Độc đáo những bộ cánh thời trang làm từ rác đại dương của nghệ sĩ Úc

Huệ Bình
Huệ Bình
04/02/2021 18:07 GMT+7

Nghệ sĩ thị giác người Úc Marina DeBris nhặt nhạnh và biến những thứ bỏ đi ở bãi biển ngoại ô phía đông thành phố Sydney thành những bộ cánh thời trang đầy ấn tượng.

Nhật báo Sydney Morning Herald của Úc gọi nghệ sĩ Marina DeBris là “chiến binh” làm ra thời trang cao cấp từ rác thải dọc bờ biển của Sydney. Sau khi chạy bộ hoặc bơi mỗi buổi sáng, Marina DeBris về nhà với chiếc túi chứa đầy đồ bỏ đi. Marina DeBris nói với nhật báo Úc: “Mọi người sẽ không bao giờ nghĩ tới một số thứ tôi tìm thấy trôi dạt trên bãi biển, phổ biến nhất là tàn thuốc và khẩu trang, thậm chí có thứ không ngờ tới là đồ chơi tình dục”.

Cảnh báo tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa

Tầng hầm căn nhà ở Randwick (vùng ngoại ô phía đông Sydney) của Marina DeBris giống xưởng may của một hãng thời trang cao cấp. Thế nhưng thay vì những cuộn ren, chỉ và nút là thùng đựng đồ chứa rác thải như: kính bơi, chai nước, dụng cụ câu cá, mồi câu… Nữ nghệ sĩ làm sạch, phân loại và lên mẫu thiết kế. Thay vì những cây vải thường thấy trong xưởng may, Marina DeBris sử dụng lưới đánh cá và chai nước tương hình con cá - loại thường được dùng ở các tiệm bán sushi mang đi trong thành phố.

Marina DeBris làm sạch, phân loại rác thải và lên mẫu thiết kế

Ảnh: SMH

Cô ấy tự tay khâu những chiếc hộp nhựa, lon nhôm và chai nhựa bị đè dẹp lên lưới cá để tạo ra một chiếc áo choàng trông giống như một rạn san hô. Marina DeBris dùng những chiếc ly nhựa và hộp đựng đồ ăn mang đi dạt vào bờ biển để tạo ra chiếc váy mà cô gọi là Takeaway Queen. Một bộ đồ khác được gọi là White Trash, thiết kế từ những chiếc bật lửa và dao kéo. Marina DeBris chia sẻ: “Tôi không được đào tạo bài bản về thời trang. Tôi chỉ làm tất cả mọi thứ trên ma-nơ-canh”.
Từ năm 2009, Marina DeBris bắt đầu thực hiện các dự án nghệ thuật về vấn đề ô nhiễm biển, cảnh tỉnh tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa, kêu gọi mọi người chung tay giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra biển. Theo Sydney Morning Herald, mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn nhựa thải ra đại dương trên toàn cầu, tương đương một chiếc xe chở rác đầy nhựa đổ xuống biển mỗi phút. Marina DeBris cho biết: “Những chiếc khẩu trang với bao bì nhựa không thể phân hủy, sẽ gây ra cái chết của nhiều loài sinh vật biển, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng hoặc làm phá hủy, suy giảm đa dạng sinh học”.

Nghệ sĩ người Úc Marina DeBris (trên, bên phải) và một số mẫu thiết kế

Ảnh: The Guardian

Hồi tháng 3 năm ngoái, nữ nghệ sĩ Marina DeBris đã tổ chức buổi biểu diễn thời trang cá nhân tại Bảo tàng Hàng hải quốc gia Úc gần cảng Darling (Sydney) có tên Beach Couture: A Haute Mess xoáy vô chủ đề về ô nhiễm đại dương. Chất liệu của những thiết kế trong buổi biểu diễn được thu gom tại bãi biển Coogee, vịnh Gordons và một số bãi biển phía bắc của Sydney, trong đó có răng và móng tay giả, đồ chơi theo phong cách thập niên 1950, bàn chải đánh răng, giày cao gót…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.