Gấu vàng 2012 về tay người Ý

19/02/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Tối 18.2, Liên hoan phim (LHP) Berlin (Đức) lần thứ 62 năm 2012 đã diễn ra tại thủ đô Berlin, với giải Gấu vàng tôn vinh bộ phim hay nhất đã thuộc về Caesar must die - tác phẩm của anh em đạo diễn người Ý Paolo Taviani và Vittorio Taviani.

(TNO) Tối 18.2, Liên hoan phim (LHP) Berlin (Đức) lần thứ 62 năm 2012 đã diễn ra tại thủ đô Berlin, với giải Gấu vàng tôn vinh bộ phim hay nhất đã thuộc về Caesar must die - tác phẩm của anh em đạo diễn người Ý Paolo Taviani và Vittorio Taviani.

Caesar must die dựa trên câu chuyện có thật về cuộc sống ở nhà tù Rebibbia ở ngoại ô Rome (Ý). Thông qua quá trình luyện tập của các tù nhân cho vở kịch Julius Caesar của đại thi hào Shakespeare, Caesar must die rất thành công khi gửi gắm thông điệp về quyền lực và tham nhũng, cũng như vòng luẩn quẩn “nợ máu trả bằng máu” khiến thù hận, bạo lực kéo dài liên miên.


Anh em đạo diễn Paolo Taviani và Vittorio Taviani thắng giải Gấu vàng - Ảnh: Reuters

Vinh dự bước lên nhận tượng Gấu vàng 2012, đạo diễn Paolo Taviani xúc động nói: “Chúng tôi hy vọng khi bộ phim được công chiếu rộng rãi, khán giả sẽ tự nhủ với mình hay chia sẻ với những người xung quanh rằng ngay cả một tù nhân đáng sợ nhất, thậm chí là một kẻ nhận án tù chung thân, thì sâu thẳm bên trong họ vẫn sẽ còn những phần rất con người”.

Hãng tin Reuters nhận định Caesar must die là tác phẩm xuất sắc nhất của hai anh em đạo diễn gạo cội Vittorio (82 tuổi) và Paolo (80 tuổi) kể từ bộ phim Padre Padrone, từng đem về cho họ giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes năm 1977.

LHP Berlin 2012 đã trao giải Gấu bạc Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên 14 tuổi Rachel Mwanza đến từ Congo, với vai diễn một cô gái trẻ bị bạo hành và bị hãm hiếp trong bộ phim War Witch.


Nữ diễn viên nhí Rachel Mwanza thắng giải Gấu bạc Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters

Giải Gấu bạc Nam diễn viên chính xuất sắc nhất đã thuộc về nam diễn viên người Đan Mạch Mikkel Boe Folsgaard, với vai diễn ông vua loạn trí trong bộ phim dựa trên một vụ bê bối của hoàng gia Đan Mạch thế kỷ 18 - A Royal Affair.

Ngoài ra, A Royal Affair cũng đồng thời mang về giải Gấu bạc Kịch bản hay nhất cho hai nhà biên kịch Nikolaj Arcel cùng Rasmus Heisterberg.

Đạo diễn Christian Petzold, đại diện cho nước chủ nhà Đức, đã thắng giải Gấu bạc Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim lấy bối cảnh đất nước quê hương ông trong thời kỳ Chiến tranh lạnh những năm 1980 - Barbara.

Trong khi đó, một số giải thưởng quan trọng khác được trao tại LHP Berlin 2012 là giải Phim hay nhất do hội đồng giám khảo bình chọn thuộc về Just the Wind (điện ảnh Hungary), giải Phim đột phá Alfred Bauer thuộc về Tabu (điện ảnh Bồ Đào Nha), giải Gấu bạc đặc biệt thuộc về Sister (điện ảnh Thụy Sĩ).


Đạo diễn Christian Petzold thắng giải Gấu bạc Đạo diễn xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters

Theo AFP, LHP Berlin lần thứ 62 năm 2012 được khai mạc từ tối 9.2, có chủ đề chính là những biến động xã hội và chính trị toàn cầu trong năm 2011 được thể hiện qua góc nhìn điện ảnh.

Trong 10 ngày diễn ra, LHP uy tín hàng đầu châu u này (cùng với LHP Cannes của Pháp và LHP Venice của Ý) đã công chiếu hơn 400 bộ phim, trong đó có 18 phim tranh giải Gấu vàng Phim hay nhất.

Ngoài ra, để lôi kéo sự chú ý của công chúng toàn cầu, ban tổ chức LHP Berlin 2012 đã mời các ngôi sao điện ảnh nổi tiếng thế giới tham dự, như Angelina Jolie và Brad Pitt đến giới thiệu bộ phim In the Land of Blood and Honey đầu tay do cô làm đạo diễn.

Ngoài ra còn có sự góp mặt của nữ diễn viên kỳ cựu Meryl Streep tới nhận giải Gấu vàng danh dự cho Thành tựu trọn đời trong buổi lễ hôm 14.2, ngay sau khi bộ phim The Iron Lady của bà được LHP Berlin 2012 công chiếu.

Phạm Hải

>> In the Land of Blood and Honey: Angelina Jolie muốn người xem đau xót
>> Cuộc chinh phục của phim Iran
>> Chiếu 400 phim trong 10 ngày
>> Chương Tử Di tham dự LHP quốc tế Berlin
>> Khai mạc LHP quốc tế Berlin
>> Tilda Swinton làm Chủ tịch Ban giám khảo LHP Berlin
>> Liên hoan phim Berlin: Hội ngộ điện ảnh tại Berlin
>> “Vô cực” bước lên thảm đỏ Liên hoan phim BerLin
>> Tham vọng "Gấu vàng" của điện ảnh châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.