Dùng hát xẩm phản đối 'đường lưỡi bò'

20/07/2016 16:31 GMT+7

Nhóm xẩm Hà thành đã góp chung tiếng nói cùng các văn nghệ sĩ cả nước trong việc ủng hộ phán quyết của Tòa án trọng tài thường trực Liên Hiệp Quốc (PCA) tại The Hague, Hà Lan về 'đường lưỡi bò' phi lý của Trung Quốc.

Xưa nay, xẩm vẫn là thể loại ca hát dân gian gắn liền với đời sống xã hội, người hát xẩm thường cất lên những lời ca có nội dung nói về những vấn đề mà người đương thời quan tâm. Vì vậy, việc lên tiếng phản đối yêu sách ''đường lưỡi bò'' phi lý của Trung Quốc, một trong những vấn đề được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm cũng là một trong những sứ mệnh của hát xẩm mà các nghệ sĩ thành viên nhóm xẩm Hà thành đang kế thừa và phát huy trong đời sống đương đại.
Bài xẩm phản đối ''đường lưỡi bò'' mang màu sắc dí dỏm với tính chất châm biếm truyền tải nội dung về sự vô lý trong yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông đã bị những nước liên quan cũng như dư luận quốc tế lên án bấy lâu nay. Bài xẩm này do hai giọng hát cá tính của nhóm xẩm Hà thành là Mai Tuyết Hoa và Nguyễn Quang Long thể hiện. Trong khi đàn nhị do nghệ sĩ Nguyễn Hải Đăng đảm nhận còn bộ gõ vẫn là tài năng trẻ Phạm Đình Dũng.
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, tác giả lời thơ, chia sẻ bài xẩm này có ca từ trực diện, dễ hiểu lại mang nội dung truyền tải thông điệp có tính thời sự nên người nghe sẽ dễ nhớ. Nhưng bản chất của âm nhạc dân gian nói chung, xẩm nói riêng bao giờ cũng có những lớp nghĩa khác, có những cách ví von hay ẩn dụ mà tùy vào người nghe sẽ cảm nhận được ở những góc độ khác nhau. Và đó chỉ là đặc điểm tạo nên sức sống cũng như sự thú vị cho hát xẩm.
Bài xẩm phản đối ''đường lưỡi bò'' được hình thành từ ý tưởng và sự động viên của ca sĩ Thái Thùy Linh, người vốn mê xẩm và thích các sáng tác mang tính thời sự của nhóm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.