Dục tính “Sundance”

23/01/2013 03:20 GMT+7

Đó là nhận định của nhiều cây bút phê bình điện ảnh về Liên hoan phim Sundance 2013, diễn ra từ 17.1 đến 27.1 tại Park City, bang Utah, Mỹ.

Trang điện tử của tờ The New York Times hôm 20.1 đăng bài viết cho rằng tuy Sundance là liên hoan phim (LHP) dành cho các nhà làm phim độc lập với cách thể hiện mới mẻ, nhưng khán giả năm nay không khỏi sốc khi có quá nhiều phim đề cập đến tình dục một cách táo bạo. Bài viết còn đặt câu hỏi bằng cách chơi chữ: “Có phải Sundance đã trở thành Porndance?” (porndance: múa khiêu dâm).

 Tình yêu đồng giới trong phim Interior. Leather Bar
Tình yêu đồng giới trong phim Interior. Leather Bar - Ảnh: IMDB

“Tôi đã xem 5 bộ phim mang đề tài dục tính chỉ trong một ngày. Và điều đó vẫn chưa ngưng trong những ngày tới”, giám đốc điều hành cấp cao của một hãng phim lớn tại Hollywood phát biểu. Two Mothers (Hai bà mẹ) khiến người xem choáng váng bởi nội dung kể về hai phụ nữ lần lượt có những cuộc phiêu lưu tình dục với con trai của người kia. Phim phơi bày gần như trần trụi cảnh quan hệ thân xác giữa phụ nữ đáng tuổi mẹ với các chàng trai trẻ. “Đó là một phim khiêu dâm trang nhã”, tờ Hollywood Reporter nhận định. Phim do nữ đạo diễn Pháp gốc Luxembourg Anne Fontaine thực hiện với sự góp mặt của các diễn viên: Naomi Watts, Robin Wright, Xavier Samuel...

Don Jon’s Addiction (Don Jon nghiện ngập), bộ phim đầu tay của đạo diễn Joseph Gordon-Levitt (Mỹ), cũng gây dư luận không kém khi mô tả một gã bệnh hoạn, nghiện sex nặng trên internet. Nhiều đoạn clip sex trên mạng được đưa vào và “thô thiển” là từ mà cánh phóng viên dùng để đánh giá phim này, dù phim quy tụ dàn diễn viên ngôi sao: Scarlett Johansson, Julianne Moore, Joseph Gordon-Levitt... Cảnh quan hệ tình dục bằng miệng trong thư viện của các nhân vật chính trong phim Kill Your Darlings (Giết những người tình) khiến khán giả bất ngờ vì quá “trơ trẽn”. Thần tượng của khán giả tuổi ô mai qua sê ri phim Harry Potter - Daniel Radcliffe thoát khỏi cái bóng của nhân vật cùng tên phim để “trưởng thành” qua vai diễn nhà thơ đồng tính Allen Ginsberg trong phim này.

Khán giả vẫn còn nhớ diễn viên James Franco qua bộ phim từng được đề cử Oscar và chiếu tại VN là 127 Hours (127 giờ sinh tử). Nay trong vai trò đạo diễn, James Franco gây bất ngờ lớn khi phơi bày tình yêu đồng giới trong phim Interior. Leather Bar bằng những cảnh quay ngập ngụa nhục dục. Còn A Teacher của nữ đạo diễn Hannah Fidell đưa câu chuyện một nữ giáo viên chung đụng xác thịt với chính học trò mình lên màn bạc. Chuyện những phụ nữ có tuổi tìm những chàng trai trẻ nhằm thỏa mãn khát khao tình dục còn được đề cập trong phim The Lifeguard (Vệ sĩ) của cặp đôi nữ đạo diễn Liz W.Garcia và Kristen Bell.

Mặc cho một bộ phận khán giả và nhà phê bình la làng, các nhà làm phim vẫn tỏ ra bình thản. Một số ít khán giả thì đồng ý với đạo diễn James Franco: phá vỡ đề tài tình dục trên phim ảnh bằng cách xây dựng nhân vật và cả lối kể chuyện khác lạ. “Tôi muốn thể hiện mối quan hệ có thể xảy ra trong cuộc sống nhưng chúng ta không bao giờ nhìn thấy bởi mọi người luôn cho rằng đó là điều cấm kỵ”, đạo diễn Anne Fontaine trả lời trên tờ Los Angeles Times.

Đạo diễn nữ chiếm một nửa trong số 119 phim tài liệu và phim truyện tham dự LHP Sundance năm nay (được chọn từ 4.000 phim dự tranh) cũng là đột phá đáng ghi nhận.

Bên cạnh đề tài tình dục, LHP năm nay vẫn có những phim về suy thoái kinh tế, bất bình đẳng trong xã hội Mỹ, những khác biệt văn hóa của người nhập cư khi sống ở Mỹ... được mô tả trong các phim tài liệu như An American Promise, Dirty Wars, Fire in the Blood, God Loves Uganda...

Đỗ Tuấn

>> Cô giáo bị đuổi việc vì từng đóng phim sex
>> Taylor Swift bị chê “kém sex”
>> Đài truyền hình Thụy Điển phát nhầm... phim sex
>> Vụ bê bối quan chức dính phim sex ở Trùng Khánh lan rộng
>> Những scandal sex chấn động Hollywood 2012
>> Quan chức Trùng Khánh dính nghi án phim sex
>> Dân Canada tìm hiểu về tình dục qua... sex show

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.