Duy trì chợ Cồn là chợ truyền thống, biểu tượng văn hóa của Đà Nẵng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
07/06/2021 06:32 GMT+7

Thông tin từ HĐND TP. Đà Nẵng cho biết trong thời gian tới, HĐND TP sẽ đưa ra xem xét, lựa chọn phương án phù hợp trong đầu tư xây dựng chợ Cồn (ảnh) theo mô hình chợ truyền thống, văn minh, hiện đại.

UBND TP cũng vừa họp và thống nhất chủ trương giao Sở Công thương lựa chọn đơn vị tư vấn lập phương án đầu tư, quản lý và khai thác chợ Cồn theo hướng duy trì  chợ truyền thống với quy mô khoảng 500 tỉ đồng.
Theo Sở Công thương TP, chợ Cồn là công trình mang yếu tố lịch sử, là nơi phân phối sỉ của khu vực miền Trung - Tây nguyên. Ngày nay, chợ Cồn là điểm đến của hầu hết các tour du lịch, của du khách khi đến Đà Nẵng. Sức hút của chợ Cồn không chỉ là sự đa dạng và phong phú của các mặt hàng mà còn nhờ vào những đặc trưng của một chợ truyền thống còn sót lại nằm ngay trung tâm thành phố. Chợ Cồn hoạt động theo hình thức chợ truyền thống đã, đang và sẽ là đặc trưng, biểu tượng lịch sử, văn hóa của nhân dân TP, phù hợp với nguyện vọng của người dân.
Cũng theo sở này, qua phân tích, phương án đầu tư xây dựng chợ Cồn thành trung tâm thương mại hiện nay không thể thực hiện theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), không thuộc danh mục được phân bổ vốn đầu tư công, không nhận được sự đồng thuận cao của tiểu thương nên sẽ dễ dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài... Bên cạnh đó, định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế, xã hội TP đến năm 2045, xác định duy trì các chợ truyền thống, phát huy giá trị của chợ văn minh truyền thống chợ Hàn, chợ Cồn. Vì vậy, việc duy trì chợ Cồn hoạt động theo mô hình chợ truyền thống cũng như đầu tư, xây dựng chợ Cồn theo mô hình chợ truyền thống văn minh, hiện đại là lựa chọn phù hợp.
Trước đó, vào tháng 6.2020, kết quả cuộc thi tuyển phương án kiến trúc chợ Cồn đã được công bố và trao giải thưởng (Thanh Niên đã thông tin). Theo đó, phương án đầu tư xây dựng chợ Cồn theo mô hình trung tâm thương mại gắn với chợ truyền thống được đầu tư theo hình thức PPP (khoảng 900 tỉ đồng) được lựa chọn. Tuy nhiên, theo khảo sát của Sở Công thương TP, phương án này không nhận được sự đồng thuận từ người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.