Fan rầm rộ phản đối Disney ‘tẩy trắng' Hoa Mộc Lan

14/04/2015 17:30 GMT+7

(iHay) Hàng chục ngàn người đã kí tên chống lại việc Disney chọn diễn viên da trắng thủ vai nữ tướng anh hùng.

(iHay) Một bản kiến nghị mang tên “Hãy nói với Disney bạn không muốn tẩy trắng Hoa Mộc Lan” đã nhận được 39.436 chữ kí của người hâm mộ.

>> Sau Hoa Mộc Lan, Disney làm phim Gấu Pooh phiên bản người thật
>> Fan phấn khích trước tin Disney sản xuất Hoa Mộc Lan phiên bản người thật

Fan phản đối Disney ‘trắng hóa phim Hoa Mộc Lan
Hoa Mộc Lan phiên bản người thật đang gây xôn xao trong việc chọn diễn viên  - Ảnh: Disney

Cuối tháng 3 vừa qua, hãng Walt Disney khiến nhiều fan phấn khích khi thông báo kế hoạch sản xuất Mulan (tên Việt: Hoa Mộc Lan) phiên bản người thật. Tuy nhiên, sau hai tuần Disney đưa ra thông báo này, hàng chục ngàn người hâm mộ đã đề nghị hãng phim không chọn diễn viên da trắng đảm nhận vai chính. Thay vào đó, họ yêu cầu Disney chọn một diễn viên gốc Á.

Một bản kiến nghị mang tên “Tell Disney You Don’t Want A Whitewashed Mulan!” (tạm dịch: Hãy nói với Disney bạn không muốn tẩy trắng Hoa Mộc Lan) đã được thiết lập trên website Thepetitionsite.com nhằm kêu gọi mọi người kí tên phản đối Disney chọn diễn viên da trắng. Đến nay, bản kiến nghị đã nhận được hơn 39.436 chữ kí.

“Nhiều ví dụ đã cho thấy Hollywood thường chọn nhân vật anh hùng là diễn viên da trắng trong khi các nhân vật phản diện lại da màu. Việc này như ngụ ý nói rằng người da màu không thể làm anh hùng”, trích bản kiến nghị trên Thepetitionsite.com.

Các nhà hoạt động trong chiến dịch chống “trắng hóa” Hoa Mộc Lan cũng cho rằng việc chọn người da trắng làm “chuẩn mực anh hùng” có thể làm đụng chạm tới lòng tự trọng của nhiều người.

 Fan phản đối Disney ‘trắng hóa phim Hoa Mộc Lan 2
Ming-Na Wen, nữ diễn viên từng lồng tiếng cho Hoa Mộc Lan (1998) - Ảnh: Disney/Reuters

Theo Yahoo News, đây không phải lần đầu tiên người hâm mộ phản đối việc chọn diễn viên đóng trong phim chuyển thể. Tình huống này từng xảy ra đối với hãng DreamWorks khi chọn nữ diễn viên Scarlett Johansson vào vai chính trong Ghost in the Shell - bộ phim chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản. 44.000 người đã kí tên vào bản kiến nghị để phản đối DreamWorks.

Theo thống kê năm 2013, số lượng các diễn viên châu Á tham gia các vai diễn chính trong các phim bom tấn của Hollywood chiếm 4,4 %. Trong khi đó, diễn viên da trắng chiếm 75%, da đen chiếm 14%. Còn nhớ, trong bộ phim hoạt hình Hoa Mộc Lan (1998), người lồng tiếng trong phim cũng là nữ diễn viên người Mỹ gốc Á - Ming-Na Wen.

Lúc này, Disney vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về chiến dịch phản đối này. Trước đó, nhiều trang tin như Ibtimes, Hypable đã đưa ra những dự đoán cho ứng viên thủ vai nữ tướng Hoa Mộc Lan trong đó có Phạm Băng Băng, Jamie Chung, Malese Jow, Katie Leung…

Hoa Mộc Lan phiên bản người thật (live-action) nằm trong kế hoạch sản xuất loạt phim chuyển thể của Disney bao gồm The Jungle Book (Cậu bé rừng xanh), Beauty and the Beast (Người đẹp và quái thú), Winnie the Pooh (Gấu Pooh)…

Alice in Wonderland (2010) có kinh phí 150 triệu USD nhưng thu về đến 1,02 tỉ USD; Maleficent (2014) cũng được đầu tư tương tự, thu về 750 triệu USD. Mới nhất, Cinderella (2015) kiếm cho Disney 335 triệu USD sau 3 tuần công chiếu mà vốn đầu tư chỉ vỏn vẹn 100 triệu USD. Thành công này chính là động lực để Disney quyết tâm chi mạnh thực hiện các bộ phim người thật đóng (live-action).

Nguyệt Cát

>> Sau Hoa Mộc Lan, Disney làm phim Gấu Pooh phiên bản người thật
>> Fan phấn khích trước tin Disney sản xuất Hoa Mộc Lan phiên bản người thật 
>> Vì sao Walt Disney liên tục đổ tiền làm phim hoạt hình phiên bản người thật?
>> Sau Hoa Mộc Lan, Disney làm phim Gấu Pooh phiên bản người thật
>> Fan phấn khích trước tin Disney sản xuất Hoa Mộc Lan phiên bản người thật
>> Disney xác nhận sẽ có Frozen 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.