Dựng vở 'Thái hậu Dương Vân Nga' kỷ niệm 100 năm cải lương

Thành Long
Thành Long
06/04/2018 17:02 GMT+7

Sáng 6.4, NSƯT Hoa Hạ cùng ê-kíp đã có buổi gặp gỡ truyền thông để chia sẻ về việc tái dựng vở cải lương kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga.

Thái hậu Dương Vân Nga là dự án mà NSƯT Hoa Hạ ấp ủ thực hiện để kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương. Vở diễn đặc biệt này có sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như: nghệ sĩ Phượng Loan, Lê Tứ, Chí Linh, Kim Ngân, Hồng Tơ, Đại Nghĩa, Quỳnh Hương, Điền Trung, Thanh Thảo... đặc biệt là sự góp mặt của nữ ca sĩ Phương Thanh và ca sĩ Quốc Đại.
Tại buổi gặp gỡ, NSƯT Hoa Hạ đã có những chia sẻ về khó khăn trong quá trình tái hiện vở diễn kinh điển này trên sân khấu. Nữ nghệ sĩ thừa nhận loại hình sân khấu cải lương đang dần mờ nhạt nên việc phục dựng gặp nhiều khó khăn về khâu kinh phí. Hoa Hạ và nghệ sĩ Kim Ngân phải bỏ số tiền túi lên đến 800 triệu đồng để mang vở diễn lên sân khấu. Cô khẳng định số tiền thu lại được chỉ khoảng 600 triệu đồng nhưng bản thân chấp nhận chịu lỗ để hoàn thành tâm nguyện.
NSƯT Hoa Hạ và nghệ sĩ Kim Ngân xác định sẽ lỗ khi dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga
“Tôi thực hiện vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga để kỷ niệm sân khấu cải lương chạm mốc 100 năm. Không biết nhà nước có chủ trương nào nhưng với riêng tôi, tôi thấy làm được gì có ích cho sân khấu cải lương thì tôi làm. Tôi không dám nói mình sẽ mang đến điều gì đó mới mẻ cho loại hình này, chỉ mong giữ được lửa, để những người yêu thích cải lương ý thức làm nghề một cách đàng hoàng, chính đáng nhất”, NSƯT Hoa Hạ chia sẻ.
Nữ nghệ sĩ - đạo diễn tài ba cũng thừa nhận, theo xu thế chung sân khấu cùng loại hình nghệ thuật cải lương đã dần mờ nhạt. Vì thế, việc phục dựng lại một vở diễn kinh điển gặp không ít trở ngại, đặc biệt là khâu kinh phí. NSƯT Hoa Hạ cùng nghệ sĩ Kim Ngân (con gái nghệ sĩ Kim Ngọc) “bỏ tiền túi” thay vì vận động hoặc xin nguồn kinh phí từ các cơ quan chức năng bởi theo cô, tái dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga là hoài bão, khao khát chứ không nhằm mục đích kinh doanh, thu lợi.
Đại Nghĩa (bìa phải), Phương Thanh, Quốc Đại lần đầu hội ngộ trong vở Thái hậu Dương Vân Nga do NSƯT Hoa Hạ (giữa) cùng nghệ sĩ Kim Ngân (bìa trái) “bỏ tiền túi” ra làm
Khi được hỏi về lý do không mời NSND Bạch Tuyết, NSND Ngọc Giàu tham gia vai diễn trong Thái hậu Dương Vân Nga, NSƯT Hoa Hạ cho biết đó là vì tôn trọng các anh chị. “Chị Bạch Tuyết, Ngọc Giàu đã đạt đến đỉnh cao ở những vai diễn kinh điển đó, nên tôi không thể nào bắt các anh chị đánh đổi để diễn một vở mới mà chưa chắc đã thành công. Bây giờ sức vóc của các anh chị không còn như trước nữa, trong khi bản dựng mới lại đòi hỏi cao về sức trẻ. Chẳng hạn như đoạn chị Bạch Tuyết đẩy dàn gươm giáo để kêu gọi linh hồn, trong bản dựng mới, tôi biến 8 gươm giáo thành 8 con người đồng hành với nhân vật, hay vua Lê Hoàn phải chiến đấu với giặc thật trên sân khấu. Thật sự tôi rất thân với các anh chị, nếu tôi mời thì các anh chị sẽ rất ngại từ chối. Nhưng nếu bắt các anh chị diễn sẽ làm khó cho họ”, NSƯT Hoa Hạ bộc bạch.
Đồng thời, NSƯT Hoa Hạ tiết lộ sẽ mời các nghệ sĩ gạo cội đến tham dự buổi diễn đầu tiên để thể hiện sự kính trọng dành cho các anh chị.
MC Đại Nghĩa cũng chia sẻ: “So với bản trước đây, bản lần này do cô Hoa Hạ dựng mang một màu sắc mới lạ, nâng tầm hơn. Dĩ nhiên, đó cũng là một thử thách đối với những thế hệ đi sau như Nghĩa. Tuy nhiên, mình cũng không thể phụ lòng của cả ê-kip mà xem nhẹ trách nhiệm bản thân. Các anh chị em khi tham gia vở Thái hậu Dương Vân Nga lần này luôn chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng và chờ đợi mọi khó khăn để vượt qua nó. Và Nghĩa cũng tin rằng với lửa nghề bùng cháy, sự táo bạo và quyết liệt của mình cô Hoa Hạ sẽ khiến vở lần này sẽ được hồi sinh trong lòng công chúng”.
Thái hậu Dương Vân Nga sẽ diễn trong hai đêm 6.5 và 13.5 tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.