FPT nói gì khi bị POPS tố xâm phạm bản quyền?

Thành Long
Thành Long
25/05/2019 11:08 GMT+7

POPS World Wide đưa ra bằng chứng về việc Công ty FPT vi phạm bản quyền của POPS với hơn 1.800 nội dung. Đại diện FPT cũng chính thức lên tiếng trước ồn ào này.

POPS tố FPT đăng tải 1.800 nội dung trái phép

Theo thông tin POPS cung cấp, từ đầu năm 2019, FPT đăng tải trái phép một số sản phẩm thuộc sở hữu và độc quyền của POPS trên truyền hình internet FPT. Ngày 23.1, POPS gửi thư khuyến cáo FPT và yêu cầu chấm dứt, đồng thời bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, FPT chỉ tháo gỡ các sản phẩm đã được đăng tải mà không thực hiện việc bồi thường.
Đại diện POPS cho biết sau buổi đàm phán trực tiếp vào ngày 9.5, phía FPT thừa nhận sai phạm và bày tỏ mong muốn hợp tác. “Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng, việc hợp tác và xâm phạm bản quyền là hai vấn đề khác nhau, phải giải quyết riêng. Bạn không thể sử dụng nội dung của người khác để kinh doanh, khi hỏi đến thì bạn đề nghị hợp tác, đó không phải là bản chất của vấn đề”, đại diện POPS chia sẻ.
Cũng trong nội dung cuộc họp ngày 9.5, POPS đưa ra yêu cầu FPT phải tháo gỡ tất cả nội dung của POPS và đối tác trên truyền hình trong vòng 24 tiếng. Đồng thời, đơn vị này phải công khai xin lỗi, trao trả chi phí nội dung mà POPS đã bỏ ra để sản xuất, mua bản quyền… và cam kết không vi phạm trong tương lai. “Hai bên có thống nhất ngày 16.5, FPT phải trả lời những vấn đề còn lại cho bên POPS. Tuy nhiên, đến 16.5 họ không phản hồi. Trong khi đó, luật sư của FPT gửi cho chúng tôi công văn đề nghị hợp tác chứ không nói về chuyện vi phạm bản quyền”, đại diện POPS chia sẻ.
Đại diện POPS cho biết đây không phải là lần đầu tiên FPT vi phạm bản quyền. Trước đó, vào năm 2017 và tháng 9.2018, POPS từng phát hiện đơn vị này đăng tải trái phép nhiều nội dung, trong đó có Cô gái đến từ bên kia do POPS sản xuất. “Hành vi xâm phạm được FPT thực hiện trắng trợn. Họ tải nội dung của POPS về nhưng lại xóa nhãn thương hiệu, tên thương mại khỏi các logo. Điều đó là coi thường quyền sở hữu của người khác”, phía POPS nhấn mạnh.
Các chương trình của POPS bị xóa mờ logo Ảnh: POPS cung cấp
POPS cho biết FPT đã xâm phạm 303 nội dung thuộc sở hữu của POPS và hơn 1.500 nội dung của đối tác nước ngoài mà POPS được cấp phép. Đồng thời, đơn vị này xác định đã gửi đơn kiện đến tòa án để giải quyết. “Nếu sự việc này không được giải quyết triệt để thì POPS sẽ mất lòng tin trước các đối tác nước ngoài. Đây là thiệt hại không thể nào bù đắp do FPT gây ra”, đại diện POPS nhấn mạnh.

FPT: “Việc đó hoàn toàn không chính xác”

Đại diện truyền thông của FPT cũng chia sẻ với Thanh Niên về ồn ào xoay quanh việc bị POPS tố xâm phạm bản quyền. Người này khẳng định: “Việc đó là hoàn toàn không chính xác. Luật sư bên chúng tôi đã có email phản hồi POPS bằng những lời lẽ rất cứng rắn. Tại vì chúng tôi biết chắc chúng tôi không xâm phạm bản quyền. Việc bị POPS tố xâm phạm bản quyền khiến FPT bị ảnh hưởng về danh dự”.
Phía FPT giải thích: "Pháp luật cho phép sử dụng các tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình đã công bố mà không phải xin phép chủ thể quyền ngoại trừ việc phải trả thù lao trên cơ sở các bên tự đàm phán, thương lượng". “Chúng tôi gửi công văn và đề nghị được hợp tác, trả tiền thù lao thì POPS hoàn toàn từ chối. Sau hai ba lần gặp không thành công thì đến lần gặp tiếp theo, POPS đưa ra một mức giá không thỏa đáng. Khi hai bên đang thương thảo, POPS lại gửi thông tin cho báo chí khiến chúng tôi bất ngờ”, đại diện truyền thông của FPT lên tiếng.
Nói về lời tố cáo của POPS liên quan đến việc chèn logo, phía FPT giải thích trong những nội dung có sẵn như kho phim, hoạt hình, thiếu nhi… của FPT, logo sẽ nằm ở trên cùng của góc trái. “Điều này vô tình trùng khớp với logo của POPS, nhưng đó lại là cấu hình mặc định của truyền hình FPT. Hoàn toàn không có chuyện truyền hình FPT nhận sai phạm trong ngày 9.5, đó là thông tin một phía, không có giá trị”, đại diện FPT nhấn mạnh.
Đồng thời, FPT cho biết đơn vị có gửi công văn ngày 23.5 yêu cầu POPS trả lời về việc xâm phạm bản quyền của truyền hình FPT, chậm nhất là vào trưa 25.5 phải có câu trả lời cho FPT. “Chúng tôi tôn trọng luật, trước 12 giờ trưa mai, chúng tôi không thể cung cấp thông tin này cho báo chí”, phía FPT chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.