Dù bị nhóm người Hàn coi thường, bánh mì vẫn được thế giới khen nức nở

28/02/2020 18:45 GMT+7

Mới đây, dân mạng Việt Nam phẫn nộ khi nhà đài YTN News và nhóm du khách Hàn Quốc chê khu cách ly, xem thường bánh mì . Tuy nhiên, 'vài mẩu bánh mì ' mà các du khách nước này xem nhẹ lại được báo chí quốc tế hết lời khen ngợi.

Báo Mỹ lại khen bánh mì Việt

Giữa cơn giận dữ của người Việt trước sự thái độ xem thường, bất hợp tác của 20 du khách Hàn Quốc trong việc cách ly tại Đà Nẵng vừa qua, làn sóng ủng hộ và vinh danh bánh mì đang ngày một dâng cao. Đáng chú ý, hàng ngàn chủ tài khoản Việt Nam đã liên tiếp đăng ảnh khoe đặc sản quê nhà, tạo thành xu hướng nổi bật trên các trang mạng xã hội.
Hôm 26.2, tờ báo Mỹ Business Insider khiến công chúng Việt Nam bất ngờ khi dành lời khen ngợi tích cực về món bánh mì thanh long. Cụ thể, tiêu đề bài viết có tên: Người Việt Nam đang đổ xô đến một tiệm bán bánh mì hồng, được sáng chế từ hàng tấn thanh long không bán được do sự bùng phát của dịch Corona.
 

Mặc dù bị nhà đài và một số du khách Hàn xem nhẹ, bánh mì Việt vẫn được báo chí quốc tế ưu ái

Ảnh: Chụp màn hình

 

Trong đó, cây bút Kate Taylor đã đến tận nơi xếp hàng mua bánh mì và thưởng thức tại chỗ. Chia sẻ trong bài viết, cô tường thuật khung cảnh nhộn nhịp của cửa hàng bánh mì tại quận 3 (TP.HCM). Nữ phóng viên cho biết mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 5 ổ, với giá 1,3 USD. Sau khi trải nghiệm món bánh mì, cô để lại bình luận: “Đó là bánh mì thật với màu hồng bắt mắt. Nó cũng có mùi thơm, một mùi thơm nhẹ của trái cây. Cắn một miếng bánh mì ấm, tôi lập tức bị ấn tượng”.
Đặc biệt, bài viết của cô còn khiến người đọc thích thú khi cô cho rằng vẻ ngoài bắt mắt của bánh mì thanh long có thể trở thành những bức ảnh lung linh nếu muốn “sống ảo” trên Instagram. Ngoài ra, tác giả còn dành lời khen ngợi cách thích nghi sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam trước đại dịch gây hoang mang toàn cầu.

Món ăn đường phố hấp dẫn nhất hành tinh

Không chỉ trở thành món ăn quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt Nam, bánh mì sớm đã trở thành cái tên được nhiều bạn bè quốc tế biết đến nhờ hương vị độc đáo, sự đa dạng của các nguyên liệu và mang đậm bản sắc ẩm thực Việt. Trong chuyến đi đến Hội An (Quảng Nam) vào năm 2009, đầu bếp lừng danh Anthony Bourdain đã dành thời gian nếm thử bánh mì tại một tiệm nổi tiếng nhất phố cổ và bị chinh phục bởi hương vị độc đáo của món ăn bình dân này. Chuyên gia ẩm thực này gọi đây là “loại bánh ngon nhất thế giới”. 

Đầu bếp quá cố Anthony Bourdain thưởng thức bánh mì Việt Nam và dành nhiều lời có cánh cho món ăn này

Ảnh: Chụp màn hình

Bánh mì Việt gây ấn tượng với cố đầu bếp Anthony Bourdain đến mức món ăn này đã xuất hiện trên chương trình du lịch ẩm thực của ông có tên Anthony Bourdain: No Reservations. Trong chương trình, vị đầu bếp này tấm tắc: “Cả một bản giao hưởng trong ổ bánh mì này” hay “Chỉ riêng ổ bánh mì này thôi đã là cả một phép màu rồi. Làm sao lớp ngoài của nó có thể giòn rụm mà ở trong lại xốp, mịn và hoàn hảo đến vậy nhỉ?”. Cũng nhờ lời khen ngợi của chuyên gia ẩm thực nổi tiếng này, bánh mì vốn đã được bạn bè quốc tế yêu thích nay lại càng khiến thế giới mê mẩn và không bỏ lỡ dịp thưởng thức mỗi khi đến mảnh đất hình chữ S.
 
 Suốt nhiều năm qua, bánh mì chưa bao giờ ngớt những lời khen từ báo chí quốc tế. Tờ The Guardian của Anh từng nức nở gọi món ăn đường phố Việt là “món sandwich ngon nhất thế giới”. Mục ẩm thực của đài CNN cũng không biết bao nhiêu lần đặt bánh mì bên cạnh những món ăn nổi danh khắp hành tinh và tôn vinh chúng là “những món ăn đường phố tuyệt nhất thế giới”. The Huffington Post của Mỹ nhiều lần viết bài về bánh mì, trong một bài đăng hồi tháng 7.2015, trang tin này xếp bánh mì Việt đứng đầu danh sách 20 món ăn đường phố nổi tiếng thế giới phải thưởng thức.
 
 “Một chiếc bánh mì với những vỏ ngoài giòn rụm mà bên trong có thể chứa được vô số thứ như: gà hoặc heo nướng, pa-tê nhà làm, giăm bông, giò thủ, củ cải và cà rốt muối chua (đồ chua), vài lát dưa leo, ớt, rau mùi, một chút nước tương và mayonnaise. Đó là một sự bùng nổ của những hương vị: chua, cay, mặn, ngọt và mùi hương thơm nồng. Mỗi lần cắn vào từng lớp hương vị của ổ bánh mì là mỗi một lần sung sướng”, tác giả Andrew Lam của The Huffington Post say sưa mô tả món ăn đã quá đỗi quen thuộc với người Việt.
 

Bánh mì luôn được báo chí quốc tế tôn vinh là một trong những món ăn đường phố nhất định phải thử

Ảnh: Chụp màn hình

 

Năm 2011, từ điển Oxford của Anh chính thức công nhận “bánh mì” là một món ăn riêng của Việt Nam, không nhầm lẫn với nhiều loại bánh mì khác trên thế giới. Từ đây, món ăn bình dị này chính thức có một “danh phận” riêng trên bản đồ ẩm thực toàn cầu cũng như kho từ điển đồ sộ của loài người.

 

Ngoài ra, giới phê bình ẩm thực cũng đánh giá rất cao bánh mì ở khía cạnh chuyên môn. Điển hình như năm 2018, tiệm bánh mì Đông Phương của người Việt tại New Orleans (Mỹ) vinh dự nhận được Giải thưởng James Beard (The James Beard Foundation Awards). Đây là giải thưởng từng được tạp chí Time ví như giải Oscar của giới ẩm thực và được thành lập để vinh danh các nhà hàng có sức hấp dẫn vượt thời gian đồng thời bày tỏ sự trân trọng với những món ăn chất lượng, phản ánh bản sắc của một cộng đồng. Việc một tiệm bánh mì Việt Nam nhận được giải thưởng cao quý này cho thấy đây không đơn thuần chỉ là một món ăn đường phố tầm thường.

 

Trang phục bánh mì của H’Hen Niê từng giúp cô tỏa sáng tại Miss Universe 2018

Ảnh: Facebook NV

 

Chưa dừng lại ở đó, bánh mì còn được công chúng quốc tế biết đến thông qua trang phục truyền thống mà Hoa hậu H’Hen Niê từng tự hào mang đến đấu trường Miss Universe 2018. Thiết kế này lập tức nhận được sự chú ý và bàn tán sôi nổi từ nhiều fan sắc đẹp cũng như các chuyên trang quốc tế. Trang phục ấn tượng kể trên cũng xuất hiện nhiều lần trên tạp chí Vogue (Thái Lan), báo Straits Times (Singapore) cùng các trang tin ở Philippines, Anh, Mỹ…

 

Trong bài đăng hồi tháng 11.2018, Straits Times từng trích lời H’Hen Niê khi cô nói về lý do chọn bánh mì làm trang phục truyền thống giúp mình “chinh chiến” tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018: “Dù bạn đến những vùng khó khăn nhất của miền Bắc và Tây nguyên hay những nơi xa hoa nhất của TP.HCM và Hà Nội, bạn đều thấy sự hiện diện của bánh mì. Đối với người nước ngoài, nhìn thấy bánh mì và phở, họ sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam”. Cuối cùng, đây là một trong 10 trang phục dân tộc đẹp nhất tại Miss Universe 2018.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.