Đừng cổ súy người mẫu 'siêu gầy'

11/09/2017 07:01 GMT+7

Việc người mẫu Cao Ngân xuất hiện như một “bộ xương di động” trên sàn diễn của Vietnam’s Next Top Model tối 9.9 cho thấy đã đến lúc đặt ra quy định về chỉ số sức khỏe với các người mẫu.

Đừng cổ súy người mẫu “siêu gầy”
Cao Ngân trong đêm chung kết Vietnam's Next Top model 2017 Ảnh: N.B.N
Trước khi đêm chung kết Vietnam’s Next Top Model vào tối 9.9 diễn ra, Cao Ngân là thí sinh gầy nhất của cuộc thi năm nay. Cô cao 1,78 m, nhưng chỉ nặng 40 kg. Tuy nhiên, trong đêm chung kết, trông cô như… một bộ xương khiến nhiều khán giả quá bất ngờ.
Trên trang cá nhân của mình, Cao Ngân giải thích: “Vì cuồng Next Top quá nên Ngân quay lại đêm chung kết cùng top 3. Vì Ngân đang ốm yếu nên mới bị trơ xương vậy đó…”. Trong cuộc thi năm nay, người mẫu Thùy Dương trong top 3 cũng bị cho là quá gầy và được gọi là "Kate Moss phiên bản Việt".
Nhận xét về những thí sinh "siêu gầy" này, giám khảo Võ Hoàng Yến của mùa giải năm nay nói: “Thùy Dương gầy nhưng sẽ tạo được dáng high fashion (thời trang cao cấp). Người mẫu là phải gầy nhưng không nên quá gầy mà thôi. Cao Ngân quá gầy là do em ấy bị tai nạn. Trước đây, em không đến nỗi thế. Cao Ngân là một nhân tố lạ”.
Theo Giám đốc sản xuất Vietnam's Next Top Model Lê Thị Quỳnh Trang, mùa giải All Stars năm nay là bước ngoặt lớn trong hành trình đi tìm ngôi sao của làng mốt Việt. Phải chăng, những cô gái “siêu mỏng” cũng là “bước ngoặt” của cuộc thi, để tạo nên… nét lạ? Trước đó, một số người mẫu khác từ cuộc thi này cũng bị cho là quá khẳng khiu như: Lê Thúy, Kha Mỹ Vân, Hoàng Thùy, Tuyết Lan, Trang Khiếu…
Trong khi đó, về việc một thí sinh gầy trơ xương như vậy biểu diễn thời trang có thể gây ra những ngộ nhận về vẻ đẹp đối với khán giả (phải thật gầy gò mới đẹp) hay không, một lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết hiện chưa có quy định nào giới hạn về việc người mẫu quá gầy thì không được lên sàn diễn. Việc chấm chọn thí sinh được giao cho ban giám khảo cuộc thi quyết định... Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng cho rằng: “Theo tôi, các nhà tổ chức trình diễn thời trang trong nước cũng nên cân nhắc, đôi khi việc chọn người mẫu quá gầy tham gia trình diễn sẽ không mang lại hiệu quả cho chương trình mà tạo cảm giác tiêu cực cho khán giả”.
Lạc hậu và nguy hiểm
Trên thế giới, vấn đề người mẫu quá gầy đã được đặt ra từ lâu. Năm 2013, Israel là nước đầu tiên không cho phép người mẫu “trơ xương” trình diễn và xuất hiện trên truyền thông. Văn bản luật nêu rõ nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) của người mẫu nam và nữ thấp hơn 18,5, đồng nghĩa với thân hình quá gầy, sẽ không được biểu diễn. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, phụ nữ cao 1,72 m thì phải nặng ít nhất 54 kg nếu không muốn bị coi là suy dinh dưỡng. Ý, Tây Ban Nha và Pháp cũng là nước nói "không" với người mẫu quá gầy. Theo quy định của Pháp, những nhà tuyển dụng người mẫu siêu gầy để trình diễn có thể bị phạt tới 75.000 euro (khoảng 2 tỉ đồng) và phạt tù lên tới 6 tháng. Theo BBC, chứng biếng ăn do nhịn ăn để có cơ thể gầy đã tác động xấu tới hàng chục nghìn người Pháp.
TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS), cho biết đã có nhiều nghiên cứu xã hội học có chủ đề về cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy cơ thể ngoài là cơ thể tự nhiên sinh học nó cũng là cơ thể xã hội. “Bản thân người ta muốn kiến tạo cơ thể thế nào bị ảnh hưởng nhiều bởi các trào lưu xã hội. Ở VN, trong khoảng 20 năm trở lại đây, vấn đề hình thể, cơ thể được chú ý rất nhiều”, bà Hồng nói. Bà cho rằng câu chuyện người mẫu, thời trang không phải chuyện riêng của văn hóa hay thời trang mà còn là câu chuyện xã hội với nhiều lĩnh vực, trong đó có y tế. “Vấn đề ở đây là các trào lưu thời trang có thể ảnh hưởng sức khỏe, lối sống của các thế hệ”, bà nói.
Cũng theo bà Hồng, bàn về việc có nên để người mẫu quá gầy xuất hiện trên truyền hình quốc gia cũng đã là muộn. Việc phải có tiêu chuẩn về người mẫu không được quá gầy nếu đưa ra bây giờ cũng không sớm nữa. “Phải sớm có tiêu chí cho người mẫu. Các cuộc thi, tiêu chuẩn lựa chọn người mẫu cần thay đổi. Nếu xây dựng tiêu chuẩn thì nên là một ủy ban liên bộ để đưa ra tiêu chuẩn về vẻ đẹp hình thể, sức khỏe phù hợp với người VN. Vì nó liên quan đến truyền thông, lăng xê hình mẫu, và điều đó rõ ràng ảnh hưởng tới thế hệ trẻ, cho nên cần phải có hội đồng liên bộ cùng thống nhất”, bà Hồng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.