/2014 03:00 GMT+7

Liên hoan phim Berlin lần thứ 64 đã chính thức bị chinh phục bởi điện ảnh châu Á qua hàng loạt các giải thưởng chính Gấu vàng, Gấu bạc cho điện ảnh Trung Quốc và Nhật Bản.


Đạo diễn Điêu Dược Nam (phải) và diễn viên Liêu Phàm - Ảnh: Reuters 

Kéo dài từ ngày 6 - 16.2, Liên hoan phim (LHP) Berlin (Đức) lần thứ 64 đã chính thức bế mạc vào rạng sáng 16.2 (giờ VN) trong niềm hân hoan của các nhà điện ảnh châu Á.

Sự trỗi dậy của thế hệ đạo diễn mới

Điêu Dược Nam - một đạo diễn trẻ không mấy tên tuổi thuộc thế hệ đạo diễn thứ 6 của điện ảnh Trung Quốc, sinh năm 1969, đột ngột giật được giải Gấu vàng cho phim xuất sắc nhất Pháo hoa ban ngày (Black Coal, Thin Ice). Bộ phim được Ban giám khảo LHP và báo chí nhiều nước đánh giá là đã thoát ra khỏi lớp vỏ truyền thống của phim kungfu Trung Quốc. Đây cũng là phim Trung Quốc thứ 2 được vinh dự nhận giải Gấu vàng kể từ thành công của đạo diễn Trương Nghệ Mưu với Cao lương đỏ năm 1988.

Nam diễn viên Liêu Phàm cũng đoạt giải Gấu bạc cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim trên. Anh trở thành nam diễn viên Hoa ngữ đầu tiên được giải Gấu bạc.

Ngoài ra, bộ phim Mát xa (Blind massage) của một đạo diễn Trung Quốc khác là Lâu Diệp cũng đoạt giải Cống hiến nghệ thuật (hạng mục quay phim).

Ngoài 2 bộ phim trên và bộ phim Khu không người (đạo diễn Ninh Hạo) cũng chính thức tranh giải, điện ảnh Hoa ngữ còn có 8 phim khác được trình chiếu tại LHP lần này như Tây Du (đạo diễn Thái Minh Lượng), Ngày xui (đạo diễn Triệu Đại Dũng)…

Điện ảnh Nhật vẫn được ưu ái

Phim Nhật Bản Chiisai Ouchi (The little house) được chuyển thể từ tiểu thuyết đoạt giải, đã đem lại giải Gấu bạc cho nữ diễn viên chính thế hệ 9X Haru Kuroki qua vai cô ô sin ở Tokyo trước đây và trong suốt Thế chiến thứ 2.

Tờ The Hollywood Reporter (Mỹ) ca ngợi LHP Berlin rất đáng trân trọng khi vẫn duy trì lòng ngưỡng mộ với những đạo diễn “cựu binh” như Yoji Yamada, 83 tuổi. Đây cũng là bộ phim lãng mạn đầu tiên trong suốt 50 năm làm nghệ thuật của ông. Năm ngoái, ông đã mang tới LHP Berlin bộ phim Tokyo Family.

Các giải thưởng khác của LHP Berlin lần thứ 64

Giải Gấu bạc của Ban giám khảo: Grand Budapest hotel (Anh/Đức)

Giải Gấu bạc cho đạo diễn xuất sắc nhất: Richard Linklater (phim Boyhood - Mỹ)

Giải Gấu bạc cho biên kịch xuất sắc nhất: Stations of the Cross (Đức)

Giải Thành tựu trọn đời: đạo diễn Anh Ken Loach

Giải Bộ phim đầu tay xuất sắc nhất: Güeros (Mexico)

Giải Gấu vàng cho phim ngắn xuất sắc nhất: As long as shortgun remains (Pháp)

Giải Ban giám khảo cho phim ngắn xuất sắc nhất: Laborat (Đức)

Giải Phim được khán giả yêu thích nhất: Difret (Ethiopia)

 

Ngọc Bi

>> Khai mạc liên hoan phim Berlin 2013
>> Liên hoan phim Berlin: Phim bạo lực lên ngôi
>> Phim mới của Jennifer Lopez bị chê ở Liên hoan phim Berlin
>> Liên hoan phim Berlin: Hội ngộ điện ảnh tại Berlin
>> “Vô cực” bước lên thảm đỏ Liên hoan phim BerLin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.