Gặp gỡ mùa thu: Học ‘chào hàng’ dự án phim

29/11/2014 16:45 GMT+7

(TNO) “Lần đầu tiên tôi dự và xem cuộc chào hàng dự án phim. Rất văn minh!”, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát nói trong buổi thi "chào hàng" dự án điện ảnh được tổ chức tại chương trình Gặp gỡ mùa thu .

Đạo diễn Trần Anh Hùng đang chữa kịch bản cho đạo diễn trẻ Nha Trang, chuẩn bị cho buổi thi thuyết trình dự án phim 
Đạo diễn Trần Anh Hùng đang sửa kịch bản cho đạo diễn trẻ Nha Trang - Ảnh: Kiều Trinh

>> Gặp gỡ mùa thu': Câu chuyện của tương lai
>> Khai giảng khóa học điện ảnh trong khuôn khổ 'Gặp gỡ mùa thu

Hai vai đạo diễn Charlie Nguyễn rung lên từng hồi theo những tràng cười trong suốt thời gian Huỳnh Công Nhớ trình bày dự án phim. Đó là một dự án được trình bày bằng những trình chiếu dày đặc chữ. Thỉnh thoảng xen vào một vài bức ảnh vui nhộn.  Rồi “đại diện nhà sản xuất” Charlie nói: “Anh thích nhất câu em nói: “Bây giờ mọi người đọc cái này đi. Em là Nhớ”. Anh sẽ không bao giờ quên em”.

 

Tại Gặp gỡ mùa thu, có 3 nội dung chấm kỹ năng trình bày dự án.

Theo đó, Ban giám khảo chấm kỹ năng trình bày dự án phim ngắn gồm: đạo diễn Trần Anh Hùng, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và đạo diễn Phan Đăng Di.

Ở nội dung dự án phim thương mại, giám khảo gồm bà Trần Bích Ngọc, đạo diễn Quang Dũng và đạo diễn Charlie Nguyễn.

Nội dung cho các phim dài, Giám khảo gồm: đạo diễn Trần Anh Hùng, nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn, đạo diễn Paolo Bertolin (từ LHP Venice) và đạo diễn Benjamin Illos (từ LHP Cannes).

Giải thưởng được trao vào tối 29.11 trong Gala của chương trình Gặp gỡ mùa thu. Người thắng giải được hỗ trợ chuyên môn và tài chính để thực hiện dự án phim của mình.

Nói vậy, có nghĩa là ngoài cách trình bày hóm hỉnh, câu chuyện về tính cách nhân vật, sự phát triển của kịch bản dựa trên tính cách đó đã không được chuyển tải đầy đủ tới giám khảo. Theo Charlie, nếu nhà sản xuất bận đến mức chỉ có 1 phút để nghe trình bày ý tưởng thì việc đọc những trình chiếu đặc chữ của Nhớ là không thể.

Gặp gỡ mùa thu lần 2, cũng là năm thứ hai Nhớ tham gia dự án đào tạo điện ảnh này. Chính vì thế, phong cách vui nhộn của anh trong phần trình bày được bà Trần Bích Ngọc nhớ rất rõ. “Cách thức trình bày một dự án phim vốn không có khuôn mẫu. Nếu em có thể nói rõ hơn về tính cách và đường dây câu chuyện bằng sơ đồ, hình vẽ như lần trước thì rất hay”, bà Ngọc nhận xét phần trình bày của Nhớ.

Dự án phim của Cù Kim Chi - Hà Anh Thu lại được lưu ý về việc xoáy vào độ tuổi của nhân vật. Câu chuyện của họ nói về hai cậu trai tuổi teen, một người, một ma. Họ cùng có cảm tình với một thiếu nữ, cùng khao khát nụ hôn đầu đời của cô. “Em nên nói ngay từ đầu trải nghiệm tình yêu, sự mâu thuẫn sau nụ hôn, chắc chắn nhà sản xuất sẽ giơ tay đồng ý ngay lập tức. Em không nên sa đà quá vào thuyết trình việc dựng cảnh 300 năm về trước”, Charlie nói. Các đạo diễn cũng còn tiếp tục chỉ ra cụ thể các lỗi trình bày của thí sinh.

“Cần tóm tắt được câu chuyện. Nó phải mở ra cho người ta thấy hướng phát triển. Đây là chìa khóa thuyết phục nhà sản xuất của thế hệ mình. Cả tôi và Vũ Ngọc Đãng đều có chìa khóa đó”, đạo điễn Quang Dũng nói.

“Phải nhắc các bạn việc tóm gọn vấn đề vì ngoài là kỹ năng, nó còn ảnh hưởng vào phim. Bởi khi bạn kể được câu chuyện ngắn gọn, bạn sẽ tìm được trong câu chuyện của bạn cái nào cần khai thác nhất với bộ phim đó”, đạo diễn Quang Dũng chia sẻ.

“Trình bày dự án phim trước nhà sản xuất là một kỹ năng quan trọng của người làm phim”, đạo diễn Phan Đăng Di nói. Chính vì thế, đây là một nội dung được đưa vào để thúc đẩy thêm kết quả việc học viết kịch bản, học quay phim của Gặp gỡ mùa thu. Nếu không chào hàng tốt, có nghĩa dự án tốt cũng có thể phải mãi nằm trong hộc tủ. Và nếu không có phim, việc học làm phim thật uổng phí. Việc tập dượt kỹ năng này tại Gặp gỡ mùa thu tạo nền để người làm phim trẻ có thể bước vào con đường điện ảnh chuyên nghiệp.

Ngày càng khốc liệt

Cuộc đua của các thí sinh trẻ cũng khiến một thành viên ban giám khảo - đạo diễn Quang Dũng - nhớ lại thời mình làm những bộ phim thương mại đầu tiên. “Thế hệ mình ít người. Nhà sản xuất còn ngồi uống cà phê nói chuyện với đạo diễn. Chứ giờ đông quá nó khác. Mình ngày xưa chỉ uống cà phê nói chuyện thôi chứ đâu làm thuyết trình như bây giờ”, đạo diễn của các bộ phim hit như Những nụ hôn rực rỡ, Nụ hôn thần chết, Mỹ nhân kế nói.

Quang Dũng cũng cho biết, hiện các đạo diễn trẻ đang ở trong hoàn cảnh không giống anh hay Vũ Ngọc Đãng. “Càng ngày càng khó, giống như viết sách vậy. Hồi xưa ai viết sách thì biết ngay. Còn bây giờ phải cố để nổi bật trong hàng ngàn cuốn sách xuất bản. Thế hệ tôi khác thế hệ trước vì thế hệ của họ chỉ làm phim giải thưởng và phim nhà nước. Mình chỉ chăm chú vào khán giả là đã khác thế hệ trước rồi. Còn thế hệ sau sẽ khó hơn. Ví dụ anh làm phim nhà nước cũng đã có mấy anh này rồi. Làm phim độc lập cũng có mấy anh này rồi. Làm bên thương mại thì cũng có mấy ông này bảo đảm doanh thu rồi. Thật ra, càng thương mại thì tỷ lệ người muốn an toàn càng cao. Cái đó là chuyện rõ ràng, nên càng phải có kỹ năng tốt”, Quang Dũng nói.

Trinh Nguyễn

>> Ra mắt dự án phim 'Phật hoàng Trần Nhân Tông
>> Thành Long úp mở dự án phim mới hoành tráng
>> Khởi động dự án phim tài liệu về The Beatles
>> Dự án phim đầu tiên về đờn ca tài tử đang tìm nhà đầu tư
>> Tạm ngừng dự án phim "Nỗi buồn chiến tranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.