Đưa ẩm thực Việt ra thế giới

08/07/2014 09:20 GMT+7

Cô gái người Mỹ gốc Việt khiếm thị Christine Hà đã làm được điều mà bao người khao khát là đưa ẩm thực Việt đến bạn bè thế giới, sau khi cô đăng quang MasterChef Mỹ 2012.

 Christine Hà (giữa) giao lưu đêm 5.7 tại TP.HCM - Ảnh: Phong Trần
Christine Hà (giữa) giao lưu đêm 5.7 tại TP.HCM - Ảnh: Phong Trần

Là một nhà văn, niềm đam mê của Christine Hà bên cạnh nấu ăn còn là viết sách. Và trong hành trình văn chương ấy, giờ đây cô đã đưa hàng trăm món ăn Việt đến với bạn bè thế giới. Lần thứ 3 trở lại VN trong vai trò đại sứ của tổ chức nhân đạo từ thiện KoTo (sự kiện vừa kết thúc vào tối 5.7 tại TP.HCM), Vua đầu bếp Mỹ mùa thứ 3 Christine Hà đã làm bao người xúc động khi có dịp trò chuyện, chụp ảnh cùng cô.

Chiếc gậy nhỏ như đôi bàn tay dẫn đường cho cô gái khiếm thị bên cạnh nụ cười luôn túc trực trên môi làm lay động trái tim người đối diện. Hà luôn rạng rỡ, luôn muốn trò chuyện và thích được gọi cái tên thân mật tiếng Việt: Hà. Hà không nói được nhiều ngôn ngữ mẹ đẻ (bởi sinh ra và lớn lên tại Mỹ) nhưng cô có thể hiểu.

Theo chị, có quá khó để ẩm thực Việt chinh phục thế giới?

Tôi nghĩ là dễ dàng, không quá khó khăn. Vấn đề là mình thực hiện và đưa món ăn đến bạn bè thế giới ra sao.

Tôi biết chị đã giới thiệu 100 món ăn Việt trong cuốn sách dành cho món ăn VN và cả cuốn sách riêng về ẩm thực của quán quân MasterChef tại Mỹ. Nhưng hẳn phải có món mà chị yêu nhất khi giới thiệu ra thế giới?

Tôi thích giới thiệu món cá kho tộ bên cạnh phở. Thật ra, món phở không chỉ mang đặc trưng VN mà đó còn là món có hình ảnh mẹ tôi. Ngày tôi bé, bà thường nấu cho ăn nên tôi không thể quên. Mỗi khi giới thiệu món ăn Việt, tôi chỉ nói lên sự thật. Tôi ăn những thức ăn này để lớn. Đó là những món giúp tôi trưởng thành. Vậy nên tôi rất yêu thích. Nó thể hiện chính bản thân tôi.

Được biết vì đam mê và thích món Việt nên chị không lúc nào ngơi nghỉ?

Chị biết đó, đây là lần thứ 3 tôi về VN. Chuyến đi đầu tiên vào năm 1997, lần thứ 2 năm 2013. Tôi luôn cảm thấy hạnh phúc mỗi lần về VN, bởi đây còn là quê hương tôi. Ở đây không chỉ có bố tôi đang sống (bố Christine Hà đã về hưu và hiện sống tại TP.HCM - NV) mà vì tôi rất thích thức ăn Việt.

Là một người bình thường nấu ăn ngon đã khó huống chi người khiếm thị, chị đã phải vượt qua trở ngại lớn này ra sao?

Theo kinh nghiệm của tôi, chúng ta thường hay mắc lỗi trong mọi việc, nên hãy học từ những lỗi ấy của mình. Thêm nữa, đừng bỏ cuộc, đặc biệt là khi bạn làm điều gì đó mà bạn thích. Tôi cứ tập hằng ngày và không sợ gì hết. Nấu ăn còn là cách giúp tôi kết nối mình với thế giới xung quanh. Với các bạn trẻ VN đang khó khăn, các bạn hãy cố lên nhé. Hãy nỗ lực hết sức và kết nối với thế giới bên ngoài.

Là một người bình thường phút chốc được cả thế giới biết đến chắc hẳn chị luôn bị áp lực?

Vâng, việc đột nhiên trở thành người nổi tiếng đem lại rất nhiều thách thức. Tôi là người sống khá khép kín nên cảm thấy bối rối khi người ta biết nhiều về mình. Tôi hay bỡ ngỡ khi ai đó chào hỏi bởi tôi không biết gì về họ cả. Vì không thể nhìn thấy ai đang tiếp cận mình nên tôi rất hay bị bất ngờ. Giờ đây, khi trong vai trò là người nổi tiếng, tôi cũng như các bạn phải suy nghĩ kỹ càng về những điều mình sắp nói và làm. Điều tốt nhất mà bạn nên làm là sống tốt và giữ vững niềm tin.

Tìm hiểu về chị, tôi biết mãi đến khi tốt nghiệp đại học chị vẫn chưa thể nấu ăn. Động lực nào để đưa chị vào bếp và nấu ăn ngon đến vậy?

Tôi nghĩ đơn giản mình không thể lúc nào cũng ăn ngoài tiệm, đồng thời tôi cũng đã dọn ra khỏi ký túc xá nên chẳng thể ăn ở căn tin trường nữa (cười). Vậy nên tôi đã ra tiệm mua những cuốn sách cũ dạy món ăn VN để về nhà tự học. Cuối cùng, tôi đã yêu món quê hương mình từ lúc nào không hay.

Sau khi mẹ mất năm chị 14 tuổi, là con một, ai đã kề cận để giúp chị trong việc nội trợ?

Tôi gần như tự học một mình. Tôi đọc sách dạy nấu ăn, rồi tự thực hành lấy. Tôi nghĩ cách tốt nhất để học là từ kinh nghiệm bản thân. Tuy nhiên, tôi cũng học được một số công thức nấu ăn rất hay từ những người dì của tôi.

Khi xem lại giây phút Christine Hà đăng quang, nhiều người VN đã khóc. Khóc vì thương chị và vì niềm hãnh diện của người Việt chúng ta. Lúc đó chắc hẳn chị “sốc” lắm?

Sự thật tôi đã sốc rất nặng đến 2 ngày. Đó như một giấc mơ.

Với số tiền thưởng rất lớn 250.000 USD chiến thắng trong cuộc thi, chị đã làm gì? Cuộc sống của chị hiện tại Mỹ ra sao?

Tôi đã dẫn bố mẹ chồng đi du lịch. Sau đó, tôi trả hết số tiền vay lúc đi học và tiền xe. Số còn lại tôi để trong ngân hàng chờ dịp nào đó sẽ dùng nó để mở một nhà hàng. Điều đáng ngạc nhiên là cuộc sống của tôi cũng không mấy thay đổi, ngoại trừ việc tôi trở nên bận rộn hơn và đi xa nhiều hơn. Tôi vẫn nấu ăn cho gia đình, vẫn rửa chén bát, giặt giũ... và dành thời gian cho chồng. Hiện tôi chưa có con.

Christine Hà đã hoàn thành luận văn C về văn chương, tiểu thuyết tại Đại học Houston. Cô đã nhận được giải thưởng biên tập thơ từ Review Scissor Tale. Do làm việc nhiều nơi trên nước Mỹ nên Christine Hà đã có cơ hội giới thiệu các món ngon VN đến bạn bè thế giới. Những món theo cô được bạn bè khen ngợi của Việt Nam có: cá kho tộ, gỏi đu đủ Thái, cơm tấm sườn, sò điệp xào... với những gia vị đặc thù VN như nước mắm.

Trong cuốn sách mới nhất, cô đã tiết lộ rất nhiều công thức nấu ăn với các món VN đã xuất hiện trong cuộc thi, bên cạnh món chả giò, bò 7 món, bún bò Huế, phở...

Dạ Ly
(thực hiện)

 >> Ẩm thực Việt thừa sức trở thành 'bếp' của châu Á
 >> Hồi hộp chờ đón Lễ hội ẩm thực Việt - Pháp
 >> Những “đại sứ” ẩm thực Việt
 >> 1 triệu USD quảng bá ẩm thực Việt Nam
 >> Những người vinh danh ẩm thực Việt
 >> Chuẩn hóa ẩm thực Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.