Festival Mỹ thuật trẻ 2020: Chất lượng không như ý

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
29/07/2020 06:26 GMT+7

Festival Mỹ thuật trẻ 2020 do Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL) tổ chức, giới thiệu 91 tác phẩm của 74 tác giả để trưng bày.

Ban tổ chức đã chọn ra 21 tác phẩm đoạt giải, gồm: 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 9 giải khuyến khích. Trong đó 2 giải nhất (mỗi giải 20 triệu đồng) được trao cho 2 tác giả Nguyễn Văn Đủ (tác phẩm Lò mổ) và Vũ Thành Thân (tác phẩm Giấy tiền vàng bạc).
Tuy nhiên điều đáng nói là chất lượng của triển lãm hoàn toàn không như ý. Số lượng tác phẩm cũng thiếu hụt. “So với những triển lãm trước, Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 5 này số lượng tác phẩm ít đi. Các tác phẩm dùng nhiều ngôn ngữ của nghệ thuật đương đại, như sắp đặt, trình diễn, video art... rất hạn chế. Chỉ có 3 tác phẩm sắp đặt và 1 video art”, ông Phan Cẩm Thượng, thành viên ban giám khảo, chia sẻ. Giám khảo Lê Trần Hậu Anh cũng đánh giá ở cuộc triển lãm này, loại hình nghệ thuật mới ít. Về việc chỉ có 1 video art, ông Lê Trần Hậu Anh cho rằng: “Những năm 2010, hầu hết dự án video art của chúng tôi đều có sự hỗ trợ của quỹ nước ngoài. Thời điểm đó, hầu như tháng nào cũng có trình diễn, video art. Những tác phẩm video art đều phi lợi nhuận. Trong khoảng 1 - 2 năm nay, khi các quỹ văn hóa không còn nữa thì sự kiện trình diễn, video art cũng ít hẳn”.
Tác phẩm ít, chất lượng sụt giảm nhưng ở Festival Mỹ thuật trẻ lần này vẫn có tới 2 giải nhất được trao, trong khi tại festival lần trước không có giải nhất nào. Đó là chưa kể Festival Mỹ thuật trẻ 2020 được tổ chức khá chật vật. Từng bị hoãn do Covid-19 nên ban tổ chức không thể thuê được phòng trưng bày của Đại học Mỹ thuật VN mà phải thuê ở Trung tâm triển lãm Vân Hồ (2 Hoa Lư, Hà Nội) và có thời gian rất ngắn. Vì thế, dù 3 năm mới có một lần và ở cấp quốc gia, nhưng Festival Mỹ thuật trẻ 2020 chỉ được trưng bày có 8 ngày. “Trưng bày ở đây chưa được theo mong muốn của giới mỹ thuật, trung tâm cũng có việc nên không thể thuê dài hơn. Năm nay do dịch Covid-19 nên lại khó chủ động không gian trưng bày”, ông Mã Thế Anh, Phó cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL), nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.