Gameshow phản cảm hết thời, chương trình trí tuệ lên ngôi

30/05/2020 07:23 GMT+7

Trong khi thị trường gameshow ca nhạc, hài kịch bão hòa, nhiều chương trình đã mang lại làn gió mới cho khán giả. Đáng chú ý, loại hình gameshow trí tuệ, nhân văn đang dần chiếm cảm tình của công chúng.

Gameshow câu view, dung tục hết đất sống

Từ thời điểm gameshow bùng nổ trên sóng truyền hình, nhiều ý kiến trái chiều cũng xuất hiện như bị tố mang lại tiếng cười hời hợt, nghệ sĩ làm lố, nhiều chương trình khiến khán giả quay lưng vì lạm dụng chiêu trò phản cảm. Để câu rating (tỷ suất người xem), có nhà sản xuất đã sáng tạo hoặc mua bản quyền nhiều chương trình không phù hợp với văn hóa người Việt, nhằm mục đích câu view, lôi kéo người xem.

Cảnh hôn nhau ngấu nghiến của Mon 2k trong show Lựa chọn trái tim khiến khán giả bức xúc

Ảnh: Chụp màn hình

Gameshow Kèo này ai thắng từng khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, trong tập phát sóng có sự tham gia của Miko Lan Trinh, Lê Dương Bảo Lâm và Nam Khánh, chương trình nhận về sự phản đối gay gắt khi bố trí thử thách khiến người xem “đỏ mặt”. Trong phần thi ném dao, phía ê-kíp đã sắp xếp một người mẫu nữ dùng miệng và tay giữ củ cải trắng để người chơi thực hiện thử thách. Với hành động trên cùng các góc quay, Kèo này ai thắng đã ghi lại nhiều khoảnh khắc có phần thiếu tế nhị. Thậm chí, khi nội dung này đăng tải trên YouTube còn bị dán nhãn 18+.
Trong show Dare Pong được phát trên YouTube, nhiều người cũng bày tỏ bức xúc vì nội dung phản cảm. Tại đây, hai người chơi phải tham gia trò ném bóng. Khi bóng rơi vào bất kỳ ly nào, họ phải chọn Dare (thử thách) hoặc uống nước có cồn. Đáng chú ý, đa phần thử thách đều chứa yếu tố gợi dục như: cởi quần áo đối phương bằng răng, liếm thức ăn trên người đối thủ, tiết lộ tư thế quan hệ yêu thích, ôm hôn trong 60 giây…

Là một trong những gameshow bị công chúng ném đá kịch liệt, Dare Pong chứa không ít thử thách phản cảm

Ảnh: Chụp màn hình

Ngoài ra, một số chương trình khác cũng tồn tại nội dung dung tục tương tự khiến khán giả chỉ trích nặng nề như: cảnh Mon 2k hôn “ngấu nghiến” trai lạ (Lựa chọn trái tim), người mẫu Natsumi Hirajima mặc bikini tạo dáng táo bạo, khiêu gợi (Nữ hoàng quyến rũ), trải nghiệm hôn nhau để tìm một nửa (Date & Kiss)…

Gameshow trí tuệ, nhân văn hút khách

Trong khi nhiều khán giả lên án, đòi “tẩy chay” những chương trình giải trí nhảm nhí, thiếu tính giáo dục, thời gian gần đây, hàng loạt gameshow đang thay đổi tích cực, tạo nhiều tín hiệu khả quan. Siêu trí tuệ là một trong những chương trình được đón nhận tích cực. Với format hấp dẫn và kịch tính, chương trình quy tụ đông đảo nhân tài khắp cả nước.
Tại đây, họ lần lượt trình bày nhiều khả năng đặc biệt khiến khán giả ấn tượng. Trong đó, các nhân vật đã "gây bão" mạng xã hội khi xuất hiện như “siêu trí nhớ” Mai Tường Vân, “thần đồng tính nhẩm” Gia Hưng, “trùm toán học” Huy Hoàng, “mắt thần” Tuấn Phi và “thiên tài rubik” Đức Phước... Đặc biệt, các thí sinh trong Siêu trí tuệ Việt Nam còn gây bất ngờ khi đương đầu với những đối thủ quốc tế đáng gờm. Điển hình, màn chiến thắng đầy thuyết phục của Huy Hoàng trước đối thủ người Nhật Kaito Mori trong thử thách giải toán đã khiến công chúng vỡ òa. Hiệu ứng của chương trình còn lan tỏa rộng rãi, giúp gameshow này giành giải WeChoice Awards 2019 với hạng mục TV Show của năm vào mùa đầu tiên phát sóng.

Màn chiến thắng ngoạn mục của thí sinh Huy Hoàng (phải) trước đối thủ người Nhật Kaito Mori đã khiến khán giả vỡ òa trong Siêu trí tuệ

Ảnh: BTC

Cùng đề tài giáo dục, show Tôi tuổi teen do Trấn Thành đảm nhận, làm cầu nối giữa phụ huynh và các bạn học sinh để chia sẻ nỗi niềm, khúc mắc ở tuổi mới lớn cũng nhận được tình cảm của người xem.
Bên cạnh đó, nhiều chương trình truyền hình cung cấp kiến thức dưới dạng câu đố vui cũng được đông đảo khán giả quan tâm: Nhanh như chớp, Nhanh như chớp nhí, Chọn ai đây… Đồng thời, một số show đề cao tinh thần giải trí nhưng vẫn đan xen tính nhân văn, giới thiệu nhiều hoàn cảnh khó khăn cũng được khán giả ưu ái. Sự trở lại của Người bí ẩn cũng chạm đến trái tim khán giả khi mang nhiều câu chuyện xúc động lên sóng: người mẹ Cấn Thị Ngần hiến tim con mình để cứu sống một mạng người, võ sư Kim Tuấn và kỹ năng dùng đầu đập đá, thầy giáo Đặng Văn Cương (Hiệu trưởng Trường tiểu học bán trú Sơn Ba) nhận cậu bé tí hon làm con…

Việt Hương, Trấn Thành xúc động trước tình thương của thầy giáo Đặng Văn Cương khi nhận cậu bé tí hon làm con 

Ảnh: BTC

Chương trình Ký ức vui vẻ cũng tạo ra nhiều thay đổi tích cực. Chương trình do MC Lại Văn Sâm dẫn dắt đưa công chúng về những thời điểm khác nhau, gắn liền với tuổi thơ của các thế hệ. Với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ đình đám như danh ca Hương Lan, nghệ sĩ Vân Dung, ca sĩ Nguyễn Hưng… Ký ức vui vẻ đã kể lại loạt khoảnh khắc xúc động về cuộc đời nghệ sĩ. Ngoài ra, chương trình cũng là nơi tái hiện nhiều ký ức tươi đẹp khi tạo ra những màn tái hợp đầy cảm xúc của dàn diễn viên phim Cảnh sát hình sự, Biệt động Sài Gòn, Đất phương nam… Năm 2019, Ký ức vui vẻ được vinh danh là Chương trình được yêu thích nhất của năm tại giải Mai Vàng.
Điểm chung của các gameshow trên là việc kết hợp khá hài hòa giữa yếu tố giải trí và giáo dục. Khán giả không đơn thuần chỉ xem cho vui, mà còn có cơ hội học hỏi, chia sẻ những góc nhìn tích cực về cuộc sống. Bằng tinh thần nhân văn, các chương trình này đang dần khẳng định một vị thế mới, tạo sức hút riêng giữa thời điểm được cho là “bão hòa” của gameshow.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.