'Gánh xiếc tỉ đô' Cirque du Soleil sắp được đấu giá khi phá sản?

Huệ Bình
Huệ Bình
30/06/2020 21:54 GMT+7

“Gánh xiếc tỉ đô” Cirque du Soleil nổi tiếng của Canada vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau nhiều tháng phải đóng cửa vì dịch Covid-19 . Thông tin này khiến nhiều nhà đầu tư ngỏ ý muốn tham gia đấu giá để mua lại gánh xiếc lừng danh.

Đài CNN dẫn thông báo vào ngày 29.6, Cirque du Soleil (đoàn xiếc lớn và nổi tiếng hàng đầu thế giới có trụ sở tại Montreal, Canada) cho biết đã nộp đơn xin phá sản do “tất cả hoạt động bị gián đoạn và các show diễn phải hủy bỏ vì Covid-19”. Động thái này giúp gánh xiếc - vốn thuộc sở hữu của tập đoàn đầu tư TPG Capital (Mỹ), Fosun Group (Trung Quốc) và cơ quan đầu tư địa phương Caisse de depot et placement du Quebec (CDPQ), có thể tái cơ cấu các khoản nợ và hoạt động kinh doanh.

Người sáng lập Cirques du Soleil ngỏ ý mua lại
Theo thông tin từ CNN, hiện có 3 công ty của Mỹ, Canada, Trung Quốc đã đưa ra mức giá 420 triệu USD để đề nghị mua lại đoàn xiếc Cirque du Soleil . Mức giá này được cho là giá khởi điểm nhằm thu hút các nhà đầu tư khác tham gia những cuộc đấu giá để mua lại Cirque du Soleil trong thời gian tới. Tỉ phú Guy Laliberté, người sáng lập Cirques Du Soleil, ngỏ ý muốn mua lại gánh xiếc mà ông đã bán 90% cổ phần với giá 1,5 tỉ USD vào năm 2015 cho Fosun Group và TPG Capital.
Việc nộp đơn được đưa ra ba tháng sau khi gánh xiếc tạm thời ngừng sản xuất các chương trình của mình, bao gồm 6 show diễn ở thành phố Las Vegas (Mỹ) và 10 chương trình lưu diễn trên khắp thế giới, bao gồm O, Michael Jackson OneThe Beatles LOVE. Từ tháng 3, dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của "gánh xiếc" tỉ đô này, khiến 44 buổi diễn bị hủy. Hiện tại gánh xiếc nợ gần 1 tỉ USD và khó có thể hồi phục khi các hoạt động kinh doanh biểu diễn vẫn bị cấm do đại dịch Covid-19. Để ngăn chặn tổn thất tài chính, Cirque du Soleil buộc phải cho khoảng 3.500 nhân viên nghỉ việc.

Cirque du Soleil nổi tiếng với các chương trình biểu diễn hoành tráng như O, Kà, Le Revé, Mystere, The Beatles LOVE, Michael Jackson ONE…

Ảnh: Cirque du Soleil

Đài CNN cho biết vào cuối tháng 5, chính quyền tỉnh Quebec (Canada) đã thông qua một khoản vay có điều kiện trị giá 200 triệu USD nhằm hỗ trợ gánh xiếc Cirque du Soleil đang chật vật vì Covid-19. Khoản vay trên nằm trong khuôn khổ thỏa thuận giữa chính quyền tỉnh và các cổ đông hiện nay của Cirque du Soleil gồm TPG Capital, Fosun Group và CDPQ. Theo đó, chính quyền tỉnh Quebec có thể mua lại cổ phần của Cirque du Soleil từ các cổ đông Mỹ và Trung Quốc. Hiện TPG Capital của Mỹ nắm 60% cổ phần và kiểm soát Cirque du Soleil; Fosun của Trung Quốc sở hữu 20% và CDPQ giữ 20% còn lại.
Ông Daniel Lamarre, Giám đốc điều hành của Cirque Du Soleil, nói với CNN: “Trong 36 năm qua, Cirque du Soleil là một đơn vị thành công và có lợi nhuận cao. Tuy nhiên, với doanh thu bằng 0 kể từ khi buộc phải ngưng tất cả các chương trình do Covid-19, ban quản lý đã phải hành động quyết đoán để bảo vệ tương lai của gánh xiếc”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.