Du học Anh Quốc và những ý niệm về tuổi trẻ trong “Dấu yêu Cambridge”

21/11/2020 09:00 GMT+7

Đọc Dấu yêu Cambridge , những dòng chữ xếp hàng, “khênh” bạn vào xứ sương mù, khiến bạn khóc và cười cùng câu chuyện của Ni - cô nàng sinh viên đến từ Việt Nam.

Đôi khi bạn sẽ nhăn nhó và bực dọc vì sự ngô nghê, nữ chính không chịu nhận ra tín hiệu “đèn xanh”. Đôi khi bạn bối rối, lúng túng vì không biết nếu là mình thì sẽ bước ra khỏi friendzone như thế nào. Nhưng hơn hết, Dấu yêu Cambridge là sự thú vị và say mê.
Đề tài du học sinh vốn không lạ lẫm trong sáng tác những năm gần đây, là câu chuyện đi tìm bản ngã đích thực của người trẻ, những kỹ năng “lận lưng” khi đi du học hay tình yêu vượt biên giới… Dấu yêu Cambridge của tác giả Ngân Jones cũng là cuốn sách chia sẻ về cuộc đời du học sinh. Giữa quen mà lạ, Dấu yêu Cambridge gói ghém tất thảy những câu chuyện về tình bạn, tình yêu và nhiều chi tiết hé mở về cuộc sống sinh viên rất đặc trưng tại Cambridge với văn phong hài hước và lối kể đầy lôi cuốn.

Tác giả Ngân Jones hiện đang làm việc trong ngành Tài chính tại London, Anh Quốc

Ảnh: N.P

Bạn có tò mò về cuộc sống của du học sinh Việt Nam ở nước ngoài? Cũng như nhiều bạn trẻ khác, cuộc sống ở một trong những ngôi trường đại học danh giá nhất thế giới sẽ có những giờ gật gù và ngắc ngoải trên giảng đường, trong thư viện hòng học hành ra trò và tốt nghiệp ngon lành. Dù học vẫn là mục tiêu hàng đầu khi Ni chọn đến Anh quốc, lại chỉ làm phông nền cho những trải nghiệm tuổi trẻ đầy đủ sắc màu, cung bậc với nhiều người bạn đến từ năm châu, đặc biệt tại Cambridge, Ni đã chính thức có cho mình một “mối tình đầu” tinh khôi đúng như tên gọi.
Dòng cảm xúc được dẫn dắt tự nhiên, những tình huống xuất hiện được sắp xếp khéo léo có khả năng dẫn dụ và đánh lừa bạn đọc. Một, hai, ba,… rồi rất nhiều chi tiết kéo mời người đọc đi từ những bất ngờ đến những bất ngờ khác. Chuyện tình giữa Ni và Harry Perker cũng là chuyện tình được xây dựng từ những tình huống… cắc cớ . Tình yêu của cô sinh viên đến từ đất nước hình chữ S với chàng trai ngoại quốc không bắt đầu bằng những ánh nhìn “sét đánh”. Harry - chàng trai vốn là “kẻ thù” không đội trời chung chốn giảng đường với nhiều lần sửng cồ, gắt gỏng, hiểu nhầm. Rồi cũng từ lạ thành quen và từ ghét trở thành thương.
Đánh dấu sự trưởng thành trên hành trình tìm kiếm bản thân của Ni, là quá trình phấn đấu ở giảng đường và cả sự chín chắn trong cảm xúc. Ni đã đấu tranh rất nhiều để nhận ra trái tim của mình đang thổn thức với Harry, mạnh dạn bước ra khỏi fiendzone để khám phá cảm xúc của chính mình. Cả khi hai chàng trai không dưng đều đòi bước vào, rối rắm và khó chọn lựa, cô vẫn khoan thai chọn lắng nghe theo những mách bảo của trái tim để biết đâu mới chính là mảnh ghép thiếu của tuổi trẻ.
Bên nhau, Ni và Harry nhận ra giá trị của tình yêu đích thực - là khi không thể ngừng nhớ tới nhau, là giúp đỡ nhau trong từng công việc cho dù nhỏ nhất, là động lực để vững tin tiến về phía trước và cùng nhau mở ra những thế giới mới mà trước đó cả hai chưa từng biết đến.
Ngoài câu chuyện tình yêu, Dấu yêu Cambridge còn hướng đến những trải nghiệm rất riêng và quý báu của tác giả tại ngôi trường đại học danh giá, là nguồn thông tin hữu ích cho những bạn đọc đang băn khoăn cuộc sống du học sinh hay có mục tiêu hướng đến việc học tập ở nước ngoài, nhất là ở Anh Quốc. Du học không chỉ là câu chuyện để học, đó còn là quá trình hoà nhập văn hoá, cải thiện ngôn ngữ và kết nối tại một môi trường mới. Ni - nhân vật chính trong cuốn sách đã có nhiều lần tự ti và thu mình vì trình độ tiếng Anh của mình được các bạn xem là ngôn ngữ sao Hỏa và quá trình dùi mài kinh sử để có được cho mình tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc. Phía sau mỗi câu chuyện hài hước, những cảm xúc mãnh liệt của tuổi trẻ là những thông tin được đóng khung về trường Đại học, câu chuyện bên lề văn hoá, con người của nước Anh. Chính mạch nguồn cảm xúc cuốn sách được viết bằng sự lạc quan, mang màu sắc hào hứng sôi nổi, mọi khó khăn dường như chỉ là những thử thách góp phần tô vẻ nên gam màu đẹp nhất của năm tháng đôi mươi.
Có lẽ bạn đọc đã cầm trên tay nhiều cuốn sách hay khác chia sẻ về cuộc đời du học sinh. Mỗi cuốn sách sẽ có một âm hưởng khác nhau, một màu sắc khác nhau, vì đó là cuộc đời của những con người với những cảm nhận và trải nghiệm riêng biệt. Tôi hi vọng câu chuyện này của tôi sẽ mang tới một điều mới mẻ, một điều gì đó đẹp đẽ, giống như cơn gió lạ thổi qua, mang đến hơi thở bình yên dịu dàng của cuộc sống cho những tâm hồn đang cần tới nó” – tác giả Ngân Jones chia sẻ.
Ni là nhân vật xây dựng từ là nguyên mẫu của tác giả. 16 tuổi, Ngân Jones giành học bổng sang Anh du học. Tốt nghiệp trung học, cô được nhận vào Đại học Cambridge, học Cử nhân Kinh tế từ năm 2007 tới 2010, học Thạc sĩ Nghiên cứu Kinh tế từ 2010 tới 2011 và hiện đang làm việc trong ngành Tài chính tại London, Anh Quốc. Là người có trải nghiệm cuộc sống đa dạng, không ngừng trau dồi và tích luỹ kiến thức, vốn sống, Ngân Jones đã hướng bạn đọc đến hình ảnh của người trẻ trong năng động, mạnh dạn băng qua lớp bảo bọc an toàn để bước ra thế giới.
Dấu yêu Cambridge có khả năng biến một ngày của bạn trở nên tươi mới, sôi nổi. Bạn có thể kết thúc việc đọc vào giữa đêm, vào một ngày cuối tuần nhưng những ý niệm về hạnh phúc, tuổi trẻ, việc sống trọn cảm hứng trong từng khoảnh khắc thì còn mãi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.