Gặp Romeo và Juliet giữa Sài Gòn

16/07/2012 10:24 GMT+7

(TNO) Vẫn là câu chuyện quen thuộc về bi kịch tình yêu của Romeo và Juliet nhưng vở diễn Romeo và Juliet ở Sài Gòn lại khiến khán giả không thể nhịn cười vì sự đan xen các yếu tố rất Việt Nam như múa sạp, xe đạp, xe máy, hò….

Romeo và Juliet ở Sài Gòn là vở diễn nằm trong chương trình sân khấu thể nghiệm NEWS diễn ra tại sân khấu kịch IDECAF (TP.HCM) tối 15.7.

Vẫn dựa trên câu chuyện tình yêu nổi tiếng của Shakespeare; tuy nhiên, Romeo và Juliet ở Sài Gòn lại là một sự kết hợp thú vị giữa kịch hình thể phương Tây và nghệ thuật hát bội Việt Nam.

 
Romeo và Juliet ở Sài Gòn

Khán giả xem kịch không chỉ cảm nhận được mối xung đột giữa hai dòng họ dẫn đến tình yêu trắc trở của đôi tình nhân mà còn đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác trước sự đan xen giữa không khí kịch phương Tây và những nét riêng rất Việt Nam.

Hai dòng họ “khẩu chiến” với nhau bằng ca khúc Chuyện nhỏ, Sáu mươi năm cuộc đời. Romeo và Juliet hẹn hò nhau trên… cầu chữ Y rồi lại múa sạp trong đám cưới. Romeo đi xe đạp, còn Juliet lại đi… xe máy ra sân khấu.

Những câu hò, những lời hát, đặc biệt là bối cảnh, lời thoại và trang phục pha trộn nhiều yếu tố Việt Nam đã khiến khán giả vỗ tay không dứt.

Nghệ thuật hát bội cũng được khéo léo đưa vào qua những bước đi, điệu bộ, cử chỉ mang tính ước lệ của các diễn viên. Khán giả đặc biệt thích thú với “ban công”, nơi mà Juliet đứng ngắm trăng rồi trò chuyện với Romeo được các diễn viên ước lệ hóa bằng cách đứng lên vai của bạn diễn.

Đạo diễn Cliff Moustache (người Na Uy) cho biết vở kịch được xây dựng nên bằng sự đóng góp của tất cả các diễn viên. Dựa trên câu chuyện tình yêu nổi tiếng, các diễn viên tham gia lại ngẫu hứng đưa những ý tưởng ngộ nghĩnh vào trong vở kịch.

Cũng vì thế mà một số khán giả thấy thú vị với sự kết hợp này nhưng số khác sẽ thấy vở kịch hơi lộn xộn. Dẫu sao, chắc chắn một điều là họ đã có những trải nghiệm khác lạ…

Romeo và Juliet ở Sài Gòn do đạo diễn Cliff Moustache và tiến sĩ nghệ thuật Nguyễn Nghiêu Khải Thư dàn dựng. Phần lớn những nghệ sĩ tham gia là diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP.HCM.

Đây là dự án mới nhất trong chương trình sân khấu thể nghiệm NEWS của Cliff Moustache và Khải Thư, sau các dự án Hành trình qua bản sắc (2007), Hành trình và đích đến (2008) Thêm một giấc mộng đêm hè (2009).

Nghệ sĩ Linh Phước (Nhà hát nghệ thuật hát bội TP.HCM) chia sẻ: “Là nghệ sĩ hát bội lâu năm nhưng khi làm việc trong dự án này, tôi học thêm rất nhiều điều bổ ích, nhờ sự kết hợp giữa hát bội Việt Nam và kịch phương Tây từ tiết tấu nhanh đến cách tạo không gian, cách mở đèn, chuyển cảnh…”.

  


Bối cảnh, trang phục rất Việt Nam


Cảnh Romeo tỏ tình với Juliet dưới ánh trăng ngoài "ban công"


Romeo và Juliet... múa sạp


Nàng Juliet


Xung đột giữa hai dòng họ


Bi kịch tình yêu

 

 

Bài, ảnh: Thiên Hương

>> Vở kịch kinh dị "Họa hồn
>> Vở kịch "Những người độc thân
>> Vở kịch tiền tỉ lùi ngày công diễn
>> “Vở kịch” Clearstream trên chính trường Pháp
>> Hội Sân khấu TPHCM trao giải thưởng 4 vở kịch hay năm 2008 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.