Elvis Phương từng bị đuổi khỏi nhà vì không đi du học, quyết làm ca sĩ

03/05/2020 15:53 GMT+7

Trong chương trình The Jimmy show , danh ca Elvis Phương đã chia sẻ về khoảng thời gian chập chững bước vào con đường âm nhạc. Đặc biệt, ông cũng xúc động khi nhắc đến kỷ niệm với ban nhạc Phượng Hoàng và những người bạn của mình.

Elvis Phương cho biết ông và nghệ sĩ cải lương Thanh Nga học chung lớp ở Trường tiểu học Rạng Đông. Mỗi lần ở trường có chương trình họp mặt học sinh trước khi chia tay, ông và nghệ sĩ Thanh Nga mỗi người đại diện một bên và tổ chức các chương trình văn nghệ. Ngay từ nhỏ ông đã thích hát nghêu ngao những bài hát ở trường và thích tham gia các hoạt động văn nghệ. Tuy nhiên, ông không được gia đình ủng hộ để theo đuổi con đường ca hát.
“Ba tôi mặc dù là giáo sư dạy tiếng Pháp nhưng lại không muốn con mình đi theo con đường ca hát. Lúc nào mà nghe tôi nói thích hát là ổng không thấy vui. Sau này khi tôi lớn, có một hôm ông ấy gọi tôi vào để nói chuyện cho tôi đi du học ở Pháp. Ba tôi đã lo hết giấy tờ, thủ tục chỉ tuần sau là tôi có thể đi được nhưng tôi không chịu. Tôi xin một hai ngày suy nghĩ rồi trả lời nhưng thật ra hai hôm sau tôi phải nói thật là từ nhỏ đến lớn mình chỉ thích ca hát và xin ở lại làm ca sĩ. Ba tôi giận quá, bảo tôi xếp mấy bộ đồ đi ra khỏi nhà rồi muốn làm ca sĩ thì làm. Vậy là tôi đi luôn”, ông kể lại.

Thời niên thiếu của danh ca Elvis Phương

Ảnh: Chụp màn hình

Thời điểm đó, Elvis Phương ở ké nhà những người bạn thân và chưa định hướng được con đường của mình. Sau đó, ông thường đến phòng trà hoặc quán bar, đợi những lúc các ca sĩ đến trễ thì phòng trà cho ông lên hát. Elvis Phương cho biết lúc đó ông chỉ hát để lấp chỗ trống chứ không được tiền, đến tận 1,2 năm sau mới được mời đi hát. Thời gian đầu đi hát, ông lấy tên Ngọc Phương. Khi đó ông thần tượng Elvis Presley nên đã để mái tóc, dáng người và lối trình bày hao hao Elvis Presley. Người bạn thân của ông nhận ra điều này và bảo nam danh ca nên lấy nghệ danh Elvis Phương.
Giọng ca Vết thù trên lưng ngựa hoang khởi đầu chuyên hát nhạc ngoại quốc. Trong một chương trình hội chợ, ông vừa lên sân khấu định hát nhạc ngoại quốc thì bị nhiều người phản đối, từ đó giúp ông có cơ duyên hát nhạc Việt. Elvis Phương chia sẻ: “Họ kêu hát tiếng Việt nha, không được hát nhạc ngoại quốc. Tôi sợ quá nhưng giờ lỡ rồi không ai cho xuống. Lúc đó tôi mới chợt nghĩ ra là lúc ở nhà ba mẹ tôi cũng hay mở radio, chị Thanh Thúy hay hát mấy bài như Nửa đêm ngoài phố. Tôi nghe nhiều nên cũng nhớ được chút rồi nói ban nhạc đánh bài đó. Tôi không thuộc lời lắm nên có đoạn cứ hát đi hát lại, lát sau tôi xin ban nhạc đánh sang nhạc rock rồi hát luôn. Từ đó là cơ duyên tôi bước sang hát nhạc Việt Nam”.

Các thành viên của ban nhạc Phượng Hoàng đình đám ngày ấy. Thị trường âm nhạc Việt Nam thời bấy giờ xôn xao trước sự xuất hiện của nhóm nhạc rock rất bụi bặm, phong trần, thể hiện các ca khúc của chính mình như Tôi muốn, Yêu người và yêu đời, Hãy ngước mặt nhìn đời, Phiên khúc mùa đông, Hãy nhìn xuống chân...

Ảnh: Chụp màn hình

Nhắc đến ban nhạc Phượng Hoàng, Elvis Phương kể cơ duyên đầu tiên là được gặp nhạc sĩ Lê Hựu Hà. Lúc ấy, ông Lê Hựu Hà tự nhận mình là một người ái mộ giọng hát của Elvis Phương. Trong một lần đứng hát ở phòng trà, nhạc sĩ Lê Hựu Hà đã đem ca khúc đầu tay do chính mình sáng tác là Yêu em và nhờ Elvis Phương thu âm. Khoảng 1 tháng sau, nhạc sĩ Lê Hựu Hà gặp lại nam ca sĩ và nói rằng nhờ bài hát đó mới lấy được vợ. Từ chính thời điểm đó, Elvis Phương nhận được lời mời tham gia ban nhạc Phượng Hoàng và đánh dấu cột mốc đầu đời trong sự nghiệp ca hát của mình. Thành phần ban đầu của ban Phượng Hoàng gồm: Lê Hựu Hà (solo, ca phụ), Nguyễn Trung Cang (organ, bass, ca phụ), Nguyễn Trung Vinh (trống), Như Khiêm (bass), hai ca sĩ là Hoài Khanh và Mai Hoa. Sau một thời gian hết hợp đồng với vũ trường Đêm Màu Hồng, Phượng Hoàng tung cánh qua Queen Bee và Maxim’s. Hoài Khanh không thể bay theo nên đây là dịp để Phượng Hoàng có một giọng ca nam để đời, góp phần làm cho Phượng Hoàng vút lên bầu trời nhạc trẻ - Elvis Phương.

Elvis Phương trầm tư và xúc động khi nhắc đến ban nhạc Phượng Hoàng, đặc biệt là nhạc sĩ Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang

Ảnh: Chụp màn hình

Nói đến nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang, giọng ca Thương nhau ngày mưa đã kể lại một câu chuyện buồn liên quan đến nhạc sĩ này. Elvis Phương cho biết, Nguyễn Trung Cang là một người nghệ sĩ, sống một cuộc đời rất thoải mái nên không làm vừa lòng vợ mình. Sau này khi hai người chia tay, Nguyễn Trung Cang muốn níu kéo lại mái ấm gia đình nên viết ca khúc Còn yêu em mãi để tặng vợ mình. Và đó cũng là ca khúc cuối cùng của ông. Lúc này, Elvis Phương đã sang nước ngoài định cư, trong một lần có người thân về nước đã đem ca khúc này đến nam danh ca. 

Hình ảnh Elvis Phương bên người vợ hiện tại là bà Lệ Hoa

Ảnh: Chụp màn hình

Danh ca sinh năm 1945 tâm sự mỗi khi nghĩ tới Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang, ông luôn thầm nghĩ ngày nào mình còn hát được, ông sẽ cố gắng làm người giữ lửa cho ban nhạc Phượng Hoàng. “Bất cứ buổi hát nào của tôi, khi bước lên đều phải có nhạc của Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang. Nói tới mà tôi cũng muốn khóc luôn”, Elvis Phương xúc động.
Ngoài hát các ca khúc do các nhạc sĩ sáng tác, Elvis Phương cũng sáng tác cho mình ca khúc đầu tiên là Gót hồng thôi hết phiêu du. Ông kể thời gian đó mình mới gặp người vợ hiện tại là bà Phan Lệ Hoa. “Lúc đó cô Hoa sống một mình, cũng chưa biết gì. Ở xứ Mỹ này, một người con gái phải sống một mình, phải đi làm lụng này kia khiến tôi nghĩ mình phải viết cái gì đó cho cô Hoa. Tôi viết bài hát nói về cuộc đời của người con gái phải bôn ba nơi xứ người, trong đó có câu "Rồi cô bé chỉ ước mong một ngày nào đó, tình yêu đến trong giấc mơ dài". Và tình yêu đó khiến tôi và cô ấy gắn bó với nhau hơn 40 năm. Tôi hứa với cô ấy phải sống đến 110 tuổi và cũng phải hát tới lúc đó", ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.