Doanh thu từ phim 3D giảm mạnh

14/07/2013 03:00 GMT+7

Nền công nghiệp điện ảnh Mỹ từng tập trung thực hiện nhiều bộ phim 3D để thu hút khán giả hơn. Tuy nhiên, thị trường đã trả lời ngược lại.

Số lượng phim 3D được sản xuất trong thời gian gần đây giảm đáng kể, theo báo The Telegraph (Anh). Năm 2009, Avatar của đạo diễn James Cameron ra đời và lập kỷ lục về doanh thu như báo hiệu buổi bình minh của dòng phim 3D. Nhưng sau đó quá nhiều hãng phim vội vã làm bằng được phim 3D hoặc thậm chí lấy những bộ phim cũ 2D ăn khách như Titanic, The Jurassic park, Star wars: The phantom menace... chuyển sang 3D rồi bán vé giá cao.


Phim 3D John Carter thất bại về doanh thu - Ảnh: Megastar 

Bỏ qua sự háo hức, khám phá công nghệ 3D mới lạ ban đầu, khán giả dường như “tỉnh táo” hơn với phim 3D khi họ phải móc hầu bao nhiều hơn hẳn so với phim 2D.

Báo The Telegraph nhận định: “Cần đầu tư kịch bản tốt hơn thay vì chỉ lấy kỹ thuật 3D để kéo khán giả vào rạp. Chất lượng phim 3D mới là yếu tố chính khiến cho doanh thu phòng vé 3D sụt giảm mạnh”. Trong khi đạo diễn James Cameron cho rằng nhiều bộ phim “bom tấn” mới nhất của Hollywood như The man of steel (Người thép) hay Iron man (Người sắt) không cần thiết phải làm 3D vì chẳng có đột phá gì mới.

Công ty nghiên cứu thị trường PricewaterhouseCooper đưa thống kê: hơn 3/4 người Mỹ nói rằng phim 3D không xứng đáng để khán giả trả thêm từ 5 đến 10 USD/vé. Theo kết quả khảo sát của Hãng nghiên cứu thị trường Screen Digest (Mỹ) đưa ra năm 2010, lượng khán giả đến rạp xem phim 3D tại Mỹ giảm 10%, doanh thu bán vé giảm 2,6% so với năm 2009.

Cũng trong năm 2010, nhiều bộ phim 3D đã thất bại. Theo các nhà phân tích, năm 2012 doanh thu bán vé phim 3D tiếp tục giảm 1/3 so với năm 2010. Số liệu từ Công ty đánh giá thị trường điện ảnh Rentrak EDI cho thấy phim 3D chỉ chiếm 18% tổng doanh thu phòng vé năm 2012 so với 27,5% năm 2010. Sự sụt giảm này chứng tỏ công nghệ làm phim 3D không phải là xu hướng, giữ vai trò trong việc định hướng tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh, càng không thể thống lĩnh thị trường điện ảnh.

Đỗ Tuấn

>> Chiếu phim 3D miễn phí phục vụ thiếu nhi
>> Xem phim 3D miễn phí
>> Mèo của Nguyễn Nhật Ánh lên phim 3D
>> Cuộc chiến Stalingrad lên phim 3D
>> Thạch Sanh" - phim 3D thần thoại cổ trang Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.