Ennio Morricone - hơn nửa thế kỷ cho một giải Oscar

04/03/2016 09:23 GMT+7

Tại Oscar vừa qua, ngoài Leonardo DiCaprio, có một nhân vật khác cũng lần đầu tiên nhận được tượng vàng sau rất nhiều lần đề cử, đó là nhà soạn nhạc vĩ đại Ennio Morricone.

Tại Oscar vừa qua, ngoài Leonardo DiCaprio, có một nhân vật khác cũng lần đầu tiên nhận được tượng vàng sau rất nhiều lần đề cử, đó là nhà soạn nhạc vĩ đại Ennio Morricone.

Ennio Morricone trên bục nhận giải - Ảnh: AFPEnnio Morricone trên bục nhận giải - Ảnh: AFP
Với người Ý, Ennio Morricone là một biểu tượng. Với cả làng điện ảnh thế giới, ông là một nhạc sư vĩ đại. Ennio Morricone năm nay 88 tuổi, phải có người dìu ông mới có thể bước đến bục nhận giải Oscar. Trước đó, ông từng là vị nhạc trưởng phụ trách thổi linh hồn cho hơn 500 tác phẩm điện ảnh lớn nhỏ, 5 lần nhận đề cử Oscar trong suốt nhiều thập niên từ năm 1989 đến nay. Năm 2007, Ennio Morricone từng được Viện Hàn lâm trao giải Oscar danh dự vì những cống hiến miệt mài mà ông đã mang lại cho màn ảnh rộng thế giới. Tuy nhiên, phải cho đến cuối tháng 2 vừa qua, sự tôn vinh thực sự mới chạm được đến tay của Ennio Morricone.
Bắt đầu sáng tác từ năm 1946, Ennio Morricone trước hết chỉ đơn giản nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc cổ điển thuần túy với những bản giao hưởng viết ra cho opera, các dàn nhạc của nhà hát. Mãi cho đến hơn 10 năm sau, vào đầu thập niên 1960, ông mới bén duyên cùng điện ảnh khi hợp tác cùng các đạo diễn Ý gạo cội để tạo nên nhạc phim cho các tác phẩm như Dollars Trilogy, A Pistol for Ringo, The Big Gundown, Once Upon a Time in the West, The Great Silence, The Mercenary…
Ông gây ấn tượng bằng phong cách âm nhạc đa dạng, phong phú, độc đáo. Ennio đặc biệt có thể làm hài lòng khán giả ở mọi thể loại phim, từ những tác phẩm đậm chất phóng khoáng, hành động kiểu viễn Tây cho đến những bộ phim kinh dị, sử thi. Ennio luôn sáng tạo trong cái trật tự có sẵn, dẫn dắt người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Đỉnh cao trong sự nghiệp của Ennio có thể kể đến chính là phần nhạc mà ông đã viết ra cho bộ phim The Good, the Bad and the Ugly. Đây không chỉ là tác phẩm đánh dấu thời kỳ quan trọng trong giai đoạn làm phim viễn Tây của châu Âu và Mỹ, tạo ra bước ngoặc trong sự nghiệp của nam tài tử Clint Eastwood, đóng mốc son trong quá trình làm phim của đạo diễn Sergio Leone mà còn góp phần đưa tên tuổi của Ennio Morricone vượt ra bên ngoài biên giới nước Ý. Dĩ nhiên, The Good, the Bad and the Ugly chưa bao giờ nhận được giải Oscar nào bởi nó là một bộ phim mang quốc tịch Ý. Tuy thế, trong lòng của nhiều khán giả từ thập niên 1960 đến nay, Ennio Morricone đã chính thức có được “Oscar của riêng mình” nhờ bộ phim đó.
Ennio Morricone – Hơn nửa thế kỷ cho một giải Oscar 1The Good, the Bad and the Ugly được xem là bộ phim đỉnh cao trong quá trình sáng tác nhạc phim của Ennio Morricone - Ảnh: United Artists
Tại giải Oscar mới đây, Ennio nhận thưởng nhờ phần nhạc mà ông đã thực hiện cho The Hateful Eight, một tác phẩm của đạo diễn Quentin Tarantino. Quái kiệt Quentin Tarantino là người nhận được sức ảnh hưởng khá lớn từ cây đại thụ Ennio. Cả hai từng cùng hợp tác với nhau khá ăn ý trong nhiều bộ phim nổi tiếng như Kill Bill, Death Proof, Inglourious Basterds, Django Unchained… Dù đôi khi cũng có nhiều trục trặc, bất đồng nhưng không thể phủ nhận Ennio chính là một trong những người truyền cảm hứng và góp phần tạo nên thành công, tăm tiếng của Tarantino trong ngày hôm nay.
Dù được xem là một giải thưởng được trao muộn đến… vài thập kỷ, Oscar năm nay vẫn là một chiến thắng xứng đáng và thuyết phục dành cho Ennio Morricone. Từ trước đến nay, dù có thể đảm đương đa thể loại nhưng thể loại phim viễn Tây, cao bồi vẫn là một trong những thế mạnh đặc sắc nhất của Ennio. Sự gai góc pha lẫn với chất bay bổng, phóng khoáng trong cách dùng nhạc của Ennio đã được tán dương nhiệt liệt tại khắp các rạp chiếu trên khắp thế giới. Cái hay của ông là sử dụng nhạc hay, ấn tượng nhưng vẫn biết tiết chế để chúng không đè lấp nội dung và nổi bật hơn những tình tiết chính. Đó chính là lý do vì sao trên những diễn đàn bình luận trên Internet, Ennio luôn được đánh giá cao và vượt trội hơn hẳn so với nhiều nhà soạn nhạc từng đoạt nhiều giải Oscar trước đó như Hans Zimmer hay John Williams.
Ennio Morricone – Hơn nửa thế kỷ cho một giải Oscar 2Giải Oscar năm nay cho Ennio được xem là đã muộn vài thập kỷ - Ảnh: AFP
Nếu muốn biết vị nhạc sư vĩ đại này đã xứng đáng với Oscar đến mức nào trong nhiều năm qua, hãy tìm và thưởng thức những tác phẩm cũ có sự góp mặt của ông như A Fistful of Dollars (1964), For a Few Dollars More (1965)… và dĩ nhiên, sẽ không thể thiếu tác phẩm huyền thoại The Good, the Bad and the Ugly (1966).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.