Đưa nội dung xóa bỏ kiểm duyệt vào nghị định về nghệ thuật biểu diễn

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
15/10/2020 06:43 GMT+7

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ VH-TT-DL ngày 15.10, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) cho biết thông tin liên quan đến việc xóa bỏ kiểm duyệt trước nội dung sáng tạo nghệ thuật.

Việc xóa bỏ kiểm duyệt trước là một nội dung trong Quyết định 1975 do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 31.12.2019. Theo đó, Bộ TT-TT và Bộ VH-TT-DL sẽ chịu trách nhiệm về việc xóa bỏ các kiểm duyệt trước trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa.
Cụ thể, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương cho biết trong quyết định của Thủ tướng có nói đến việc biểu đạt nghệ thuật trên cơ sở phù hợp với pháp luật Việt Nam và trên cơ sở của công ước quốc tế mà Việt Nam đã gia nhập. “Chúng tôi đang xây dựng nghị định về nghệ thuật biểu diễn, trong đó tiếp thu và thực hiện việc không tiền kiểm các hoạt động nghệ thuật”, ông Dương nói.
Trước đó, theo kế hoạch trong Quyết định 1975, Bộ TT-TT là cơ quan chủ trì, Bộ Công an và Bộ VH-TT-DL là cơ quan phối hợp để xóa bỏ mọi hình thức kiểm duyệt trước trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa và các hình thức biểu đạt khác, trực tuyến và ngoại tuyến.
Cũng về nghị định đang được soạn thảo này, ông Dương cho biết sẽ không yêu cầu đơn vị xin cấp phép biểu diễn nghệ thuật trình giấy tờ chứng minh đã có thỏa thuận tác quyền với người nắm tác quyền tác phẩm âm nhạc. “Trước đây, Nghị định 79 yêu cầu phải có văn bản thỏa thuận giữa chủ sở hữu với ban tổ chức nhưng sau đó đã bỏ quy định. Đó là vấn đề dân sự”, ông Dương nói.
Thông tin này tiếp tục làm dấy lên lo ngại về việc bài hát sẽ được hát bất kể chủ sở hữu có đồng ý hay không. Điều này đã xảy ra vào tháng 7.2019, khi Sở VH-TT-DL Vĩnh Phúc cấp phép cho chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” được biểu diễn bài hát Sống như những đóa hoa của nhạc sĩ Tạ Quang Thắng dù nhạc sĩ này đã từ chối. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.