‘Độc nhất miền Tây’: Những tác phẩm nghệ thuật bằng gỗ lũa có kích thước khủng

11/04/2021 12:00 GMT+7

Sau 15 năm sưu tập, ông Nguyễn Văn Nghỉ (43 tuổi, ngụ TT.Mỹ Luông, H.Chợ Mới, An Giang ) hiện sở hữu hơn 3.000 m 3 khối gỗ lũa cùng hàng chục tác phẩm nghệ thuật kích thước khủng tạc nên từ loại gỗ quý này.

Chơi gỗ lũa có nhiều thể loại, nhưng với ông Nghỉ thì điêu khắc nổi trội hơn cả. Bởi ông dùng những cây gỗ lũa có tuổi hàng trăm năm, bị chôn vùi dưới lòng sông để tạo thành những tác phẩm nghệ thuật.

Tượng Phật nhập niết bàn từ gỗ lũa.

ẢNH: DUY TÂN

Ông Nghỉ kể, năm 2006, hay tin một người dân địa phương trong lúc cào cá vớt được khúc gỗ lũa vô cùng đẹp, ông liền đến tận nơi mua về để dành. Không ngờ từ đó ông trở nên đam mê rồi miệt mài sưu tầm cho đến nay.

Các con giáp được tạo hình bằng gỗ lũa.

ẢNH: DUY TÂN

 

Hai chú heo (đực, cái) có kích thước khủng.

ẢNH: DUY TÂN

Sau 15 năm sưu tầm, ông Nghỉ hiện sở hữu hơn 3.000 m3 gỗ lũa. Trong số đó, ông chọn ra những phần ưng ý nhất rồi thuê thợ từ Nam Định vào để điêu khắc thành hơn 30 tác phẩm nghệ thuật có kích thước ‘khủng’, được xem là 'độc nhất miền Tây'. Những tác phẩm này đang được trưng bày tại Khu du lịch sinh thái Mỹ Luông (H.Chợ Mới), do ông làm chủ đầu tư.

[VIDEO] Bộ sưu tập biển số ‘siêu độc’ và gỗ lũa khủng của đại gia miền Tây

Hòn non bộ từ gỗ lũa vô cùng đẹp mắt.

ẢNH: DUY TÂN

 

Bộ tranh dài 24,5 m từ gỗ lũa.

ẢNH: DUY TÂN

Anh Phan Văn Khánh (34 tuổi), Giám đốc khu du lịch Mỹ Luông, cho biết để tạc hoàn thiện những tác phẩm từ gỗ lũa phải tốn rất nhiều thời gian và công sức, do gỗ lũa đã trầm tích dưới đáy sông khá lâu nên cứng như sắt đá. Khi chế tác, lưỡi cưa rất dễ bị cùn và khó tạo hình. Để hoàn thiện hơn 30 tác phẩm này phải mất thời gian hơn 5 năm.

Căn nhà được dựng nên từ gỗ lũa.

ẢNH: DUY TÂN

“Gỗ lũa đa phần là những cây đại thụ, tuổi đời vài trăm năm. Do nhiều tác động khác nhau, cây bị chôn vùi dưới lòng sông hàng trăm năm khiến phần thân gỗ bị rã, chỉ còn lại phần lõi cây bền và cứng như sắt, đá. Vậy nên, gỗ lũa nguyên khối lớn rất hiếm và hầu như không xác định được là loại cây gì”, anh Khánh nói.

Bộ tượng Phật từ gỗ lũa với kích thước khủng.

ẢNH: DUY TÂN

Được anh Khánh dẫn tham quan khu du lịch sinh thái rộng 2 ha, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên, thích thú trước bộ sưu gỗ lũa tạo hình được bố trí vô cùng đẹp mắt. Điển hình là 12 con giáp tạc trên một gốc cây; bộ sưu tập 24 con giáp (đực và cái); bức tranh dài 24,5 m, đường kính 3 m; căn nhà toàn gỗ lũa; bàn khắc tranh 3D; bộ bàn ghế; tượng Bác Hồ; tượng Phật; hòn non bộ…

Đầu sư tử được tạc vô cùng chân thật từ gỗ lũa.

ẢNH: DUY TÂN

 

Bộ bàn ghế từ gỗ lũa.

ẢNH: DUY TÂN

“Tùy theo hình thể cũng từng khúc gỗ lũa, những nghệ nhân sẽ tạc dựa theo dáng thế tự nhiên của cây. Vẻ đẹp của gỗ lũa thường ẩn giấu nên người tạo tác phải có con mắt quan sát tinh tường, liên tưởng phong phú mới phát hiện ra được”, anh Khánh cho biết.

Tượng Tế Công từ gỗ lũa.

ẢNH: DUY TÂN

Theo anh Khánh, việc trưng bày những tác phẩm nghệ thuật bằng gỗ lũa nhằm mong muốn được chia sẻ với người có chung đam mê đến chiêm ngưỡng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.