“Đứa con 3D thứ hai” của James Cameron

12/09/2010 10:24 GMT+7

James Cameron, đạo diễn người Canada nổi tiếng trên toàn thế giới đã hé lộ ý định làm một bộ phim 3D thứ hai sau thành công rực rỡ của Avatar. Nội dung của bộ phim mới sẽ đề cập về một đề tài đang gây tranh cãi tại Brazil là cuộc chiến bảo vệ môi trường sống của khu rừng Amazon.

Cameron cho biết, ông sẽ sớm quay lại Brazil trong năm nay để lên kế hoạch phác thảo cho dự án làm phim mới, được cho là phần 2 của bộ phim Avatar sau chuyến đi dài ngày hồi tháng 4 vừa qua. Không dừng lại ở mục đích làm phim, Cameron dự định sẽ hợp tác với bộ lạc Xikrin-Kayabo, những nhà môi trường học, tiếp tục góp tiếng nói phản đối mạnh mẽ dự án xây đập nước khổng lồ tàn phá rừng già Amazon. Ông nói: “Tôi muốn trở lại để gặp lãnh đạo bộ lạc thổ dân da đỏ Xikrin-Kayabo, ông đã từng yêu cầu tôi quay trở lại. Tôi muốn làm phim về văn hóa, phong tục tập quán của họ”.

Đập thủy điện dự kiến xây dựng trên sông Amazon là Belo Monte trị giá 11 tỷ USD, nếu được hoàn thành sẽ là dự án đập thủy điện lớn thứ ba trên thế giới, đang được Bộ Môi trường Brazil tiến hành giải phóng mặt bằng vào đầu tháng 2. Các nhà môi trường kịch liệt phản đối, họ cho rằng con đập sẽ tàn phá thiên nhiên hoang dã và nguồn sống của 40.000 cư dân ở khu vực ngập nước. Họ cũng lập luận rằng năng lượng từ đập thủy điện này làm ra phần lớn sẽ chảy vào túi các công ty khai khoáng ở vùng Amazon, chứ không làm lợi cho dân thường.

Vào tháng 4, trong chuyến thăm Brazil, James Cameron đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối dự án xây đập cùng với nhiều nhà môi trường học, thổ dân sống xung quanh lưu vực sông Amazon. Ông đã đi tham quan nhiều khu vực rừng nhiệt đới này sau khi tham dự một diễn đàn quốc tế về sự bền vững được tổ chức tại thành phố Manaus của Brazil. Cameron tuyên bố, những gì đang xảy ra tại Amazon là những điều ông đã đề cập trong bộ phim Avatar. Trong Avatar, tộc người Na’vi hư cấu đã chiến đấu bảo vệ hành tinh Pandora xinh đẹp khỏi sự tàn phá, sự tham lam tài nguyên của con người, thì nay ở đời thực, những thổ dân Brazil cũng đang bảo vệ môi trường sống của mình trước mối đe dọa là con đập khổng lồ. “Tôi sẽ làm bộ phim về những gì đang diễn ra tại Amazon. Tôi không bỏ rơi họ.”

Nếu Avatar từng gây được sự đồng tình của những người quan tâm tới môi trường trên toàn thế giới, thì bộ phim thứ 2 của Cameron cũng sẽ gây được tiếng vang bởi những gì ông đề cập đang diễn ra không những tại Brazil mà còn xảy ra tại nhiều nơi trên trái đất. Vì không chỉ đạt được doanh thu cao, Avatar còn trở thành một biểu tượng đấu tranh của những người bảo vệ môi trường, những người thấp cổ bé họng. Tổ chức phi chính phủ Survival International đã lên tiếng kêu gọi ông Cameron đánh động dư luận về số phận của cộng đồng thiểu số Dongria Kondh tại Ấn Độ. Cộng đồng này sống trên một vùng đất giàu tài nguyên, nhưng đất đai của họ đang bị chính quyền trưng dụng, trước áp lực của tập đoàn Anh quốc Vedanta Resources.

Theo tổ chức Survival International, số phận của người Dongria giống như trường hợp của bộ tộc người Na’vi trong phim Avatar, bị loài người đô hộ để chiếm đoạt tài nguyên. Những trường hợp tương tự đang xảy ra tại Argentina, Palestine…, và không phải ngẫu nhiên khi những con người ở đây đang bị đẩy bên bờ tuyệt vọng đều xem Avatar như một động lực để bảo vệ cuộc sống của mình. 

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.