'Đột nhập' đường hoa Nguyễn Huệ đang thi công ngổn ngang

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
03/02/2021 09:50 GMT+7

Còn đúng 6 ngày nữa, Đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM) tết Tân Sửu 2021 do SaigonTourist Group tổ chức sẽ mở cửa phục vụ du khách (từ ngày 9.2), nhưng hiện nay các hạng mục văn hóa vẫn đang thi công ngổn ngang, chạy nước rút.

Với chủ đề TP.HCM "Văn minh –hiện đại – nghĩa tình", Đường hoa Nguyễn Huệ tết Tân Sửu lần thứ 18 được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế tiên phong của TP mang tên Bác trước vận hội mới.

Đường hoa Nguyễn Huệ dần thành hình, chuẩn bị đón khách du xuân giữa Covid-19

Được biết Đường hoa Nguyễn Huệ tết 2021 được chia thành 2 chương: “Con đường hội tụ bản sắc” và “Con đường hướng tới tương lai”, với 13 phân cảnh lớn, nhỏ khác nhau. Hiện nay các điểm nhấn độc đáo, tạo nét khác biệt cho Đường hoa năm nay vẫn đang thi công.

Các hạng mục đang khẩn trương thi công

Những tiểu cảnh đang dần hiện hình

Tiểu cảnh được mô tả chân thật, dung dị mang đậm nét văn hóa phương Nam

Công nhân đang tất bật làm việc

Ảnh: Quỳnh Trân

Đầu tiên là linh vật của năm Tân Sửu – Trâu, hay dân gian còn gọi thân thương là “bạn của nhà nông” cũng đã có mặt tại Đường hoa. Linh vật trâu vừa là nguồn cảm hứng trong ca dao, câu hò, điệu lý vừa là một con vật sống gần gũi với con người, với thiên nhiên. Hình ảnh đàn trâu cặm cụi cày bừa, hay những chú trâu da đen nhẻm căng bóng, lấm lem bùn lầy, gương mặt hiền lành lững thững, rong ruổi trên cánh đồng mênh mông để mang về những mùa gặt bội thu, ruộng lúa trĩu bông thể hiện sự no đủ, phồn vinh và an nhiên tạo cảm xúc cho các du khách. Thay vì tạo hình trâu được nhân cách hóa như những linh vật của các năm trước thì linh vật trâu năm nay được thiết kế bằng ngôn ngữ mới thiên về tính tạo hình và kiến trúc.
Hình tượng đàn trâu biểu trưng cho sự phát triển vững chãi, coi trọng giá trị tinh thần và duy trì bảo tồn những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc. Thiết kế 26 linh vật trâu đa dạng từ các chú nghé đến những đàn trâu to khỏe, thân thiện được tạo hình cách điệu bằng các vật liệu truyền thống, gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường như lá sen – linh vật cổng Đường hoa, mây tre – đại cảnh Bức tranh đồng dao, vỏ cừ tràm – linh vật ở khu nông nghiệp công nghệ cao.

Gia đình trâu trong xưởng chế tác linh vật đường hoa Nguyễn Huệ

Toàn bộ Đường hoa được che kín để không ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân

Ảnh: Quỳnh Trân

Tại công trường, các hình tượng đã được nghệ nhân hoàn thiện và tập kết tại Đường hoa để chuẩn bị cho việc kết nối với những tiểu cảnh cũng dần hoàn thiện.
Năn nay, tiểu cảnh mùa len trâu, một nét đặc trưng văn hóa của vùng đồng bằng châu thổ Nam bộ, dựng lên không gian cầu và nước mát mẻ, hài hòa, vừa mang màu sắc hiện đại, vừa lưu giữ nét truyền thống thân thuộc của làng quê cũng đang được thi công. Hình ảnh những chú bé mục đồng trèo lưng trâu vượt sông, tiểu cảnh được mô tả chân thật, dung dị, tái hiện sinh động mối tương giao giữa người nông dân và con vật trung thành quanh năm đồng hành trên đồng ruộng. Xuyên suốt 720 m của Đường hoa, linh vật trâu hầu như luôn xuất hiện có đôi, theo bầy, đặc biệt ở những phân đoạn con người và trâu đồng hành, ẩn chứa tình cảm ấm áp, thân tình ánh lên trong từng cử chỉ.

Với chủ đề TP.HCM Văn minh – Hiện đại – Nghĩa tình, Đường hoa Nguyễn Huệ tết Tân Sửu lần tứ 18 được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế tiên phong của TP mang tên Bác trước vận hội mới.

Với 13 phân cảnh lớn, nhỏ khác nhau, các điểm nhấn độc đáo, tạo nét khác biệt cho Đường hoa năm nay.

Tại công trường, các hình tượng đã được nghệ nhân hoàn thiện và tập kết tại Đường hoa để chuẩn bị kết nối với những tiểu cảnh

Công ty chiếu sáng công cộng đang hối hả với những hạng mục ánh sáng phục vụ tại Đường hoa

Hiện Công ty chiếu sáng công cộng đang gấp rút hoàn thành những hạng mục ánh sáng phục vụ tại Đường hoa. Đại cảnh “Thành phố thông minh” nằm ở cuối Đường hoa như cánh cổng rộng mở vươn đến tương lai bằng hình ảnh bông lúa được thể hiện đầy tính nghệ thuật đang tập hợp nhiều công nhân làm việc. Những bông lúa được tạo hình bằng khung kim loại, phun tạo màu tỏa ánh sáng dọc thân, qua bàn tay con người sẽ trở nên lung linh nổi bật trong đêm. Tính năng động, sáng tạo, phát triển vượt bậc của TP.HCM được khắc họa qua hình ảnh những khối nhà tạo hình bằng chất liệu thân thiện với môi trường gắn với các biểu tượng của công nghệ 4.0 để cùng kiến tạo nên hình ảnh của một thành phố đáng sống tạo nét riêng hấp dẫn... 
Tất cả vẫn đang hối hả để Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay kịp ngày "khai tiệc'.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.