Độc đáo tranh sơn mài trên vóc và toan của họa sĩ Hiền Nguyễn

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
09/10/2019 10:58 GMT+7

Tranh sơn mài trên vóc và sơn mài trên toan của họa sĩ Hiền Nguyễn (hội viên Hội Mỹ thuật VN) đã gây bất ngờ giới yêu mỹ thuật tại triển lãm Thở vừa khai mạc tại TP.HCM.

17 tác phẩm tranh sơn mài trên vóc và trên toan chọn lọc được Hiền Nguyễn sáng tác trong thời gian gần đây như: Nắng xiên đại ngàn, Hoàng hôn, Một dòng sông (sơn mài trên vóc) hay Ưu đàm nở hoa 1, 2, 3, 4… (sơn mài trên toan), thể hiện phong cảnh quê hương đất nước và những điều mà tâm hồn  nghệ sĩ  cảm nhận.

Tác phẩm Một dòng sông

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Hoàng hôn

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Để gió cuốn đi

ẢNH: QUỲNH TRÂN
Đề cao chất liệu, kỹ thuật thủ công truyền thống
Từng trải qua 15 năm kinh nghiệm sử dụng sơn mài, từ những kiến thức học được từ nhà trường cũng như kinh nghiệm thực tế, họa sĩ Hiền Nguyễn rất thành công với chất liệu này. Hiền Nguyễn cho biết: “Tôi mong qua những tác phẩm mới sẽ nhận được sự đồng cảm của đồng nghiệp và công chúng về những góc nhìn và cảm xúc riêng muôn màu.Vẽ với tôi cũng cần thiết và tự nhiên như hít thở, vì vậy hãy để cho màu nó thở, bố cục thông thoáng dễ thở, đường nét, tối sáng, khối hình... đều thở thì bức tranh mới sống động”.

Nữ họa sĩ Hiền Nguyễn với công việc đam mê của mình

ẢNH: QUỲNH TRÂN
Nữ họa sĩ Hiền Nguyễn luôn đề cao chất liệu, kỹ thuật thủ công truyền thống và theo trào lưu cách tân, chị phối hợp chất liệu truyền thống với vật liệu công nghệ mới nhằm đáp ứng tính đương đại, hội nhập. Tuy nhiên, triển lãm này chỉ giới thiệu một phần, một lát cắt sự nghiệp sơn mài của bà, gồm những tranh sơn mài mới nhất trên vải và trên toan.
 

Ưu đàm 1

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Ưu đàm 2

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Ưu đàm 3

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Vô thường 1

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Nắng xiên đại ngàn

ẢNH: QUỲNH TRÂN
"Tranh phong cảnh của nữ họa sĩ giàu tính nam, thách thức và bộc trực. Phong cảnh không nên thơ trữ tình mơ mộng hay làm duyên tính nữ như thường thấy - nhất là ở các nữ tác giả - mà thô phác đồ sộ một cách đe dọa và ám ảnh. Tôi thích cái tính nam bộc trực này ở tranh phong cảnh của Hiền Nguyễn", nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng nhận định.
Được biết, tính đến chiều 8.10 đã có 4 tác phẩm: Vịnh Hạ Long mùa đông, Vô thường 1, Để gió cuốn đi Hồi ức xanh được đặt mua với mức giá khá cao, trong đó bức Vịnh Hạ Long mùa đông được bán tới giá 15.000 USD.
Triển lãm tranh sơn mài trên vóc và sơn mài trên toan có chủ đề Thở của họa sĩ Hiền Nguyễn tại Eight Gallery (số 8 Phùng Khắc Khoan, Q.1, TP.HCM), diễn ra đến hết ngày 30.10.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.