Duy Quang - “Trái sầu rụng rơi”

22/12/2012 05:22 GMT+7

3 giờ 30 phút sáng 20.12, bước hành trình trên cõi trần của ca sĩ Duy Quang đã dừng lại ở ngưỡng tuổi 62, để lại một khoảng lặng tê tái trong lòng của rất nhiều người yêu mến giọng hát và nhân cách của anh…

>> Ca sĩ Duy Quang đã qua đời

Giọng hát trầm ấm, mượt mà của Duy Quang suốt 45 năm qua đã từng gây xuyến xao cho nhiều thế hệ khán giả mộ điệu trong cả nước.

Tuy vậy, chỉ có vài chục bạn bè thân hữu được “chia sẻ” với Duy Quang trong lần gặp gỡ anh, được nghe anh hát lần cuối cùng trước khi anh qua Mỹ chữa bệnh. Đó là đêm mừng sinh nhật lần 62 của anh (4.11).
  
Đêm đó cho dù ngoại hình đã biểu lộ sự “xuống sắc”, Duy Quang vẫn như muốn trấn an bạn bè bằng sự lạc quan, hi vọng… Nhưng rồi bạn bè - hầu như ai cũng cố nuốt nước mắt vào trong khi nghe Quang hát Ngậm Ngùi: “Nắng chia nửa bãi chiều rồi. Vườn hoang trinh nữ xếp đôi lá rầu…” (Thơ Huy Cận, nhạc Phạm Duy).

 Duy Quang - “Trái sầu rụng rơi”
Ca sĩ Duy Quang trong chương trình Mùa thu cho em diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) tối 20.9.2011. Sự ra đi của Duy Quang gây bàng hoàng cho người hâm mộ - Ảnh tư liệu

 
Duy Quang đã trút bỏ những ưu tư, trăn trở của đời người để thanh thản ra đi, nhưng trong lòng những người hâm mộ một giọng hát hay nhất của dòng nhạc trữ tình Việt Nam thì như đang… “Nghe nặng… trái sầu rụng rơi"

Duy Quang chỉ hát một bài duy nhất, “ngậm ngùi” trước lúc chia xa, mà nhiều người có mặt lúc ấy linh cảm rằng sẽ là…xa mãi!

Là con trai đầu lòng của nhạc sĩ Phạm Duy và ca sĩ Thái Hằng (anh sinh năm 1950, tại Hà Nội), mang “gen” của bố mẹ nên Duy Quang được lĩnh hội những kỹ năng về âm nhạc - biểu diễn một cách rất bài bản, chính quy và anh đã bước vào lĩnh vực ca nhạc từ rất sớm (năm 17 tuổi).

Tuy nhiên, ngay từ lúc khởi nghiệp, Duy Quang đã muốn làm “cách mạng”, muốn vượt thoát ra cái bóng của bố mình và của dòng họ. Đó cũng là thời điểm trào lưu Nhạc Trẻ mới xâm nhập vào Việt Nam. Duy Quang thành lập ban nhạc trẻ The Dreamers mà các thành viên chính là các em ruột của anh (Duy Hùng, Duy Minh, Duy Cường, Thái Hiền)…

Ban nhạc này từng nổi tiếng một thời nhưng điểm gây tò mò cho khán giả chỉ dừng lại ở chỗ: đó là “ban nhạc của một gia đình”.

Giọng hát của Duy Quang chỉ thực sự chinh phục người nghe khi anh solo những ca khúc (đa số là phổ thơ) của thân phụ mình: nhạc sĩ Phạm Duy. Đó là: Ta yêu em lầm lỡ (thơ Đào Văn Trương), Chuyện tình buồn (thơ Phạm Văn Bình), Còn chút gì để nhớ (thơ Vũ Hữu Định), Hai năm tình lận đận, Cô Bắc người nho nhỏ, Thà như giọt mưa, Em hiền như Masoeur (thơ Nguyễn Tất Nhiên), Đưa em tìm động hoa vàng, Em lễ chùa này, Gọi em là đóa hoa sầu… (thơ Phạm Thiên Thư), Con đường tình ta đi, Trả lại em yêu (Phạm Duy)…

 Duy Quang - “Trái sầu rụng rơi” 1
Duy Quang song ca cùng Ánh Tuyết

Ít ai biết, ngay từ thời còn rất trẻ Duy Quang đã sáng tác, đó là ca khúc Bài thơ vu quy - một ca khúc rất “tâm trạng”, phổ từ thơ Tuệ Mai theo điệu Boston: “Một lần khép nép giã biệt mẹ cha, phận con là gái như hạt mưa sa. Một lần e lệ bước lên xe hoa, khép trang nhật ký đôi dòng viễn mơ, viễn mơ… Ôi chăn gối lẻ trả lại giường xưa, hương đào ngây thơ ủ giùm cho nhé. Long lanh ngấn lệ đôi má xuân thì, hương trinh rần rần, tà áo vu quy…”. Bìa bản nhạc là hình người vợ trẻ của anh (ca sĩ Julie Quang) trong trang phục cô dâu trông thật hạnh phúc.

Vậy mà tình yêu đầu đời ấy đã cứa vào lòng Duy Quang một vết thương chẳng bao giờ liền sẹo, để rồi từ đó hạnh phúc gia đình với Duy Quang luôn “theo vết xe đổ”.

Mấy chục năm sau, anh lại sáng tác, lần này cũng để khóc cho tình yêu: “Tôi xin người cứ gian dối, cho tôi tưởng người vẫn yêu tôi...” (Kiếp đam mê). Những lúc đau khổ cùng cực ấy, mọi người mới thấy được nhân cách của Duy Quang: bình tĩnh đón nhận và nhận tất cả những bất hạnh về phần mình. Không hề trách hờn ai và lúc nào cũng điềm đạm, nhã nhặn với người chung quanh…

Với Báo Thanh Niên, Duy Quang là một trong những ca sĩ hải ngoại (trước khi gia đình anh về định cư ở Việt Nam) được mời tham gia chương trình Duyên dáng Việt Nam ngay từ khi được các cấp thẩm quyền cho phép.

Anh tham gia nhiều chương trình, khi thì hát tam ca (với Elvis Phương và Đức Huy), khi thì đơn ca (Trở về mái nhà xưa  - Come back to Sorrento). Không chỉ nhiệt tình tham gia, Duy Quang còn là tấm gương cho lớp ca sĩ trẻ noi theo bởi phong cách chuyên nghiệp (cả trong tập dượt lẫn lúc biểu diễn).

Không ai nghĩ Duy Quang đi sớm như thế, đi trước cả bố mình. Tin Duy Quang từ trần cũng được gia đình nhạc sĩ Phạm Duy giấu không cho ông biết, bởi sức khỏe của ông hiện giờ cũng đang rất xấu.

Vậy là Duy Quang đã trút bỏ những ưu tư, trăn trở của đời người để thanh thản ra đi, nhưng trong lòng những người hâm mộ một giọng hát hay nhất của dòng nhạc trữ tình Việt Nam thì như đang… “Nghe nặng…trái sầu rụng rơi…”.

         Hà Đình Nguyên

>> Ca sĩ Duy Quang đã qua đời
>> Ca sĩ Thanh Tuyền hồi hộp trước thềm liveshow 50 năm ca hát
>> Nam ca sĩ đang làm méo mó hình ảnh người đồng tính
>> Giật mình cát sê ca sĩ
>> Ca sĩ HyunA bị “chê” vì sexy không đúng tuổi
>> Ca sĩ Cẩm Vân và “cú sốc 21 tỉ
>> Ca sĩ Adele đã sinh con đầu lòng
>> Bắt quả tang" ca sĩ Hà Vỹ Thanh ăn hàng với "trai lạ
>> Nữ ca sĩ Yuri “qua đời” trên báo Hàn
>> Cười "té ghế" với thí sinh giả gái đóng vai ca sĩ Thủy Tiên
>> Xã hội đen Nhật có cơ hội làm... ca sĩ thần tượng
>> Ca sĩ Lâm Chí Khanh trở thành hot girl
>> Ca sĩ Hà Phương: "Có máy bay riêng cũng khổ
>> Ca sĩ Hồng Nhung: “So sánh sân “chiêu trò”, tôi không chỗ đứng!”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.