Đồng nghiệp, bằng hữu thương nhớ nhà thơ tài hoa Đoàn Vị Thượng

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
18/02/2021 09:29 GMT+7

Dẫu biết sinh - lão - bệnh - tử là quy luật của cuộc đời nhưng sự ra đi của nhà thơ tài hoa, nghĩa tình Đoàn Vị Thượng đã để lại nhiều thương nhớ cho người thân cũng như đồng nghiệp, bằng hữu....

Nhớ về người bạn thơ thân thiết, nhà thơ Thiên Hà kể lại: “Chiều 28.12.2020, tôi đến thăm nhà thơ Đoàn Vị Thượng. Được biết để có sức chiến đấu với thần chết, mỗi ngày anh phải nuốt một thần dược trị giá 4,6 triệu đồng. "Nhưng không sao, "sống ở thác về "nhằm nhò gì. Anh Thiên Hà vẫn khỏe là tốt là vui rồi. Anh vẫn mần thơ đấy chứ? Đọc cho Thượng nghe để còn thấy yêu đời". Thấy bạn mình có vẻ đã chuẩn bị tinh thần lạc quan đầy nghị lực, tôi liền đọc bài thơ mới tặng Thượng. Nghe xong, Thượng đưa tay bắt lấy tay tôi siết chặt chẳng muốn rời, gật gù tương đắc, nở nụ cười tươi, rất hồn nhiên, an nhiên tự tại, rồi với tay lấy tập thơ mới - thơ Đoàn Vị Thượng - ký tặng tôi”.

Thủ bút của Đoàn Vị Thượng và chữ ký của bạn hữu văn nghệ Sài Gòn

Ảnh: Sưu tập của Trần Nhã Thụy

Thương mến người bạn tốt bụng, nhà thơ Vũ Trọng Quang viết trên trang cá nhân: “Chỗ của Thượng, chỗ nằm của Thượng, chỗ ngồi của Thượng khi những người thân mật đến thăm; khuôn mặt trắng do ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong ngôi nhà cha mạ, nhưng thơ Đoàn Vị Thượng vẫn tràn bờ ban mai; từ nơi chốn, song thân, gia đình, học đường (thầy và học trò), bạn bè đến tình yêu (có thể có bất trắc, có thể oán trách nhẹ, nhưng câu chữ vẫn là cõi riêng)”.
Nhà thơ Đoàn Vị Thượng tên thật là Trần Quang Đoàn sinh tại Quảng Ngãi, nhưng gốc Thừa Thiên - Huế và đã có thơ in báo từ trước năm 1975. Ông lập nghiệp tại TP.HCM, từng là nhà giáo rồi nhà báo (công tác tại báo Giáo dục và Thời đại), trước khi lâm trọng bệnh. Nhà thơ Đoàn Vị Thượng có nhiều tác phẩm đã xuất bản và được độc giả yêu thích: Ngôi trường, hoa phượng và tôi (thơ, 1987), Thơ Đoàn Vị Thượng (1988), Chuyện tình chim hót (truyện dài, 1989), Môi thơm (truyện dài, 1990), Tóc em còn thả mùa đi học (truyện dài, 1991)...
Cũng theo nhà thơ Vũ Trọng Quang, thơ Đoàn Vị Thượng trải dài nơi chốn, từ Huế vào ngụ cư Phan Thiết, sâu đậm Quảng Ngãi, thường trú Sài Thành đô hội, di chuyển nơi chốn nhưng không lưu vong, mà luôn nhớ về:
Kìa em, Huế đứng - là nhà
Huế nằm – là nước, chảy qua dưới cầu
Chiều cao nhập với chiều sâu
Huế bình thản trước mưa Ngâu nắng hè
(Những ngày trở lại Huế)
Còn nhà thơ Lê Minh Quốc bùi ngùi: “Sáng mồng 5 tết (16.2), trò chuyện qua điện thoại, tôi chúc tết bạn. Vẫn nghe trả lời khỏe. Thấy lòng vui. Thì ra, giọng nói của bạn đã “đánh lừa” tôi. Cứ nghĩ, bạn đang khỏe dần theo xuân mới. Nào ngờ, chỉ một hai giờ sau nghe tin bạn mất. Đột ngột và sững sờ. Phận người biến hóa khôn lường. Có đó, mất đó. ‘Hàng cây không biết sự tình/Giọt sương đã đổi dạng hình bóng mây’ rồi Thượng ơi”.

Từ đây làng văn nghệ sẽ tắt đi tiếng đàn và giọng ngâm thơ ngọt lịm của Đoàn Vị Thượng

ẢNH: T.L

Nhà thơ Nguyên Hùng - Ủy viên BCH Hội Nhà văn TP.HCM, xúc động: “Đoàn Vị Thượng là nhà thơ tài hoa, được độc giả thơ yêu quý từ rất nhiều năm trước. Anh đồng thời là một biên tập viên giỏi, có thái độ làm báo rất nghiêm túc, chu đáo; dù là người ham vui, nhưng khi đang chuẩn bị cho số tạp chí hay số báo mới, bạn bè có rủ rê mấy anh cũng không chịu rời khỏi bàn biên tập. Anh cũng là người rất ít nghĩ về mình, mấy lần chúng tôi đề nghị anh tập hợp thơ để bạn bè hỗ trợ in ấn, anh đều lờ đi… Hôm nay chúng tôi vừa đến thắp nén nhang vĩnh biệt Thượng, thay vì đến thăm lại và đọc thơ cho anh nghe như mới hai chục ngày trước. Thương bạn thật nhiều”.

Nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM (bên phải) cùng các bạn văn chương đến viếng nhà thơ Đoàn Vị Thượng

ẢNH: Q.T

Hiện tang lễ nhà thơ Đoàn Vị Thượng đang được tổ chức trang trọng tại số nhà 41/9 Trần Kế Xương, P.7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Nhiều tập thể, đồng nghiệp ở các báo, Hội Nhà văn và bằng hữu, độc giả yêu mến thơ ông đã đến viếng và chia buồn cùng gia đình nhà thơ. Sáng mai 19.2 (mùng 8 tết), người thân sẽ đưa linh cữu nhà thơ Đoàn Vị Thượng đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa (TP.HCM).
Vĩnh biệt nhà thơ Đoàn Vị Thượng. Từ đây những bài thơ của ông sẽ đơn côi, thiếu vắng ông giữa cuộc đời rồi...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.