Dustin Nguyễn kể chuyện chọn bản phối của Lệ Quyên cho phim Tết 798Mười

16/02/2018 11:11 GMT+7

Đạo diễn kiêm diễn viên chính của 798Mười , Dustin Nguyễn, cho biết ngay khi nghe Ai cho tôi tình yêu của Lệ Quyên, anh đã chọn luôn bản phối cho phim.

798Mười kể câu chuyện tình với màu sắc văn hóa Nam Bộ. Là người đã quá quen với cách kể chuyện tình kiểu Mỹ, anh gặp khó khăn gì?
Không phải tôi chủ quan nhưng khi làm tôi không cảm giác nó khó. Khi kể một câu chuyện tình yêu, văn hóa có ảnh hưởng cách con người biểu lộ cảm xúc. Nhưng sự khao khát được ai yêu thì tôi thấy trên thế giới ai cũng giống nhau, nhất là khao khát được yêu của một người phụ nữ. Vì thế, tôi chỉ tập trung kể điều đó thôi. Thành ra tôi không nghĩ khác biệt văn hóa là một thử thách lớn. Cái khó khăn là làm thế nào để khán giả cảm được mà không bị sến quá.
Vì sao anh lại sợ có thể bị sến quá?
Vì tôi đã xem những bộ phim có phân đoạn bị như vậy. Tôi mê phim, khi đi xem phim tôi luôn thả lỏng như chính khán giả vậy. Đã có phim có những phân đoạn không có sự tự nhiên, ép khán giả vô cảm xúc này quá. Tôi rất lo khi làm phim bị như vậy. Những cảm xúc mạnh khi ép quá sẽ bị phản cảm.
Dustin Nguyễn trong vai Mười khó, một người bị mù bẩm sinh luôn khao khát tình yêu Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Khi biểu lộ tình cảm nhân vật dùng đôi mắt rất nhiều. Nhưng nhân vật của anh lại bị mù và không thể bộc lộ tâm trạng theo cách đó. Anh đã làm thế nào?
Vì nhân vật như vậy nên tôi phải dùng cơ trên mặt để thay cho con mắt. Tôi cũng đã xem nhiều phim về người mù để quan sát khuôn mặt của khi họ giao tiếp và biểu hiện tình cảm. Cơ mặt của họ chuyển động nhẹ, tinh tế, nhưng thể hiện rõ. Tôi đi theo hướng đó. Cảm xúc từ bên trong nếu đã có rồi, khi thả lỏng cơ mặt thì cơ sẽ tự động truyền cảm xúc. Vấn đề là phải có cảm xúc từ bên trong. Tôi đi theo hướng đó.
Trong 798Mười có ít cử chỉ âu yếm. Nhân vật yêu nhau nhưng gần như không ôm ấp nhau. Thậm chí hôn nhau rất “tiết kiệm”. Như thế có giảm gắn kết giữa hai nhân vật không?
Tôi cố ý như vậy. Tôi thích sự ngây thơ của hai người khi yêu nhau. Tôi thích sự ngây thơ ấy của cả nhân vật lẫn trong cuộc đời. Như hai đứa trẻ ấy, nếu chúng yêu nhau hay thân thiết như bạn thân, cách bộc lộ tình cảm sẽ rất ngây thơ. Tôi nghĩ sẽ rất thú vị khi kể câu chuyện tình ngây thơ như thế. Nhân vật có biểu lộ như những đứa con nít e ngại.
Những nhân vật trong phim của anh yêu nhau gần như không có lý do, toan tính gì cả. Cứ như tình yêu tự va vào họ.
Có thể là vì mình sến. Trong đời mình cũng từng thấy tình yêu là cái bí ẩn, nhiều khi nó đến và mình say đắm với nó mà không thể nào giải thích được. Nên tình yêu trong phim không thực tế như ở ngoài đời. Cá nhân tôi khi xem phim luôn muốn đi vào thế giới phi thực tế để thoát ra khỏi cuộc sống. Tôi thích thế giới phi thực tế và lãng mạn và tôi muốn truyền cảm xúc đó cho khán giả.
Loại phim tôi thích xem, thích làm là phim có cảm giác không có ngoài đời, hoặc có ngoài đời nhưng người ta không đủ thời gian để ngắm nó, cảm nó. Thì tôi kể lại để khán giả có thời gian để cảm nó. Có thể chuyện hơi vô lý nhưng chắc ai cũng đồng ý nhiều khi mình không giải thích được vì sao mình lại có cảm xúc nhiều đến thế. Chính cảm xúc sẽ chạm vào khán giả.
Hoa khôi Nam Em vào vai một ca sĩ trong phim Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Trong phim có những bản nhạc, lời tuy bi thương nhưng bản phối và bản dựng phim lại mang cảm giác trong sáng.
Chính xác. Từ đầu, trong kịch bản nhân vật Bích hát cải lương, sau đó tôi đổi nó qua bolero vì mình thích bolero. Tôi cũng nghe nhiều nhạc và khi nghe Ai cho tôi tình yêu, Đừng nói xa nhau ngay lập tức tôi thấy nó phù hợp với thông điệp trong phim. Nhất là bài Ai cho tôi tình yêu. Những bài hát trong phim đã được chọn ngay từ đầu, rồi sau đó là tới bản phối. Chẳng hạn, bài Túp lều lý tưởng của chú Hoàng Thi Thơ, cái khó là gia đình chú ở bên Mỹ, không có ủy quyền ở Việt Nam nên phải liên lạc. Hay bài Ai cho tôi tình yêu tôi chỉ muốn bản phối của Lệ Quyên. Tôi không nghĩ đến phối nào khác cho phân đoạn đó, nghe là thích ngay, chứ không phải vì Lệ Quyên đang ăn khách vì tôi cũng không biết lắm thị trường âm nhạc ở Việt Nam. Lệ Quyên lại không phải ca sĩ muốn tiếp cận là được. Quyên rất chuyên nghiệp, hỏi kỹ thông điệp phim, cài nhạc vô phân đoạn nào cũng gửi cho họ xem. Tiền không phải là vấn đề với Lệ Quyên, mà là nhạc được dùng như thế nào.

798Mười là phim hài tình cảm khởi chiếu vào mùng 1 Tết, tức 16.2. Mặc dù vậy, do có nhiều hiệu ứng tốt sau buổi ra mắt, đã có những xuất chiếu sớm hơn. Phim có sự tham gia của Dustin Nguyễn, “hoa hậu hài” Thu Trang, Kiều Minh Tuấn. Phim cũng có sự tham gia của dàn diễn viên ngôi sao như: Đại Nghĩa, Hoàng Sơn, Tiểu Bảo Quốc, Tiết Cương, Hoa hậu Nam Em…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.