Dự thảo phân loại phim theo độ tuổi: Có phim 20+

22/01/2015 15:36 GMT+7

(TNO) Theo dự thảo Thông tư Quy định về phân loại phim theo độ tuổi mà Bộ Văn hóa - Thể thao- Du lịch vừa đưa ra, sẽ có 5 cấp độ phim dành cho các đối tượng khán giả thích hợp, thay vì chỉ có 2 cấp độ như hiện nay. Trong đó, có cấp độ phim dành cho đối tượng khán giả trên 20 tuổi.

(TNO) Theo dự thảo Thông tư Quy định về phân loai phim theo độ tuổi  mà Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch vừa đưa ra, sẽ có 5 cấp độ phim dành cho các đối tượng khán giả thích hợp, thay vì chỉ có 2 như hiện nay. Trong đó, cấp độ phim dành cho đối tượng khán giả trên 20 tuổi.

phan-loai-phim
Bộ phim dán nhãn 18+ Chuyện ấy là chuyện nhỏ từng được phát sóng trên VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam, sau đó bị tạm dừng chiếu - Ảnh: TL

5 cấp độ trong hệ thống phân loại phim gồm: P (Phổ biến rộng rãi): Phim được phổ biến rộng rãi cho mọi đối tượng; C13 (không phổ biến đến trẻ em dưới 13 tuổi): Phim cấm trẻ em dưới 13 tuổi; C16 (không phổ biến đến trẻ em dưới 16 tuổi ): Phim cấm trẻ em dưới 16 tuổi; C18 (không phổ biến đến người xem dưới 18 tuổi): Phim cấm người xem dưới 18 tuổi; C20 (không phổ biến đến người xem dưới 20 tuổi): Phim cấm người xem dưới 20 tuổi. 

Một trong những nguyên tắc để phân loại phim là phù hợp với tâm lý, nhận thức, sức khỏe của từng lứa tuổi. Bên cạnh đó, tiêu chí phân loại phim phổ biến theo độ tuổi được quy định theo chủ đề, yếu tố bạo lực, cảnh miêu tả hình ảnh khỏa thân, sinh hoạt tình dục, hình ảnh ma túy, các chất kích thích, hình ảnh, âm thanh kinh dị, ngôn ngữ.

Quy định phân loại phim sẽ không chỉ áp dụng với phim điện ảnh tại các rạp chiếu, các điểm chiếu phim công cộng, mà cả với các bộ phim trên truyền hình, internet.

Cơ quan có thẩm quyền phân loại phim cũng chính là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép phổ biến phim. Theo quy định tại điều 38 Luật Điện ảnh, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (Cục Điện ảnh) là đơn vị cấp giấy phép phổ biến phim đối với phim sản xuất và nhập khẩu của cơ sở điện ảnh thuộc T.Ư, cơ sở điện ảnh thuộc địa phương và cơ sở điện ảnh tư nhân, trong phạm vi cả nước, trừ trường hợp UBND cấp tỉnh được Chính phủ giao cấp giấy phép phổ biến phim.

Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Giám đốc đài phát thanh - truyền hình cấp tỉnh được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm quyết định việc phát sóng trên đài truyền hình của mình phim do mình sản xuất, hoặc nhập khẩu.

Với phim trên internet, hội đồng thẩm định phim thuộc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thẩm định, phân loại và cấp phép phổ biến phim trên internet  và các phương tiện truyền thông khác đối với những doanh nghiệp sản xuất, phát hành, phổ biến phim do địa phương quản lý.

 
Hiện tại, Cục Điện ảnh đang lấy ý kiến góp ý của các ban, ngành liên quan, ngoài ra, tất cả người dân đều có thể tham gia góp ý cho quy định phân loại phim mới tại trang web của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch: cinet.gov.vn.

Theo thông tin từ Cục Điện ảnh, dự kiến quy định phân loại phim mới sẽ bắt đầu được triển khai trong quý 3.2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.