‘Folklore’ của Taylor Swift được báo Anh khen hay nhất năm 2020

Phương Phương
Phương Phương
09/12/2020 15:46 GMT+7

Tạp chí The Guardian (Anh) khen ngợi album Folklore của Taylor Swift là album hay nhất năm 2020 bởi chất nhạc indie folk, câu chuyện lôi cuốn và thông điệp ý nghĩa.

The Guardian miêu tả, album Folklore của Taylor Swift từng bước dẫn khán giả vào căn nhà gỗ trong khu rừng vắng để kết nối với thiên nhiên, nuôi dưỡng tâm hồn và thôi thúc sự sáng tạo, trong một năm thế giới trải qua nhiều biến động. “Taylor Swift lui về căn nhà gỗ ở vùng nông thôn để tạo ra album mới, với một vài nhân vật tưởng tượng, suy tư mơ màng và những khoảnh khắc gần gũi. Tất cả thể hiện qua giọng hát đẹp đẽ của nữ ca sĩ”, bài báo của The Guardian nhận định.
Mỗi album của Taylor Swift gắn với màu sắc nghệ thuật tương ứng: 1989 mượt mà và tinh tế, Reputation huyền bí và rùng rợn, Lover nhẹ nhàng và tươi sáng… Lần trở lại này, nữ ca sĩ mạnh dạn thử nghiệm chất nhạc indie folk và quay về với những nhạc cụ acoustic cổ điển như guitar, piano. Chúng khác hoàn toàn với bảng màu đa sắc, thanh âm nhộn nhịp của âm nhạc điện tử. Hình ảnh ngôi nhà gỗ giữa khu rừng như đại diện cho thứ âm nhạc mộc mạc, không cầu kỳ nhưng vô cùng lãng mạn và tinh tế của Folklore.

Tạo hình mộc mạc của Taylor Swift trong album mới

ẢNH: UNIVERSAL MUSIC

Album mới cũng đánh dấu khả năng tự sáng tác của Taylor Swift. Với Cardigan, August Betty, "công chúa" nhạc đồng quê hát lên câu chuyện về những cung bậc cảm xúc của phụ nữ trong tình yêu. Đó là tuổi thanh xuân lụi tàn, chiếc áo len mềm mại bị lãng quên dưới gầm giường khi bị tình nhân phụ bạc hay đôi giày cao gót quyến rũ của người thứ ba.
Nửa sau album, nhịp điệu âm nhạc trầm tư và thậm chí có phần ảm đạm hơn hẳn. Epiphany nhìn sâu vào khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời một con người. Taylor Swift lấy cảm hứng cho ca khúc từ người ông từng đi lính trong Chiến tranh thế giới thứ II và các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 mà cô đã chứng kiến. Mad Women phát đi thông điệp nữ quyền rằng, những phụ nữ nổi tiếng nhất trong âm nhạc cũng dễ bị tổn thương trước quyền lực nam giới.
The Guardian tin rằng khi thưởng thức Folklore, khán giả có thể tìm thấy câu chuyện của riêng mình và tận hưởng cảm giác thư giãn sau quãng thời gian đầy khó khăn. “Dù bạn ở bìa rừng hay đang bị ‘nhốt’ trong phòng khách nhà mình, suy nghĩ của bạn đã trở nên sâu sắc và thay đổi nhiều hơn mức bình thường trong năm nay. Folklore mang đến khoảnh khắc tĩnh lặng trong thế giới hỗn loạn này, biến những suy nghĩ tăm tối nhất thành thứ gì đó lấp lánh và đẹp đẽ”.
Folklore là album phòng thu thứ 8 của Taylor Swift, trình làng ngày 24.7 mà không hề được quảng bá rầm rộ trước đó. Nữ ca sĩ thu âm sản phẩm trong thời gian hai thành phố Los Angeles và New York (Mỹ) bị phong tỏa, với sự hỗ trợ từ xa của nhà sản xuất âm nhạc Aaron Dessner và Jack Antonoff. Sản phẩm mau chóng trở thành một trong những album thành công nhất trong sự nghiệp ca hát của Taylor Swift khi nhận “cơn mưa” lời khen từ công chúng lẫn giới chuyên môn, thiết lập nhiều kỷ lục trên các bảng xếp hạng âm nhạc và bán được 1,3 triệu bản trên toàn cầu chỉ trong ngày đầu tiên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.