Facebook trả lại 'Em bé Napalm' cho cộng đồng mạng

11/09/2016 04:28 GMT+7

Trước sự phản đối gay gắt của cộng đồng mạng nước ngoài sau khi chặn bức ảnh nổi tiếng Em bé Napalm của phóng viên chiến trường Nick Út, Facebook đã nhượng bộ, đồng ý cho đăng tải lại với lý do bức ảnh “mang tính biểu tượng”.

Nhầm tưởng ảnh khỏa thân
Tờ báo lớn nhất Na Uy Aftenposten hôm 8.9 đăng bức thư ngỏ gửi ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg để chỉ trích quyết định kiểm duyệt bức ảnh Em bé Napalm khi nhà báo người Na Uy Tom Egeland đã đăng bức ảnh nổi tiếng này trên trang Facebook cá nhân và đã bị tạm khóa tài khoản trong 24 tiếng. Thông tin này nhanh chóng được nhiều hãng tin thế giới đăng tải lại. Sự việc tương tự cũng xảy ra với biên tập viên Gunnar Stavrum của báo điện tử Nettavisen (Na Uy) khi viết bài phê bình chỉ trích cách phản ứng của Facebook và chia sẻ một đường link đến trang cá nhân của mình.
Trước đó, Tom Egeland đã đăng tải bức ảnh này khi đang thảo luận về đề tài 7 bức ảnh thay đổi lịch sử chiến tranh. Bức ảnh Em bé Napalm do Nick Út chụp (sau đó đoạt giải thưởng Pulitzer), ghi lại hình ảnh một bé gái VN với gương mặt hoảng loạn bỏ chạy trong tình trạng trần truồng sau khi máy bay quân đội VN Cộng hòa thả bom Napalm xuống Trảng Bàng, Tây Ninh ngày 8.6.1972. Bức ảnh trên ngay lập tức bị Facebook gỡ bỏ với lý do: “Những bức ảnh chụp người khỏa thân, mông hoặc ngực không che sẽ bị gỡ”, được đưa ra vào ngày 7.9.
Bài viết của Thủ tướng Na Uy Erna Solberg bị Facebook xóa. Ảnh: chụp qua màn hình

Espen Egil Hansen, Tổng biên tập, Giám đốc điều hành tờ Aftenposten, cáo buộc Zuckerberg “lạm quyền” một cách thiếu suy nghĩ và là “biên tập viên quyền lực nhất thế giới”. “Chưa đầy 24 giờ sau khi email gửi đi, trước khi tôi có thời gian phản hồi, ông ta đã tự can thiệp và xóa bài đăng cùng hình ảnh trên Facebook”, Hansen viết. Hansen cũng cho rằng việc quyết định xóa bức ảnh này chứng tỏ Facebook không đủ khả năng “phân biệt ảnh khiêu dâm trẻ em với ảnh chiến tranh nổi tiếng”.
Nỗ lực sửa sai
Ngay khi nhận sự phản ứng dữ dội của các hãng tin và chuyên gia truyền thông thế giới, ngày 9.9, Facebook lập tức xin sửa sai, thu lại quyết định kiểm duyệt trên.
Facebook đã đưa ra lời giải thích rằng: “Bởi đây là một bức ảnh mang tính biểu tượng thể hiện tầm quan trọng lịch sử nên giá trị của việc cho phép chia sẻ bức ảnh quan trọng hơn những quy định kiểm duyệt bảo vệ cộng đồng, do vậy chúng tôi quyết định sẽ trả lại bức ảnh này về đúng những trang mà trước đó đã đăng nhưng bị xóa”. Facebook cũng cho biết sẽ “điều chỉnh cơ chế đánh giá để cho phép chia sẻ bức ảnh” và “cải thiện chính sách để đảm bảo chúng giúp thúc đẩy tự do ngôn luận, giữ an toàn cho cộng đồng”. Em bé Napalm dự kiến có thể được chia sẻ lại trong vài ngày tới. “Nạn nhân” Tom Egeland đã vui mừng thông báo điều này trên mạng xã hội Twitter.
Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cũng đăng ảnh Em bé Napalm trong bài viết trên tài khoản cá nhân Facebook và bị xóa. Bà hoan nghênh quyết định trên của Facebook. “Điều đó cho thấy sử dụng mạng xã hội có thể tạo ra thay đổi về chính trị”, bà cho biết trong một chương trình của Đài BBC (Anh).
PV Thanh Niên đã liên lạc với Nick Út, song hiện ông đang bận việc ở Trung Quốc nên chưa phản hồi về sự kiện trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.