Đức Tuấn 'phiêu lưu' trong nhạc Lam Phương cùng thính phòng

16/06/2020 09:30 GMT+7

Vẫn là tình ca Lam Phương, nhưng với Trọn một kiếp yêu - đĩa nhạc mới của Đức Tuấn, người nghe sẽ cảm thấy bất ngờ khi những bài hát mang dáng vẻ mới mẻ đến ngỡ ngàng.

Trong đời sống âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Lam Phương có một vị trí đặc biệt. Âm nhạc của ông “phủ sóng” suốt hơn nửa thế kỷ qua, với những ca khúc trở thành tiêu biểu trong dòng nhạc trữ tình, góp phần làm nên tên tuổi của nhiều danh ca và luôn nằm trong danh sách những ca khúc được biểu diễn, thu âm nhiều nhất cả trong nước lẫn hải ngoại. Sự phong phú trong âm nhạc Lam Phương, từ những ca khúc lãng mạn mang màu sắc tiền chiến, những bản nhạc tình kiểu thính phòng, những bài bolero tới những ca khúc tươi trẻ rộn ràng thời thập niên 1980, 1990… đã mang lại cơ hội trình diễn cho ca sĩ nhiều thế hệ và cả những trường phái rất khác nhau trong nhạc Việt. Chính vì thế, việc tiếp cận những bài hát của ông vừa dễ và cũng là thử thách đối với các ca sĩ hôm nay. Sự thử thách đó là điều mà Đức Tuấn đã chọn cho chuyến “phiêu lưu âm nhạc” mới nhất này của mình, một cuộc phiêu lưu không phải tới miền đất xa lạ, mà ở ngay nơi chốn thân quen của mình, với đĩa nhạc Trọn một kiếp yêu - Đức Tuấn hát tình ca Lam Phương. 

Gọi là cuộc phiêu lưu bởi ngay giữa những gì tưởng như rất quen thuộc trong âm nhạc Lam Phương, khán giả vẫn có thể ngỡ ngàng phát hiện những điều mới lạ mình chưa từng cảm -biết tới

Ảnh: NSCC

Sự áp đặt sẽ triệt tiêu sản phẩm nghệ thuật

* Vì sao anh và nhà sản xuất - nhạc sĩ Đức Trí chọn màu thính phòng cho cuộc phiêu lưu âm nhạc này, đó có phải là cách làm mới âm nhạc Lam Phương theo phong cách Đức Tuấn?
- Ca sĩ Đức Tuấn: Chính xác đây không phải là “làm mới”, nhạc sĩ Đức Trí đơn giản là “làm đúng” với cách hát nhạc Lam Phương của Đức Tuấn. Nếu đã nhận xét nhạc Lam Phương rất sang cộng với cách hát có màu sắc trữ tình thính phòng của Đức Tuấn thì nhạc sĩ Đức Trí không “chọn” mà hòa âm theo cách đó là tất yếu.
* Anh có thể giới thiệu vài "chiếc áo khoác" màu cổ điển mà khi chọn thực hiện, ê-kíp đã mất nhiều thời gian để "thiết kế"?
- Trong album này ngoài 2 ca khúc được thực hiện hơi khác là Ngày tạm biệt (kèn) và Tình bơ vơ (hợp xướng) thì tất cả ca khúc đều được ghi âm thực hoàn toàn với dàn nhạc thính phòng và ban nhạc nhẹ. Mọi công đoạn đều được thực hiện rất tỉ mỉ và hoàn thiện nhất có thể nên thời gian bỏ ra là rất lớn.
Anh chia sẻ cụ thể hơn về màu sắc giao hưởng thính phòng khi kết hợp âm nhạc Lam Phương?
- Những bài hát trong album đều mang cùng một chất âm nhạc, bài bolero vẫn là bolero nhưng theo phong cách thính phòng. Tất cả đều rất quen thuộc những vẫn vô cùng khác biệt.
* Là người miền Tây (An Giang), song Đức Tuấn hát bolero (qua bản Hoa trinh nữ của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh chẳng hạn) vẫn chưa thật ngọt và mùi như đặc trưng vốn được yêu thích của điệu nhạc này, đó là "kiểu" của anh hay vì hướng đến màu cổ điển mà hình thành phong cách ấy?
- Sáng tạo nghệ thuật không bao giờ có khuôn mẫu, đặc biệt đối với những nghệ sĩ thành công và cá tính (như Đức Tuấn hay nhạc sĩ Đức Trí - PV), càng không có bất cứ rào cản nào. Sự áp đặt và định kiến trong sản xuất và thưởng thức chỉ giúp tạo ra những sản phẩm thuần giải trí để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của số đông nhưng sẽ triệt tiêu những sản phẩm nghệ thuật khác biệt, đột phá và mang tính định hướng. Chẳng có từ điển âm nhạc nào định nghĩa bolero là phải dân dã, “ngọt ngào” là phải như cách hát từ trước đến nay cả. Tuấn đơn giản thấy những bài hát trong album này được vang lên theo cách của nhạc sĩ Đức Trí hòa âm, cách Tuấn hát là vừa vặn và đúng tinh thần nhất.
* Vai trò của người sản xuất, hòa âm theo anh quan trọng như thế nào trong album này?
- Nhạc sĩ Đức Trí đóng vai trò sản xuất trong dự án này cùng với Tuấn. Đây không phải là dự án thính phòng hòa nhạc Lam Phương. Sự thật là từ lâu nhạc của Lam Phương nên được thực hiện như thế này, với màu sắc thính phòng là phù hợp.

Trong album, nhạc sĩ Đức Trí đã chọn màu sắc âm nhạc đặc trưng là đẹp, cho dù bài hát có buồn cỡ nào, thì âm nhạc vẫn toát lên vẻ đẹp mộng mị

Ảnh: NSCC

Có những định kiến chưa đúng về thính phòng

* Anh đã gửi nhạc sĩ Lam Phương nghe album chưa và ông cảm nhận thế nào về giọng hát lẫn phong cách hòa âm này?
- Cuối năm 2019 tôi có đến thăm nhạc sĩ Lam Phương ở Mỹ và cho ông nghe toàn bộ album, ông rất thích thú, trông đợi ngày album được phát hành.
* Album còn có sự kết hợp rất bất ngờ và rất độc đáo với ca sĩ Hồng Nhung, Ngọc Khuê và nhạc sĩ Đức Trí trong vai trò ca sĩ. Anh có thể nói thêm sự kết hợp này?
- Chắc chắn tất cả những bài hát trong album lần này sẽ mang đến cho người nghe những cảm xúc đặc biệt. Đối với chị Hồng Nhung hay Ngọc Khuê lần đầu tiên hát nhạc Lam Phương đều bất ngờ và vô cùng thỏa mãn với bản ghi âm. Ngoài ra nhạc sĩ Đức Trí trở lại vai trò ca sĩ sau rất nhiều năm... giấu nghề.

Sự kết hợp màu sắc âm nhạc cổ điển với những giai điệu đã quá quen thuộc mang lại một cảm giác dễ chịu cho người nghe

Ảnh: NSCC

* Hình ảnh phong trần, có chút phớt đời của anh ở bìa đĩa "liên quan" ra sao với màu sắc giao hưởng, thính phòng của album,  anh có thể chia sẻ thêm về ý tưởng thiết kế này?
- Có vẻ mọi người có những định kiến chưa đúng về thính phòng. Âm nhạc thính phòng vẫn là lựa chọn duy nhất cho nhiều phim điện ảnh, tất nhiên là có cả sự phong trần. Bìa đĩa lần này được Duy "gấu" thiết kế với phần hình ảnh của Đức Noise và stylist Đinh Thanh Long, theo tôi, đã thể hiện hoàn hảo màu sắc âm nhạc cũng như chủ đề của album.
* Xin cảm ơn anh!
Bên cạnh những bài hát rất quen thuộc như Thành phố buồn, Một mình, Kiếp nghèo, Duyên kiếp…, trong album Trọn một kiếp yêu còn có một số bài ít phổ biến hơn như Một đời tan vỡ, Ngày tạm biệt. Với album này, Đức Tuấn đã chọn một cách hát “trung tính”, không kịch tính như đã rất quen thuộc với khán giả trước đây. Cũng chính với cách hát này qua những âm sắc trong tiếng hát Đức Tuấn, trên nền hòa âm đẹp, du dương sẽ đến với người nghe dễ dàng hơn. Album được phát hành với nhiều định dạng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.